Tổng thống Somalia nói con trai ông không bỏ trốn sau vụ tai nạn chết người ở Thổ Nhĩ Kỳ và nên trở lại tòa án

(SeaPRwire) –   LIÊN HIỆP QUỐC (AP) – Tổng thống Somalia nói con trai ông không bỏ trốn sau vụ tai nạn đường bộ chết người ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, và thêm rằng ông đã khuyên con trai trở lại và đối mặt với tòa án, nơi đã ban hành lệnh bắt giữ.

Ông nói trong cuộc phỏng vấn với Đài Associated Press rằng con trai 40 tuổi của ông, người là bác sĩ, ở lại hiện trường vụ tai nạn và vẫn ở Istanbul trong vài ngày sau đó.

“Đó là một vụ tai nạn. Anh ấy không bỏ trốn, và anh ấy thuê luật sư cho mục đích này,” Tổng thống nói. “Và không có lệnh bắt giữ. … Vì vậy, anh ấy có kinh doanh và anh ấy rời khỏi đất nước.”

Yunus Emre Gocer, một người giao hàng xe máy 38 tuổi, qua đời tại bệnh viện vào ngày 6 tháng 12, sáu ngày sau khi bị chiếc xe do con trai Tổng thống Mohammed Hassan Sheikh Mohamud điều khiển tông trúng trên một tuyến đường cao tốc đông đúc ở Istanbul.

Cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh bắt giữ con trai Tổng thống và cấm anh ta rời khỏi đất nước sau cái chết của người điều khiển xe máy, nhưng các báo cáo cho biết Mohammed Mohamud đã rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ trước khi lệnh bắt giữ được ban hành.

“Anh ấy vẫn liên kết với đất nước, và tôi đang nói chuyện với anh ấy để quay trở lại và đối mặt với tòa án,” Tổng thống nói. Nhưng con trai ông là người lớn và “quyết định thuộc về anh ấy – nhưng tôi đang đưa ra lời khuyên đó,” ông bổ sung.

Tổng thống bày tỏ lời chia buồn đến gia đình của Gocer.

“Tôi muốn nắm lấy cơ hội này để gửi lời chia buồn đến gia đình, mà tôi không biết cách liên hệ,” ông nói trong cuộc phỏng vấn thứ Ba. “Chúng tôi chia sẻ với họ nỗi buồn về mất mát của họ. Chúng tôi xin lỗi về mất mát của họ.”

Vào Chủ nhật, hàng chục người, bao gồm các nhóm người giao hàng xe máy, đã tổ chức biểu tình ở Istanbul đòi hỏi con trai Tổng thống phải đối mặt với tòa án về cái chết của Gocer.

Ekrem Imamoglu, thị trưởng Istanbul và một chính trị gia đối lập nổi tiếng, đã đăng tải một video từ camera an ninh về vụ tai nạn. Ông tuyên bố rằng “nghi phạm đã rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ với tay trắng” và buộc tội chính phủ “quá yếu để bảo vệ quyền của công dân của chính mình.”

Đáp lại áp lực, Bộ trưởng Tư pháp Yilmaz Tunc nói mà không giải thích rõ ràng rằng “các thủ tục quốc tế” đã được khởi xướng liên quan đến vụ tai nạn.

“Bất kể danh hiệu của họ, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và toàn bộ quá trình bắt giữ nghi phạm – bao gồm cả thủ tục quốc tế – đang được thực hiện cẩn thận,” Tunc đã tweet vào Chủ nhật.

Rimac, Bộ trưởng Tunc nói rằng một cuộc điều tra cũng đã được khởi xướng đối với các sĩ quan cảnh sát đã tiến hành điều tra ban đầu về vụ va chạm và cáo buộc cho phép Mohammed Mohamud rời đi.

Vào Thứ Hai, một nhà ngoại giao Somalia ở Thổ Nhĩ Kỳ nói với Đài Associated Press rằng chiếc xe do con trai Tổng thống điều khiển thuộc sở hữu của Đại sứ quán Somalia. Gia đình Tổng thống đi du lịch với hộ chiếu ngoại giao và trước đây đã sống ở Thổ Nhĩ Kỳ, nói quan chức này, người đồng ý thảo luận về vụ việc chỉ nếu không được trích dẫn tên.

Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập quan hệ chặt chẽ với Somalia kể từ năm 2011, khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan – lúc đó là thủ tướng – đến thăm quốc gia Đông Phi để thể hiện sự ủng hộ khi người Somalia đang phải chịu đựng hạn hán nghiêm trọng. Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp viện trợ nhân đạo, xây dựng cơ sở hạ tầng và mở một căn cứ quân sự ở Somalia nơi họ đào tạo sĩ quan và cảnh sát.

“Tôi sẽ làm mọi điều mà tôi có thể để đảm bảo rằng con trai tôi tôn trọng luật pháp và công lý của Thổ Nhĩ Kỳ, và đứng trước tòa án ở Thổ Nhĩ Kỳ,” Tổng thống Somalia nói trong cuộc phỏng vấn tại trụ sở Liên Hợp Quốc, nơi ông trình bày kế hoạch cho chính phủ của mình tiếp quản an ninh từ lực lượng Liên minh châu Phi và tiếp tục cuộc chiến chống lại phiến quân al-Shabab.

“Thổ Nhĩ Kỳ là một đất nước anh em,” Mohamud nói. “Chúng tôi tôn trọng luật pháp và công lý và hệ thống tư pháp của họ. Là Tổng thống của Somalia, tôi sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ ai vi phạm hệ thống tư pháp của quốc gia này.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.