Tổng thống Uganda bổ nhiệm con trai làm tư lệnh quân đội, dấy lên lo ngại về kế nhiệm

(SeaPRwire) –   KAMPALA, Uganda (AP) — Vào ngày thứ Năm, đã bổ nhiệm con trai mình làm chỉ huy hàng đầu của quân đội, một động thái gây tranh cãi ở một quốc gia mà nhiều người từ lâu tin rằng Museveni đang đào tạo đứa con cả của mình để trở thành Tổng thống.

Con trai của Museveni, Tướng Muhoozi Kainerugaba, gần đây đã tổ chức các cuộc mít tinh trên khắp cả nước, vi phạm luật cấm các sĩ quan quân đội đang tại ngũ tham gia chính trị đảng phái. Nhưng Kainerugaba nói rằng các hoạt động của ông – bao gồm cả việc thành lập một nhóm hoạt động gần đây được gọi là Liên đoàn Yêu nước Uganda – là phi đảng phái và nhằm mục đích khuyến khích lòng yêu nước trong nhân dân Uganda.

Kainerugaba đã được thăng chức lên vị trí mới của mình vào cuối ngày thứ Năm, theo một tuyên bố của quân đội. Hai cố vấn thân cận nhất của ông đã được trao các vị trí bộ trưởng trong một cuộc cải tổ các bộ trưởng chính phủ, cũng được công bố vào cuối ngày thứ Năm, làm dấy lên suy đoán rằng Museveni ủng hộ các hoạt động chính trị của Kainerugaba.

Museveni, người lần đầu lên nắm quyền bằng vũ lực vào năm 1986 và đã trúng cử sáu lần, chưa nói khi nào ông sẽ nghỉ hưu. Ông không có đối thủ nào trong đảng cầm quyền Phong trào Kháng chiến Dân tộc — lý do khiến nhiều người tin rằng sẽ có tiếng nói trong việc lựa chọn người kế nhiệm mình. Theo các nhà quan sát, các đồng minh của Kainerugaba được triển khai một cách chiến lược ở các vị trí chỉ huy trên khắp các lực lượng an ninh.

Cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của Uganda sẽ được tổ chức vào năm 2026.

Những người ủng hộ của Kainerugaba cho rằng ông mang đến cho Uganda cơ hội chuyển giao quyền lực một cách hòa bình ở một quốc gia chưa từng có điều này kể từ khi giành độc lập khỏi sự cai trị của Anh vào năm 1962. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo đối lập, những người chỉ trích và những người mong muốn thay đổi khác cho rằng sự trỗi dậy của ông đang dẫn đất nước Đông Phi này tiến tới chế độ cai trị cha truyền con nối.

Kainerugaba gia nhập quân đội vào cuối những năm 1990 và sự trỗi dậy của ông lên đến đỉnh cao của lực lượng vũ trang gây nhiều tranh cãi, với những lời chỉ trích cho rằng đó là “Dự án Muhoozi” để chuẩn bị cho ông làm Tổng thống.

Museveni và Kainerugaba từ lâu đã phủ nhận sự tồn tại của một kế hoạch như vậy, nhưng có vẻ như đang diễn ra một cuộc chuyển giao khi Museveni, 79 tuổi, phục vụ những gì có thể là nhiệm kỳ cuối cùng của ông mà không có người kế nhiệm rõ ràng trong chính phủ dân sự.

Kainerugaba gần đây nhất đảm nhiệm chức vụ cố vấn cao cấp của tổng thống phụ trách các hoạt động đặc biệt, sau khi cha ông cách chức tư lệnh bộ binh của ông vào năm 2022. Vào thời điểm đó, Kainerugaba chịu trách nhiệm về một loạt các dòng tweet gây khó chịu, bao gồm cả một dòng tweet vô cớ trong đó ông đe dọa sẽ chiếm giữ thủ đô của nước láng giềng Kenya. Trước đây, ông từng giữ chức chỉ huy một nhóm lực lượng đặc biệt ưu tú bảo vệ gia đình đệ nhất.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.