Tổng thống Hungary chính thức ký dự luật chấp thuận tư cách thành viên NATO của Thụy Điển, chấm dứt sự chậm trễ kéo dài 18 tháng

(SeaPRwire) –   Vào thứ Ba, tổng thống Hungary đã chính thức ký thông qua dự luật chấp thuận để Thụy Điển gia nhập NATO, loại bỏ trở ngại cuối cùng sau 18 tháng trì hoãn khiến liên minh thất vọng trong bối cảnh liên minh tìm cách mở rộng để ứng phó với cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Cần có chữ ký của Tổng thống Tamás Sulyok để đưa vào dự luật đã được quốc hội Hungary thông qua vào tháng trước thành luật sau nhiều tháng tranh cãi của các đồng minh của Hungary nhằm thuyết phục chính phủ theo chủ nghĩa dân tộc của nước này dỡ bỏ lệnh chặn thành viên.

“Thật vô cùng tích cực”, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pål Jonson nói tại Stockholm. Ông nói với người đồng cấp đến thăm từ Đức Boris Pistorius: “Cậu đến vào thời điểm lịch sử đối với Thụy Điển khi chúng tôi sắp trở thành thành viên chính thức của NATO”.

“Quyết định đó sẽ khiến Thụy Điển an toàn hơn và NATO mạnh hơn”, Jonson nói.

Pistorius cho biết ông “rất vui mừng vì cuối cùng những người bạn tốt sẽ trở thành đồng minh với tư cách là thành viên của NATO, và chúng tôi chào đón các bạn đến với liên minh quan trọng này với vòng tay rộng mở”.

Chính phủ Hungary dưới quyền Thủ tướng Viktor Orbán lần đầu tiên đệ trình các giao thức chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO vào tháng 7 năm 2022, nhưng vấn đề vẫn bị đình trệ ở quốc hội do sự phản đối của các nhà lập pháp đảng cầm quyền.

Quyết định của Hungary đã mở đường cho lần mở rộng thứ hai hàng ngũ NATO trong vòng một năm sau khi cả Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn xin gia nhập liên minh vào tháng 5 năm 2022 sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine — một cuộc tấn công được cho là nhằm ngăn chặn NATO tiếp tục mở rộng.

Hỗ trợ nhất trí giữa các thành viên NATO là điều cần thiết để chấp nhận các quốc gia mới và Hungary là thành viên cuối cùng trong số 31 thành viên của liên minh ủng hộ yêu cầu này sau khi phê chuẩn yêu cầu vào tháng 1.

Orbán, một nhà dân túy cánh hữu đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với Nga, cho biết rằng sự chỉ trích của các chính trị gia Thụy Điển đối với nền dân chủ của Hungary đã làm xấu đi quan hệ giữa hai nước và dẫn đến sự miễn cưỡng giữa các nhà lập pháp trong đảng Fidesz của ông.

Sulyok nhậm chức vào thứ Ba, sau khi Tổng thống Katalin Novák từ chức vào tháng trước trong một vụ bê bối liên quan đến quyết định ân xá cho một người đàn ông bị kết tội che đậy một loạt vụ xâm hại tình dục trẻ em.

Sulyok là cựu chủ tịch Tòa án Hiến pháp Hungary. Việc chấp thuận để Thụy Điển gia nhập NATO là hành động đầu tiên của ông với tư cách là tổng thống.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.