Tổng thống Somalia bác bỏ thỏa thuận cho phép Ethiopia tiếp cận bờ biển

(SeaPRwire) –   Tổng thống Somalia đã bác bỏ thỏa thuận được ký kết giữa Ethiopia và khu vực ly khai của Somaliland nhằm cho phép Ethiopia, một nước nội địa, tiếp cận bờ biển của nước này, gọi đó là vi phạm luật pháp quốc tế.

“Chúng tôi sẽ không đứng nhìn và để chủ quyền của mình bị xâm phạm,” Tổng thống Hassan Sheikh Mohamud nói với phiên họp chung của quốc hội liên bang Somalia.

Somaliland, một khu vực chiến lược nằm bên vịnh Aden, đã tách ra khỏi Somalia vào năm 1991 khi đất nước sụp đổ thành xung đột nội bộ. Khu vực này duy trì chính phủ riêng của mình bất chấp sự thiếu công nhận quốc tế.

Vào thứ Hai, Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed và Tổng thống Somaliland Muse Bihi Abdi đã ký bản ghi nhớ thỏa thuận cho phép Ethiopia thuê một đoạn bờ biển dài 12,4 dặm để thiết lập căn cứ lực lượng hải quân.

Tổng thống Somaliland cho biết thỏa thuận cũng bao gồm điều khoản rằng Ethiopia sẽ công nhận Somaliland là một quốc gia độc lập trong tương lai gần.

Tổng thống Somalia cho biết Somalia và Ethiopia chia sẻ lịch sử lâu dài và rằng việc duy trì sự đồng tình hòa bình là cách duy nhất để đảm bảo hòa bình lâu dài trong khu vực.

Ông cũng bày tỏ lo ngại rằng sự hiện diện của Ethiopia có thể dẫn đến bạo lực cực đoan, nói rằng sự can thiệp của Ethiopia vào Somalia năm 2006 để chống lại Liên minh các tòa án Hồi giáo đã dẫn đến sự nổi lên của al-Shabab, nhóm vẫn đe dọa nghiêm trọng.

“Chúng ta cần phải cẩn thận tránh làm suy yếu những bước tiến đáng kể chúng ta đã đạt được trong việc đánh bại nhóm này, và động thái này đang tạo cơ hội mới cho al-Shabab tuyển mộ thành viên,” Mohamud nói.

Qua người phát ngôn Sheik Ali Dhere, al-Shabab kêu gọi người dân Somalia phải thống nhất và bảo vệ đất liền và biển cả của họ chống lại những mối đe dọa bên ngoài.

Với dân số hơn 120 triệu người, Ethiopia là quốc gia nội địa đông dân nhất thế giới.

Thỏa thuận củng cố an ninh, kinh tế và quan hệ chính trị giữa Ethiopia và Somaliland, theo tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng Ethiopia.

“Thỏa thuận này không có khả năng ảnh hưởng đến ổn định khu vực trong ngắn hạn,” theo Matt Bryden, cố vấn chiến lược của Sahan Research, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Nairobi.

Somalia không có phương tiện để áp đặt ý chí của mình bằng vũ lực lên Somaliland, nhưng có khả năng sử dụng công cụ chủ quyền pháp lý để cô lập nó, theo Bryden. Những công cụ này bao gồm hạn chế hoạt động của các tổ chức từ thiện và chính phủ quyên góp, hạn chế hoạt động của Sahan Research và cảnh báo các lợi ích thương mại nước ngoài không nên kinh doanh với Somaliland, ông nói.

Tuy nhiên, một sự gia tăng trong các tuyên bố chính trị và ngoại giao của các nước láng giềng như Djibouti và Eritrea là “rất có khả năng” trong dài hạn, theo Bryden.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.