Tòa án Thái Lan kết án nhà hoạt động chính trị 50 năm tù vì xúc phạm hoàng gia

(SeaPRwire) –   Một tòa án phúc thẩm đã tuyên một nhà hoạt động chính trị mức án kỷ lục cho tội danh phạm pháp bằng cách xúc phạm hoàng gia, áp dụng án tù 50 năm sau khi kết tội ông ta 25 lần vi phạm luật pháp, một nhóm luật sư cho biết hôm thứ Năm.

Mongkhon Thirakot, 30 tuổi, ban đầu bị tuyên án 28 năm tù năm ngoái bởi tòa án tỉnh ở tỉnh Chiang Rai phía bắc vì 14 trong số 27 bài đăng trên Facebook mà ông ta bị buộc tội.

Mongkhon bị tòa án khu vực Bắc tại Chiang Rai kết tội không chỉ trong 14 vụ, mà còn trong 11 trong số 13 vụ mà tòa án cấp dưới đã bỏ qua, nhóm Thai Lawyers for Human Rights thông báo.

Tòa án phúc thẩm đã tuyên án thêm 22 năm tù, nâng tổng số lên 50 năm. Theo luật, ông ta đã bị tuyên án 75 năm tù, nhưng án phạt đã bị giảm một phần ba để công nhận sự hợp tác của ông ta.

Luật về xúc phạm hoàng gia, một tội danh được gọi là lèse-majesté, áp dụng án tù từ 3 đến 15 năm cho mỗi cáo buộc. Nó thường được gọi là Điều 112 theo số định danh trong Bộ luật Hình sự Thái Lan.

Các nhà phê bình cho rằng luật này thường được sử dụng như một công cụ để dập tắt sự phản đối chính trị. Các cuộc biểu tình yêu cầu dân chủ do sinh viên lãnh đạo bắt đầu vào năm 2020 đã chỉ trích công khai hoàng gia, một chủ đề trước đây bị cấm, dẫn đến các vụ truy tố mạnh mẽ theo luật này, trước đây luật này ít khi được áp dụng.

Kể từ những cuộc biểu tình đó, hơn 260 người đã bị buộc tội theo luật này, theo nhóm luật sư.

Tòa án phúc thẩm đã lật ngược quyết định của tòa cấp dưới dựa trên cơ sở rằng luật áp dụng trong trường hợp không phải là vua hiện tại hoặc gia đình trực tiếp của ông ta bị nhắc đến, đây là tiêu chuẩn trong nhiều năm. Tuy nhiên, khi các vụ án lèse-majesté trở nên phổ biến hơn trong thập kỷ qua, một vụ án đã đặt tiền lệ bằng cách kết luận rằng các nhà cai trị trong quá khứ cũng được bảo vệ bởi luật này.

Theerapon Khoomsap, thành viên của đội bào chữa của Mongkhon xác nhận tài khoản được Thai Lawyers for Human Rights cung cấp. Ông nói rằng phán quyết không làm bất ngờ ông và đội của ông sẽ kháng cáo vụ án lên Tòa án tối cao. Tuy nhiên, đơn xin cho phép Mongkhon tiếp tục được tại ngoại đã bị từ chối.

Kỷ lục trước đó cho mức án tù cho tội danh này thuộc về một cựu công chức chỉ được luật sư giới thiệu bằng tên đệm Anchan. Bà bị kết tội vào năm 2021 với 29 cáo buộc về các đoạn âm thanh trên Facebook và YouTube có bình luận bị coi là chỉ trích hoàng gia. Ban đầu tòa tuyên án bà 87 năm tù, nhưng giảm xuống một nửa vì bà đã nhận tội.

Vào thứ Tư, luật sư nhân quyền nổi tiếng và nhà hoạt động chính trị Arnon Nampa đã bị tuyên án 4 năm tù vì ba bài đăng trên Facebook bị coi là vi phạm luật. Bản án này được áp dụng thêm cho bản án 4 năm tù ông đã nhận được năm ngoái vì nội dung bài phát biểu ông đưa ra vào năm 2020.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.