Tổng thống Mexico đề cập đến sự cô lập của thị trấn do chiến tranh lãnh thổ giữa các băng đảng ma túy ở Chiapas

Các cuộc chiến lãnh thổ giữa các băng đảng ma túy cắt đứt một loạt các thị trấn ở bang Chiapas phía nam Mexico, gần biên giới Guatemala, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador thừa nhận hôm thứ Hai.

Tổng thống Andrés Manuel López Obrador cho biết các băng đảng ma túy đã cắt điện ở một số thị trấn, và cấm công nhân chính phủ đến khu vực nông thôn rộng lớn này để sửa đường dây điện.

Ông nói các băng đảng đang chiến đấu để kiểm soát các tuyến đường buôn lậu ma túy dẫn vào miền nam Mexico từ Trung Mỹ. Nhưng khu vực xung quanh thị trấn Frontera Comalapa cũng là một tuyến đường quan trọng để buôn lậu di dân, hàng ngàn người đã leo lên tàu để đến biên giới Hoa Kỳ.

Giáo phận Công giáo La Mã địa phương cho biết trong một tuyên bố cuối tuần rằng các băng đảng ma túy đang thực hiện tuyển dụng cưỡng bức trong số cư dân địa phương, và đã “chiếm lĩnh lãnh thổ của chúng tôi,” chặn đường và gây ra tình trạng thiếu hụt các mặt hàng cơ bản.

López Obrador cũng dường như cho thấy sự ủng hộ đối với các video được đăng tải cuối tuần, cho thấy cư dân vỗ tay chào đón khoảng 20 chiếc xe bán tải đầy vũ khí của các tay súng băng đảng Sinaloa khi chúng đi vào một thị trấn ở Chiapas. Tổng thống nói rằng các băng đảng có thể đang ép buộc hoặc hối lộ cư dân để hành động như những người ủng hộ dân sự, được gọi ở Mexico là “cơ sở xã hội.”

“Ở bên đường cao tốc có những người dường như chào đón họ,” López Obrador nói về video, cho thấy những người đàn ông mặc đồng phục trên xe bán tải cầm súng trường và súng máy gắn trên tháp pháo. Các giọng nói trong video có thể nghe thấy hô vang các cụm từ như “Chỉ có người Sinaloa thuần chủng!”

Băng đảng Sinaloa đang chiến đấu với băng đảng Jalisco New Generation để giành quyền kiểm soát khu vực, nằm ở vùng nông thôn miền núi phía bắc thành phố biên giới Tapachula.

“Đây có thể là những cơ sở hỗ trợ, giống như ở một số khu vực của đất nước, bởi vì họ cung cấp các gói thực phẩm, hoặc vì sợ hãi, bởi vì họ đã đe dọa họ,” Tổng thống nói.

Nhưng López Obrador nói vấn đề là một vấn đề cục bộ, cô lập đã bị phóng đại và khai thác bởi những kẻ thù chính trị của ông. “Họ có thể tạo ra một chiến dịch từ Frontera Comalapa, nhưng nó sẽ không đi xa,” ông nói. “Họ sẽ phóng đại mọi thứ họ có thể.”

Giáo phận San Cristobal de las Casas nói trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng đã có tuyển dụng cưỡng bức, cùng với tống tiền, phong tỏa đường bộ, bắt cóc và giết người.

“Các băng đảng ma túy đã chiếm lĩnh lãnh thổ của chúng tôi, và chúng tôi đang phải chịu tình trạng bao vây rộng rãi do các chốt chặn ma túy,” ngăn cản thực phẩm và chăm sóc y tế đến với các thị trấn bị cô lập.

López Obrador thừa nhận rằng các băng nhóm “cắt điện ở một số thị trấn và không cho phép công nhân của Công ty Điện liên bang vào khôi phục dịch vụ.”

Khu vực này đã lâu là cảnh của nhiều vụ xả súng, bắt cóc và báo cáo về hoạt động tống tiền rộng rãi của các băng đảng ma túy trong những tháng gần đây.

Vào tháng 8, các công tố viên nói rằng nửa tá người đàn ông đã thiệt mạng trong một cuộc phục kích rõ ràng ở một thị trấn gần Frontera Comalapa dọc theo một tuyến đường buôn lậu di dân được biết đến.