Israel đàm phán ngừng bắn nhưng không đạt kết quả, chỉ còn vài ngày nữa là tới Ramadan. theo Ai Cập

(SeaPRwire) –   Các cuộc đàm phán trong ba ngày với Hamas về lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza và việc thả các con tin Israel đã kết thúc vào thứ Ba mà không đạt được bước đột phá nào, theo các quan chức Ai Cập, chưa đầy một tuần trước khi bắt đầu tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, thời hạn không chính thức cho một thỏa thuận.

, Qatar và Ai Cập đã dành nhiều tuần để cố gắng môi giới một thỏa thuận mà theo đó Hamas sẽ thả tới 40 con tin để đổi lấy lệnh ngừng bắn trong sáu tuần, trả tự do cho một số tù nhân Palestine và viện trợ tràn vào để giải quyết thảm họa nhân đạo trong lãnh thổ bị cô lập.

Hai quan chức Ai Cập cho biết vòng đàm phán mới nhất đã kết thúc. Họ cho biết Hamas đã đưa ra một đề xuất mà các bên trung gian sẽ thảo luận với Israel trong những ngày tới.

Hamas đã từ chối thả toàn bộ 100 con tin ước tính mà nhóm này đang giữ và thi thể của khoảng 30 người nữa, trừ khi Israel chấm dứt cuộc tấn công, rút quân khỏi Dải Gaza và thả một số lượng lớn tù nhân Palestine, bao gồm cả các chiến binh cấp cao đang thụ án chung thân.

Các quan chức Hoa Kỳ đã nói rằng họ nghi ngờ Hamas thực sự muốn có một thỏa thuận vì nhóm này đã thoái lui trước một số yêu cầu mà Hoa Kỳ và những nước khác tin là hợp pháp, bao gồm cả việc cung cấp tên của những con tin sẽ được thả.

“Hamas phải đưa ra quyết định xem có sẵn sàng tham gia hay không”, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết hôm thứ Ba.

“Chúng ta có cơ hội cho một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, có thể đưa các con tin trở về nhà, có thể tăng đáng kể lượng viện trợ nhân đạo đến tay những người Palestine rất cần và có thể đặt ra các điều kiện cho một giải pháp lâu dài”, Blinken cho biết.

Jihad Taha, phát ngôn viên của Hamas, cho biết các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra nhưng “trái bóng nằm ở sân Israel”. Ông cho biết cho đến nay, Israel đã từ chối các yêu cầu của Hamas về việc cho phép những người đã chạy trốn khỏi miền bắc Dải Gaza được trở về và đảm bảo ngừng bắn lâu dài và rút toàn bộ quân Israel khỏi Dải Gaza.

“Hamas sẵn sàng chấp nhận các đề xuất và sáng kiến phù hợp với lập trường của mình, kêu gọi ngừng bắn, rút quân, cho phép những người tị nạn hồi hương, đưa các đoàn xe cứu trợ vào và tái thiết”, Taha cho biết.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã công khai bác bỏ các yêu cầu của Hamas và liên tục thề sẽ tiếp tục chiến tranh cho đến khi Hamas bị giải tán và tất cả các con tin được trả lại. Israel không cử phái đoàn đến vòng đàm phán mới nhất.

Một quan chức Israel cho biết Israel vẫn đang chờ Hamas chuyển giao danh sách những con tin còn sống cũng như tỷ lệ con tin so với tù nhân mà nhóm này yêu cầu trong bất kỳ thỏa thuận thả tự do nào. Không rõ liệu thông tin đó có được đưa vào đề xuất mới nhất hay không.

Các quan chức Israel và Ai Cập đã nói chuyện với điều kiện ẩn danh vì họ không được phép cung cấp thông tin cho báo chí về các cuộc đàm phán.

Benny Gantz, một thành viên trong Nội các chiến tranh của Netanyahu và là đối thủ chính trị chính của ông, đã gặp các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ tại Washington trong một chuyến thăm khiến thủ tướng lên tiếng chỉ trích, đây là dấu hiệu mới nhất của một rạn nứt ngày càng lớn trong nội bộ lãnh đạo Israel.

Các bên trung gian đã hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận trước tháng Ramadan, tháng ăn chay từ lúc bình minh đến hoàng hôn thường chứng kiến căng thẳng giữa Israel và Palestine gia tăng liên quan đến việc tiếp cận một địa điểm linh thiêng quan trọng ở Jerusalem. Theo dự kiến, tháng này sẽ bắt đầu vào khoảng ngày 10 tháng 3, tùy thuộc vào thời điểm nhìn thấy mặt trăng.

