Tổng thống Mexico muốn lãnh đạo Châu Mỹ Latinh, nhưng thực tế và luận điệu của ông đã cản trở điều đó

(SeaPRwire) –   THÀNH PHỐ MÉXICO (AP) – López Obrador đã lên nắm quyền năm 2018 với hy vọng khôi phục lại danh tiếng cũ của Mexico là nhà lãnh đạo ngoại giao của Mỹ Latinh, nhưng những gì ông đã làm được là khiến một số đại sứ của nước mình bị trục xuất khỏi các nước trong khu vực.

Vào thứ Sáu, López Obrador đã đi xa hơn sau khi ra lệnh trục xuất đại sứ Mexico khỏi nước này một ngày trước, hứa sẽ gửi một máy bay quân sự để đưa đại sứ trở về và cam kết tiếp tục lời nói gay gắt. Trước đó, cả Peru và Bolivia cũng đã rút lại đại sứ của họ trong các tranh chấp tương tự.

López Obrador thừa nhận rằng có thể nhiều nước hơn sẽ trục xuất các nhà ngoại giao Mexico do lời chỉ trích của ông đối với chính phủ bảo thủ, nói rằng điều đó là “vì thái độ của chúng tôi khiến giới thượng lưu của Mỹ Latinh, và những người thực sự điều hành mọi việc, các lực lượng ngoại bang thống trị, cảm thấy khó chịu”.

Đó là lời nói cứng rắn của phe cánh tả từ những năm 1960 đến đầu những năm 1980, thời kỳ López Obrador tâm đắc, khi đảng cầm quyền cũ của Mexico, PRI, bảo vệ Cuba và giúp bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình với phiến quân cánh tả ở Nicaragua. Nhưng tổng thống không thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng từ cánh tả sang cánh hữu gần đây ở Mỹ Latinh.

“Đối với một người thực sự không quan tâm đến chính sách đối ngoại, ông ấy có những giấc mơ ống khói về chính sách đối ngoại của Mexico như thế nào,” theo Sarukhan, cựu đại sứ Mexico tại Mỹ. “Đó là sự nhớ nhung, đó là Mexico mà ông ấy đã lớn lên như một chính trị gia, PRI, đó là chính sách đối ngoại PRI điển hình sử dụng Mỹ Latinh như một phương tiện so với Mỹ.”

Mặc dù nó nghe có vẻ chỉ là một trong những cuộc tranh cãi ngoại giao lặp đi lặp lại và nhỏ nhen của tổng thống – López Obrador nổi tiếng không quan tâm đến chính sách đối ngoại và hiếm khi đi du lịch hoặc gặp gỡ các nhà lãnh đạo khác – nhưng cuộc tranh cãi này có thể leo thang.

Mexico đang sử dụng đại sứ quán của mình tại Ecuador để bảo vệ một quan chức của chính phủ cánh tả cũ của cựu tổng thống Rafael Correa, người mà López Obrador thực sự thích. Cựu quan chức này đang trốn tránh hai bản án và nhiều cuộc điều tra hơn về tham nhũng. Mexico đã tăng cường sức ép vào thứ Sáu bằng cách cấp quyền tị nạn cho ông ta, và bày tỏ lo ngại Ecuador có thể tấn công đại sứ quán Mexico tại Quito để bắt giữ cựu quan chức bị buộc tội tham nhũng này.

“Chính phủ Mexico bác bỏ sự gia tăng sự hiện diện của lực lượng cảnh sát Ecuador bên ngoài Đại sứ quán Mexico tại Quito,” Bộ Ngoại giao tuyên bố vào thứ Sáu. “Điều này rõ ràng là sự quấy rối đại sứ quán và là sự vi phạm trắng trợn Công ước Geneva.”

Toàn bộ cuộc cãi vã bắt đầu sau khi López Obrador – người nổi tiếng vì đưa ra những bình luận ngẫu hứng trong các cuộc họp báo kéo dài như marathon của mình – đưa ra những bình luận xúc phạm đối với tổng thống Ecuador hiện tại Daniel Noboa, cho rằng ứng cử viên bảo thủ đã giành chiến thắng vì “họ đã tạo ra không khí sợ hãi này”.

