Somalia đạt thỏa thuận xóa nợ 4,5 tỷ USD

(SeaPRwire) –   Somalia vào ngày thứ Tư đã đạt được thỏa thuận xóa nợ 4,5 tỷ USD từ các chủ nợ quốc tế của mình, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho biết, điều này sẽ cho phép quốc gia phát triển kinh tế và thực hiện các dự án mới.

Thỏa thuận này là một phần của chương trình xóa nợ – gọi là sáng kiến ​​cho các nước nghèo nặng nợ – do cả hai tổ chốc quản lý. Kết quả của việc tham gia chương trình, nợ nước ngoài của Somalia sẽ giảm từ 64% GDP năm 2018 xuống dưới 6% GDP vào cuối năm 2023, IMF và Ngân hàng Thế giới cho biết trong một thông cáo báo chí chung.

Nợ quốc gia hiện tại của Somalia vượt quá 5 tỷ USD, theo số liệu chính thức.

“Quá trình xóa nợ của Somalia gần một thập kỷ với những nỗ lực liên ngành của chính phủ trải qua ba chính quyền chính trị. Đây là minh chứng cho cam kết và ưu tiên quốc gia của chúng tôi đối với chương trình then chốt và tạo điều kiện này,” Tổng thống Somalia H.E. Hassan Sheikh Mohamud nói trong một tuyên bố.

Bộ Ngân khố Hoa Kỳ cho biết họ có ý định xóa bỏ 100% các khoản nợ còn lại của Somalia và “kêu gọi các chủ nợ song phương khác của Somalia cũng rộng rãi và hành động nhanh chóng.”

Thỏa thuận này là “một cột mốc quan trọng trên con đường phục hồi và cải cách có ý nghĩa của Somalia nhằm thúc đẩy ổn định và cơ hội kinh tế lớn hơn cho người dân Somalia,” Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Janet Yellen nói.

Ali Yasin Sheikh, phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Somalia, cho biết với IMF vào thứ Tư rằng việc xóa nợ theo sáng kiến cho các nước nghèo nặng nợ là một sự cứu trợ đối với đất nước của mình, đang mong muốn đảm bảo tài trợ mới cho các dự án công cộng.

Bên cạnh đó, ông nói, bây giờ sẽ dễ dàng hơn đối với Somalia thu hút các nhà đầu tư mới.

“Xóa nợ sẽ dẫn đến sự thay đổi nhận thức của thế giới về sự ổn định kinh tế của đất nước,” ông nói. “Somalia sẽ có thể tiếp cận các quỹ toàn cầu và đầu tư từ khắp nơi trên thế giới, khi nó mở cửa cho các thị trường tài chính quốc tế.”

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng “việc đảm bảo các biện pháp được áp dụng để ngăn chặn Somalia trở lại” với nợ cao một lần nữa là điều cực kỳ quan trọng.

Somalia vẫn là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, chủ yếu bị ảnh hưởng bởi các thách thức an ninh xuất phát từ nhiều năm bất ổn.

Đất nước ở vùng Corne của châu Phi đang cố gắng đạt được sự ổn định chính trị với các chuyển tiếp như việc Hassan Sheikh Mohamud lên nắm quyền vào năm 2022, bất chấp những trở ngại bao gồm cuộc nổi dậy đang diễn ra của al-Shabab. Tổ chức này, phản đối chính phủ liên bang, vẫn kiểm soát phần lớn các khu vực nông thôn của Somalia. Al-Shabab thường xuyên tiến hành các vụ tấn công chết người ở Mogadishu, thủ đô, và những nơi khác trong nước.

Somalia cũng dễ bị tổn thương bởi các cú sốc liên quan đến biến đổi khí hậu, với một số khu vực của đất nước đang đứng trước nguy cơ đói kém, theo Ngân hàng Thế giới. Đồng thời, mưa lớn ở một số khu vực của Somalia gần đây đã gây ra lũ lụt tàn phá.

Việc xóa nợ sẽ giải phóng doanh thu, bao gồm từ những nguồn trong nước khiêm tốn nhưng đang mở rộng, để đầu tư vào cơ sở hạ tầng công cộng chủ chốt, Mohamed Mohamud Adde, một nhà phân tích chính trị độc lập và học giả có trụ sở tại Mogadishu, nói.

“Việc xóa nợ các khoản nợ của chính phủ Somalia là điều cực kỳ quan trọng, bởi chính phủ không thể thu thuế từ công chúng và không thể vay mượn tiền từ các tổ chức quốc tế do những khoản nợ này. Cơ sở hạ tầng cũ của Somalia đã bị xói mòn theo thời gian và chiến tranh dân sự. Do đó, xây dựng đường mới là điều thiết yếu cho sự phát triển của đất nước. Điều này sẽ tạo việc làm và thúc đẩy khả năng giao thương giữa mọi người.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.