“Các cuộc đàm phán rất nhạy cảm. Tôi không thể nói rằng chúng tôi lạc quan hay bi quan, nhưng chúng tôi vẫn chưa đạt đến thời điểm có thể đạt được lệnh ngừng bắn”, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry cho biết hôm thứ Hai.

Cuộc chiến bắt đầu với một cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, trong đó các chiến binh Palestine đã giết chết khoảng 1.200 người và bắt giữ khoảng 250 con tin. Hơn 100 người trong số họ đã được thả trong một tuần ngừng bắn vào tháng 11.

Cuộc tấn công đã châm ngòi cho cuộc xâm lược của Israel vào vùng đất có 2,3 triệu dân của Dải Gaza mà Bộ Y tế Gaza cho biết đã giết chết hơn 30.000 người Palestine. Các nhóm cứu trợ cho biết cuộc giao tranh đã khiến hầu hết dân số của lãnh thổ này phải di dời và đẩy một phần tư dân số đến bờ vực nạn đói.

Cơ quan nhi đồng Liên hợp quốc cho biết hôm thứ Hai rằng ít nhất 10 trẻ em đã được báo cáo tử vong ở miền bắc Dải Gaza do mất nước và suy dinh dưỡng.

“Có khả năng nhiều trẻ em đang vật lộn để giành giật sự sống ở đâu đó trong một trong số ít bệnh viện còn lại của Dải Gaza và có khả năng thậm chí nhiều trẻ em ở miền Bắc không được chăm sóc y tế”, Adele Khodr, giám đốc khu vực của UNICEF tại Trung Đông và Bắc Phi, cho biết trong một tuyên bố.

“Những cái chết bi thảm và khủng khiếp này là do con người gây ra, có thể dự đoán trước và hoàn toàn có thể ngăn chặn được”, bà nói thêm.

Bộ Y tế Gaza hôm Chủ Nhật cho biết 15 trẻ em đã chết đói tại Bệnh viện Kamal Adwan ở miền Bắc Dải Gaza và sáu trẻ em khác có nguy cơ tử vong do suy dinh dưỡng và mất nước. Không rõ liệu những đứa trẻ có mắc các bệnh lý nền khiến chúng dễ bị tổn thương hơn không.

Miền Bắc Dải Gaza, mục tiêu đầu tiên của cuộc tấn công của Israel, đã hứng chịu thảm họa hàng loạt. Chương trình Lương thực Thế giới gần đây đã đình chỉ các chuyến hàng viện trợ đến miền Bắc, với lý do an ninh bị phá vỡ. Nỗ lực đưa viện trợ vào của quân đội Israel đã kết thúc trong thảm kịch tuần trước khi hơn 100 người Palestine bị lực lượng Israel bắn chết hoặc bị giẫm đạp đến chết trong một cuộc hỗn loạn.

Ước tính có tới 300.000 người Palestine vẫn ở lại miền bắc Dải Gaza sau khi Israel ra lệnh sơ tán toàn bộ khu vực, bao gồm Thành phố Gaza, vào tháng 10. Nhiều người đã bị ép buộc phải ăn thức ăn gia súc để sống sót. cho biết một trong sáu trẻ em dưới 2 tuổi ở miền Bắc bị suy dinh dưỡng cấp tính.

Hoa Kỳ và các nước khác đã thực hiện thả đồ tiếp tế bằng đường không trong những ngày gần đây, nhưng các nhóm cứu trợ cho biết biện pháp cuối cùng tốn kém này không đủ để giải quyết nhu cầu tăng vọt.

Israel vẫn đang thực hiện các cuộc tấn công ở mọi nơi tại Dải Gaza và đã đe dọa mở rộng cuộc tấn công trên bộ của mình đến thành phố cực Nam Rafah, nơi khoảng một nửa dân số Dải Gaza đã tìm nơi ẩn náu. Gantz cho biết chiến dịch Rafah có thể bắt đầu ngay khi tháng Ramadan bắt đầu nếu không có thỏa thuận nào về con tin.

Bộ Y tế Gaza cho biết 97 người đã thiệt mạng trong 24 giờ qua, nâng tổng số người Palestine thiệt mạng lên 30.631 người. Bộ này không phân biệt giữa dân thường và người tham chiến trong số liệu của mình, nhưng cho biết phụ nữ và trẻ em chiếm khoảng hai phần ba tổng số thương vong.

cố gắng tránh làm hại dân thường và đổ lỗi cho Hamas về số người chết cao vì các chiến binh hoạt động ở các khu dân cư đông đúc. Nhưng quân đội hiếm khi chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công riêng lẻ, thường giết chết phụ nữ và trẻ em.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.