López Obrador cho rằng các nhà bảo thủ đã sử dụng vụ ám sát ứng cử viên tổng thống Ecuador và nhà đấu tranh chống tham nhũng Fernando Villavicencio vào năm 2023 để làm nghiêng kết quả bầu cử về phía Noboa và ngăn chặn sự trở lại của phong trào cánh tả của Correa.

Đến từ một nhà lãnh đạo Mexico, những bình luận này đặc biệt nhạy cảm khi các băng đảng ma túy Mexico được cho là liên quan đến nhiều băng đảng Ecuador chịu trách nhiệm cho mức độ bạo lực leo thang ở nước Nam Mỹ này. Chính sách của López Obrador là không đối đầu với các băng đảng.

Nhưng những bình luận cũng dường như xúc phạm cá nhân đối với nhiều người.

Amanda Villavicencio, một trong những con gái của ứng cử viên bị ám sát, đã viết trên tài khoản mạng xã hội của mình vào thứ Năm rằng “López Obrador, bạn nên rửa miệng trước khi nói về cha tôi. Fernando Villavicencio đã bị những kẻ mafia mà ông luôn điều tra ám sát, một số người trong số họ đã tìm nơi ẩn náu tại đại sứ quán và đất nước của bạn.”

Tình hình càng phức tạp bởi sự thật rằng mọi việc không thực sự diễn ra theo ý muốn của López Obrador tại Mỹ Latinh.

Cựu tổng thống cánh tả của Argentina, Alberto Fernandez, là một trong những đồng minh thân cận duy nhất của López Obrador trong khu vực, cùng với Tổng thống Cuba Miguel Diaz-Canel, người duy nhất từng được mời phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày Độc lập Mexico. Fernandez đã bị lật đổ trong cuộc bầu cử năm ngoái bởi người ủng hộ tự do kinh tế và tự do cực đoan Javier Milei.

Nhà lãnh đạo ngoại giao lớn khác ở Mỹ Latinh, tổng thống cánh tả của Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, đã tiến hành một thái độ trung lập về cuộc xâm lược Ukraine của Nga và lên án Israel về cuộc chiến ở Gaza sớm hơn López Obrador. Trong một thời điểm, ông đã so sánh hành động của Israel với Holocaust một cách gây tranh cãi.

Do đó, hy vọng dẫn dắt làn sóng cánh tả hồi sinh ở Mỹ Latinh của López Obrador – những làn sóng thường xuyên tràn qua khu vực mỗi thập kỷ một lần – đã bị phá sản bởi một khu vực giờ đây giống như một máy đánh bóng pinball hơn, chuyển động nhanh chóng thay vì một sự đảo ngược lớn của bất kỳ động lực tư tưởng nào.

“Ông ấy không hiểu chính sách đối ngoại,” theo Sarukhan, cựu nhà ngoại giao. “Ông ấy không hiểu thế giới đã thay đổi như thế nào kể từ những năm 1970 và vai trò của Mexico trên thế giới đã thay đổi như thế nào.”

Nhưng theo một nghĩa thực sự, Mỹ Latinh đứng thứ hai sau việc duy trì mối quan hệ kinh tế quan trọng nhất của Mexico, với Hoa Kỳ. Mỹ Latinh là một sân khấu nơi Mexico có thể ‘trông’ giống phe cánh tả, trong khi tuân thủ các yêu cầu của Mỹ về mọi thứ khác.

Năm 2022, López Obrador nổi tiếng từ chối tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Los Angeles của Mỹ vì Cuba, Nicaragua và Venezuela không được mời.

Nhưng ngoài một số hỗ trợ kinh tế cho Cuba, bao gồm mua vaccine và nhập khẩu bác sĩ và cung cấp dầu cho hòn đảo, sự ủng hộ của López Obrador đối với Cuba chủ yếu vẫn ở mức lời nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

López Obrador đã hứa vào đầu nhiệm kỳ rằng sẽ không có căng thẳng với Mỹ và ông đã duy trì lời hứa này bằng cách tuân thủ mọi yêu cầu của Mỹ về vấn đề quan trọng nhất