Lực lượng bảo thủ Bồ Đào Nha đẩy Đảng Xã hội ra khỏi quyền lực, các nhóm dân túy tìm cách tăng ảnh hưởng trong chính phủ mới

(SeaPRwire) –   Một liên minh do Đảng Dân chủ Xã hội dẫn đầu đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội Bồ Đào Nha với đa số mong manh và sẽ thành lập một chính phủ thiểu số có thể gặp khó khăn trong nhiệm kỳ văn phòng khi một đảng cực hữu dân túy đứng thứ ba trong cuộc bầu cử cố gắng nắm quyền kiểm soát.

Kết quả công bố vào tối thứ Tư sau khi kiểm đếm phiếu từ nước ngoài để quyết định bốn nghị sĩ cuối cùng từ cuộc bầu cử ngày 10 tháng 3 đã mang lại tổng số cuối cùng là 80 ghế cho Liên minh Dân chủ trong Quốc hội 230 ghế của Bồ Đào Nha.

Đảng Xã hội Dân chủ đứng thứ hai với 78 ghế và đã nói rằng họ sẽ không can thiệp vào việc Liên minh Dân chủ thành lập một chính phủ thiểu số trong một cuộc bỏ phiếu quốc hội sắp tới.

Đảng cực hữu Chega (“Đủ rồi”) đã thu thập được 50 ghế, tăng từ 12 ghế trong cuộc bầu cử năm 2022, trong một sự bùng nổ đáng kinh ngạc làm đảo lộn chính trị truyền thống, nơi Đảng Dân chủ Xã hội và Xã hội đã luân phiên nắm quyền trong nhiều thập kỷ.

Nhà lãnh đạo Chega Andre Ventura đang đòi hỏi Đảng Dân chủ Xã hội phải cho đảng của ông có tiếng nói trong việc cai trị đất nước, hoặc thông qua việc cấp cho nó ghế trong Nội các hoặc thông qua một liên minh nghị viện.

Kết quả chính thức cuối cùng sẽ được chứng nhận vào thứ Sáu. Theo luật, các bên có 48 giờ để trình bày các thách thức pháp lý đối với kết quả.

Tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa, với tư cách là nguyên thủ quốc gia, đã mời Luis Montenegro, lãnh đạo Liên minh Dân chủ và lãnh đạo Đảng Dân chủ Xã hội, thành lập chính phủ tại một cuộc họp diễn ra sau nửa đêm.

Montenegro và chính phủ của ông dự kiến ​​sẽ nhậm chức vào ngày 2 tháng 4. Chính phủ sau đó sẽ trình bày đề xuất chính sách của mình cho Quốc hội, nơi các bên khác có thể đưa ra một bỏ phiếu bất tín nhiệm. Nếu động thái đó thành công, người lãnh đạo bên khác sẽ được mời thành lập chính phủ hoặc cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức.

Montenegro, thủ tướng đắc cử, cho đến nay đã loại trừ bất kỳ thỏa thuận nào với những người dân túy, nhiều chính sách của họ không thể chấp nhận được đối với nhiều người Bồ Đào Nha. Nhưng tay của ông có thể bị buộc bởi hoàn cảnh chính trị vì chính phủ thiểu số của ông sẽ không thể đưa ra luật pháp riêng.

Nhà lãnh đạo dân túy Ventura đã đe dọa sẽ gây khó khăn cho chính phủ mới trong các cuộc bỏ phiếu quan trọng, chẳng hạn như ngân sách nhà nước, trừ khi Montenegro đáp ứng các yêu cầu của ông.

Ventura đã hợp tác với các đảng cực hữu khác trên khắp châu Âu. Ông đã xây dựng mối quan hệ với Matteo Salvini, lãnh đạo đảng dân túy cánh hữu League của Ý, nhà lãnh đạo cực hữu Pháp Marine Le Pen và nhà lãnh đạo của đảng cực hữu Tây Ban Nha láng giềng Vox, Santiago Abascal.

Ventura nói rằng ông sẵn sàng bỏ qua một số đề xuất gây tranh cãi nhất của đảng mình – chẳng hạn như trừng phạt hóa học đối với một số tội phạm tình dục và giới thiệu án tù chung thân – nếu điều đó mở cửa cho quyền lực.

Một loạt các vụ tham nhũng gần đây làm bẩn tên tuổi các đảng Xã hội và Dân chủ Xã hội, và Chega đã chạy đua dưới lá cờ chống tham nhũng.

Lương thấp và chi phí sinh hoạt cao – tệ hơn trong năm ngoái do lạm phát và lãi suất leo thang – cùng với cuộc khủng hoảng nhà ở và những thất bại trong chăm sóc sức khỏe công cộng đã góp phần tạo ra tâm trạng bất mãn với các đảng chính thống.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.