Các nhà lãnh đạo EU đề xuất mở các cuộc đàm phán gia nhập với Bosnia

(SeaPRwire) –   Lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng mở đàm phán thành viên với Bosnia-Herzegovina, mặc dù quốc gia Balkan phải còn nhiều công việc trước khi đàm phán có thể bắt đầu.

Dự kiến 27 lãnh đạo sẽ cho phép mở đàm phán tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels sau khi Ủy ban châu Âu (Ủy ban điều hành của EU) tuần trước đồng ý bắt đầu đàm phán bất chấp sự chia rẽ sâu sắc vẫn còn ở quốc gia có 3,2 triệu dân này.

Trong dự thảo kết luận hội nghị thượng đỉnh mới nhất, lãnh đạo cho biết “Hội đồng châu Âu quyết định mở đàm phán gia nhập với Bosnia-Herzegovina”.

Dự thảo nhấn mạnh Bosnia cần tiếp tục thực hiện tất cả các bước liên quan do Ủy ban đề ra bao gồm cải cách kinh tế, tư pháp và chính trị cũng như nỗ lực mạnh mẽ hơn chống tham nhũng và rửa tiền.

Bosnia vẫn bị chia rẽ bởi các xung đột dân tộc, thậm chí cả thập kỷ sau cuộc chiến 1992-1995 làm cho đất nước tan vỡ, khiến hơn 100.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải di tản.

Năm 2022, Bosnia được cấp tư cách ứng cử viên. Đối với các ứng cử viên muốn gia nhập EU, họ phải trải qua quá trình dài để phù hợp luật pháp và tiêu chuẩn của khối và chứng minh các thể chế và nền kinh tế của họ đáp ứng các tiêu chuẩn dân chủ.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết khi đến Brussels rằng còn nhiều công việc cần làm trước khi quốc gia thực sự có thể bước vào giai đoạn đàm phán sâu với khối.

“Rất quan trọng Bosnia sẽ hoàn thành tất cả các hành động cần thiết trong báo cáo của Ủy ban để bạn thực sự đã hoàn tất tất cả các hạng mục,” Rutte nói.

Gitanas Nauseda, tổng thống Litva, cho biết ông ủng hộ ứng cử viên của Bosnia, nhưng có điều kiện.

“Chúng ta phải tôn trọng quy tắc, quy tắc chơi game, thực hiện tất cả các yêu cầu cần thiết,” ông nói.

Bosnia-Herzegovina là một trong sáu quốc gia khu vực – các quốc gia còn lại là Albania, Serbia, Kosovo, Montenegro và Bắc Macedonia – đang ở các giai đoạn khác nhau của quá trình gia nhập EU.

Việc gia nhập của họ vào khối đã bị trì hoãn nhiều năm. Nhưng sau cuộc chiến của Nga ở Ukraine, các quan chức EU có ý muốn hơn việc cố gắng lôi kéo họ ra khỏi ảnh hưởng của Kremlin.

Ngoài các cải cách nội bộ chưa hoàn thành làm hư hỏng nỗ lực, Bosnia vẫn bị chia rẽ về dân tộc và chính trị, và có lẽ là quốc gia dễ bị tổn thương nhất ở Balkan.

Nhà lãnh đạo ly khai người Serb Bosnia Milorad Dodik tiếp tục làm suy yếu chức năng tổng thống và các chức năng chính trị khác trong nước. Tháng 12, Dodik nói với AP rằng ông dự định tiếp tục làm suy yếu đất nước đến mức nó tan rã.

Đánh giá mối đe dọa tình báo hàng năm của Mỹ công bố tháng trước lưu ý rằng Dodik “đang thực hiện các bước khiêu khích để loại bỏ giám sát quốc tế ở Bosnia và bảo đảm ly khai thực tế cho Cộng hòa Srpska của mình. Hành động của ông có thể khiến các nhà lãnh đạo dân tộc Bosnia Hồi giáo tăng cường năng lực bảo vệ lợi ích của họ và có thể dẫn đến xung đột bạo lực vượt quá khả năng kiểm soát của lực lượng gìn giữ hòa bình.”

nói ông “rất ủng hộ” bước tiến lên “sau nhiều nỗ lực đã được thực hiện ở Bosnia-Herzegovina.”

“Nhìn chung, các quốc gia Balkan phía Tây cũng phải có thể dựa vào chúng tôi,” ông nói. “Lời hứa rằng họ có thể trở thành thành viên của Liên minh châu Âu đã được đưa ra… hơn 20 năm trước ở Thessaloniki, và bây giờ chúng ta cần bước tiếp theo.”

Dự kiến kết quả tích cực, cờ Liên minh châu Âu có thể thấy treo khắp thủ đô Sarajevo của Bosnia, nơi công dân và quan chức đều hoan nghênh triển vọng đất nước tiến lên trong nỗ lực gia nhập.

Adnan Balvanovic, cư dân Sarajevo, cho rằng hội nhập EU là “điều Bosnia cần, để phát triển đi lên, trở thành một quốc gia bình thường như người dân muốn. Điều đó cũng tốt cho chúng tôi, những người trẻ muốn ở lại Bosnia Hercegovina.”

Người hưu trí Jasmina Kadusic đồng ý “sẽ tốt nếu Bosnia gia nhập EU” nhưng cảnh báo quá trình đã kéo dài quá lâu và “chính trị gia của chúng tôi chưa làm đủ để thực hiện điều đó.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.