Trudeau bị chỉ trích là ‘sự xấu hổ’, Chủ tịch Hạ viện Canada đối mặt với những lời kêu gọi từ chức ngày càng tăng vì vinh danh một chiến binh Đức Quốc xã

Chủ tịch Hạ viện Canada đang phải đối mặt với làn sóng phản đối ngày càng lớn từ các nghị sĩ đối lập yêu cầu ông từ chức sau khi một chiến binh Đức Quốc xã được vinh danh trong chuyến thăm Quốc hội của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vào tuần trước, trong khi Thủ tướng Justin Trudeau cũng bị phe bảo thủ chỉ trích vì sự “xấu hổ ngoại giao lớn và đáng xấu hổ”.

Ở Ottawa, lãnh đạo phe đối lập Pierre Poilievre đổ lỗi cho Trudeau và chính phủ Tự do vì gây ra “sự xấu hổ ngoại giao lớn và đáng xấu hổ” khi không kiểm tra kỹ lưỡng Yaroslav Hunka, một người từng chiến đấu cho một đơn vị quân đội Đức Quốc xã trong Thế chiến II.

“Thủ tướng chịu trách nhiệm”, lãnh đạo Đảng Bảo thủ nói. “Ông ấy có chịu trách nhiệm cho sự xấu hổ mới nhất của mình không?”

Ngay sau khi Zelenskyy – người Do Thái và mất người thân trong Holocaust – phát biểu trước Hạ viện vào thứ Sáu tuần trước, các nghị sĩ Canada đã đứng dậy vỗ tay khi Chủ tịch Anthony Rota chú ý đến Hunka 98 tuổi. Rota giới thiệu Hunka là một anh hùng chiến tranh từng chiến đấu cho Sư đoàn 1 Ukraine.

Sư đoàn 1 Ukraine còn được gọi là Sư đoàn Waffen-SS Galicia, hoặc Sư đoàn SS 14 Waffen, một đơn vị tình nguyện dưới sự chỉ huy của Đức Quốc xã.

Rota, người đã gửi lời xin lỗi bằng văn bản vào Chủ nhật và lặp lại nó tại Hạ viện vào thứ Hai, đã không từ chức ngay lập tức.

Trong lời xin lỗi của mình, Rota nói chỉ mình ông chịu trách nhiệm mời và công nhận Hunka.

“Tôi thành thật xin lỗi vì đã làm phiền nhiều người với cử chỉ và lời nói của mình”, ông nói.

“Không ai – thậm chí cả bất kỳ ai trong số các nghị sĩ, hoặc từ phái đoàn Ukraine – biết ý định hoặc lời phát biểu của tôi trước khi chúng được đưa ra.”

Đưa ra tuyên bố vào Chủ nhật, Trung tâm Nghiên cứu Holocaust Simon Wiesenthal là người đầu tiên công khai làm rõ Sư đoàn Waffen-SS Galicia “chịu trách nhiệm về vụ thảm sát dân thường vô tội với mức độ tàn bạo và ác ý khó có thể tưởng tượng được.”

Đề cập đến sự cố trước ống kính của phóng viên, Trudeau thừa nhận đó là “điều xấu hổ”, nhưng cũng riêng biệt cảnh báo chống lại tuyên truyền và “thông tin sai lệch” của Nga.

“Rõ ràng đây là điều cực kỳ đáng buồn. Chủ tịch đã thừa nhận sai lầm của mình và đã xin lỗi, nhưng đây là điều cực kỳ xấu hổ đối với quốc hội Canada và do đó là tất cả người Canada,” Trudeau nói. “Tôi nghĩ đặc biệt đến các nghị sĩ Do Thái và tất cả các thành viên cộng đồng Do Thái trên khắp đất nước đang kỷ niệm… tưởng niệm Yom Kippur hôm nay. Tôi nghĩ rằng việc tất cả chúng ta phản đối tuyên truyền của Nga, thông tin sai lệch của Nga và tiếp tục ủng hộ vững chắc và không mơ hồ Ukraine như chúng tôi đã làm tuần trước khi công bố các biện pháp tiếp theo để ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến bất hợp pháp của Nga chống lại nó là điều thực sự quan trọng.”

Peter Julian, lãnh đạo nhóm Đảng Tân Dân chủ trong Hạ viện, và lãnh đạo Đảng Khối Quebec Yves-Francois Blanchet đều nói Rota nên từ chức.

“Vì lợi ích của thể chế Hạ viện… Tôi không tin rằng ông có thể tiếp tục vai trò này”, Julian nói. “Rất tiếc tôi phải kính cẩn yêu cầu ông từ chức.”

Trong một tuyên bố bằng tiếng Pháp, Blanchet nói Rota đã mất niềm tin của Hạ viện.

Bộ trưởng Chính phủ Karina Gould nói sự cố này “làm tổn thương tất cả chúng ta ở Quốc hội”.

“Điều này cực kỳ xấu hổ đối với Canada, và tôi nghĩ nó cực kỳ xấu hổ đối với tổng thống Ukraine,” Gould, một hậu duệ của những người sống sót sau Holocaust, nói.

Gould nói Rota quyết định mời Hunka.

“Chính phủ Canada cũng như phái đoàn Ukraine đều không hề hay biết về điều này,” bà nói.

Ở Moscow, phát ngôn viên Điện Kremlin nói việc Hunka nhận được sự tán thưởng đứng dậy tại Ottawa là “phản cảm”.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói ký ức về Đức Quốc xã phải được bảo tồn. Ông nói Canada là một trong những nước phương Tây đã nuôi dạy thế hệ trẻ không hiểu được mối đe dọa của chủ nghĩa phát xít. “Thái độ lơ là như vậy đối với ký ức này, dĩ nhiên, là phản cảm”, Peskov nói trong cuộc họp báo hàng ngày với các phóng viên.

Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đã vẽ kẻ thù của mình ở Ukraine là “phát xít mới”, bất chấp nền tảng của Zelenskyy.