Tòa án tối cao Albania ngăn chặn việc phê chuẩn thỏa thuận di dân với Ý

(SeaPRwire) –   Tòa án Hiến pháp Albania vào thứ Tư đã chặn, ít nhất là tạm thời, việc phê chuẩn bởi các nghị sĩ của một thỏa thuận gây tranh cãi mà Tirana đã ký với Rome để xử lý đơn xin tị nạn của những người đến Ý bằng đường biển ở Albania thay vì.

Chủ tịch tòa án, Olta Zacaj, nói rằng tòa án sẽ tổ chức một phiên điều trần công khai vào ngày 18 tháng 1 để xác định liệu thỏa thuận có vi phạm hiến pháp của Albania hay không.

Quyết định này có nghĩa là quốc hội sẽ không bỏ phiếu xem liệu họ có phê chuẩn dự luật của chính phủ hay không, một phiên họp đã được lên kế hoạch cho ngày thứ Năm. Ngay lập tức chưa rõ khi nào – có lẽ sau cuộc tranh luận tháng 1 – các nghị sĩ có thể bỏ phiếu.

Quyết định của tòa án đã đi theo đơn thỉnh cầu của phe đối lập, người đã tranh luận rằng thỏa thuận này chạy ngược lại hiến pháp của Albania và luật quốc tế.

Theo thỏa thuận công bố vào tháng 11, Albania sẽ che chở cho khoảng 36.000 người di cư trong một năm, hoặc khoảng 3.000 người mỗi tháng, cố gắng đến Ý mà không có tài liệu hợp lệ, chủ yếu bằng những chuyến hành trình biển nguy hiểm. Albania sẽ nhà cửa cho người di cư tại hai cơ sở trong khi Ý sẽ xử lý nhanh đơn xin tị nạn của họ.

Hai trung tâm xử lý – một tại cảng Shengjin của Adriatic, một điểm du lịch chính trên biển Adriatic và cái khác gần một sân bay quân sự cũ ở Gjader phía bắc Albania – sẽ do các quan chức Ý điều hành, với cảnh sát Albania cung cấp an ninh xung quanh các trung tâm.

Phe đối lập tranh luận rằng việc nhà cửa người di cư như vậy sẽ từ chối họ “bất kỳ quyền lợi nào mà hiến pháp Albania cung cấp cho cá nhân”.

Quốc hội 140 ghế, nơi Đảng Xã hội cầm quyền của Thủ tướng Albania Edi Rama nắm giữ 74 ghế, đã được dự kiến phê chuẩn dự luật của chính phủ bất chấp sự phản đối từ phe đối lập và các nhà hoạt động nhân quyền trong nước và quốc tế.

Vào tháng 11, khi Rama và chính phủ của ông công bố thỏa thuận, Thủ tướng Giorgia Meloni đã nói bà mong đợi các trung tâm sẽ bắt đầu hoạt động vào mùa xuân tới.

Ý đã quay sang Albania sau khi không thể đảm bảo được sự trợ giúp nhiều hơn từ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu khác để xử lý số lượng người di cư đến ngày càng tăng. Đến giữa tháng 12, số người di cư đến Ý bằng thuyền gần như đã tăng gấp đôi lên 153.000, so với cùng kỳ năm ngoái.

Số lượng đơn xin tị nạn đang chờ xử lý ở Ý hiện là 82.000.

Thỏa thuận này đã bị chỉ trích bởi các tổ chức nhân quyền và các nhóm khác, cùng với đảng đối lập cánh tả của Ý.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.