Tỉnh Pakistan muốn trục xuất 10,000 người Afghanistan mỗi ngày

(SeaPRwire) –   Một tỉnh của Pakistan đang đặt mục tiêu cho cảnh sát bắt giữ và trục xuất hàng trăm ngàn người Afghanistan mà họ cho là , các quan chức cho biết vào thứ Năm.

Biện pháp này là một phần của cuộc truy quét toàn quốc sau khi sự trục xuất người Afghanistan sống ở Pakistan mà không có giấy tờ hợp pháp giảm mạnh. Gần cửa khẩu biên giới Chaman giữa Pakistan và Afghanistan, cư dân địa phương đang biểu tình chống lại các yêu cầu thị thực du lịch mới nhằm giảm nhập cư bất hợp pháp đã làm gián đoạn giao thông ở khu vực.

Một số người bị nhắm mục tiêu để trục xuất dường như đã đi đến các khu vực xa xôi ở Pakistan để tránh bị bắt, các quan chức cho biết.

“Chỉ thị đã được gửi đến cảnh sát để bắt giữ người Afghanistan sống bất hợp pháp ở Pakistan”, Jan Achakzai, người phát ngôn của chính phủ tỉnh Baluchistan phía tây nam nói. Ông nói rằng các cơ quan đã được yêu cầu trục xuất 10.000 người Afghanistan mỗi ngày.

Achakzai đưa ra bình luận trong những ngày sau khi các quan chức tại hai cửa khẩu biên giới phía bắc Torkham và phía nam Chaman thừa nhận sự giảm đột ngột trong số lượng người Afghanistan bị trả về Afghanistan sau khi bị bắt với cáo buộc sống bất hợp pháp.

Ước tính có 1,7 triệu người Afghanistan đang sống ở Pakistan vào tháng 10 khi các quan chức tuyên bố chiến dịch truy quét, nói rằng bất kỳ ai không có tài liệu hợp lệ phải quay trở lại quốc gia của họ trước ngày 31/10 hoặc sẽ bị bắt.

Kể từ đó, hơn 400.000 người Afghanistan đã quay trở lại quốc gia của họ. Một phát ngôn viên của Bộ Tị nạn và Hồi hương ở Kabul, Abdul Mutalib Haqqani, cho biết 410.000 công dân đã vào nước từ Pakistan trong hai tháng qua. Hơn 200.000 người đã trở về Afghanistan từ các nước khác bao gồm Iran, nước cũng đang trục xuất người nước ngoài không có giấy tờ, ông nói.

Các quan chức Pakistan cho biết họ chỉ trục xuất những người nước ngoài, bao gồm người Afghanistan, đang ở nước này bất hợp pháp, và ước tính 1,4 triệu người Afghanistan đã đăng ký là người tị nạn không nên lo lắng vì họ không phải là mục tiêu của chiến dịch chống người di cư. Cảnh sát ở Pakistan đã đi từng nhà để kiểm tra tài liệu của người di cư.

Pakistan đã tiếp nhận người Afghanistan từ những năm 1980, khi hàng triệu người Afghanistan chạy trốn về phía nam và đông sang quốc gia Hồi giáo láng giềng trong thời kỳ Liên Xô chiếm đóng đất nước của họ. Số lượng tăng vọt sau khi Taliban chiếm đóng Afghanistan vào năm 2021.

Là một phần của chiến dịch truy quét, Pakistan đã ngừng công nhận giấy phép đặc biệt theo đó hàng trăm ngàn cư dân ở Chaman có thể đi lại giữa hai nước. Yêu cầu thị thực mới đã khiến cư dân tức giận khi biểu tình gần biên giới, làm gián đoạn giao thông bình thường đi về cửa khẩu biên giới.

Những người biểu tình muốn Pakistan cho phép họ tiếp tục sử dụng giấy phép đặc biệt cho mục đích kinh doanh và gặp gỡ người thân sống ở thành phố biên giới của Afghanistan Spin Boldak.

Ở Afghanistan, chính quyền Taliban cho biết họ đang cung cấp chỗ ở và thực phẩm cho những người trở về. Theo Tolo News, một cơ quan truyền thông tư nhân của Afghanistan, người tị nạn Afghanistan đã phàn nàn về việc bị đối xử tệ bởi các binh sĩ Pakistan.

Việc ngược đãi người di cư của các quan chức Pakistan đã thu hút sự lên án rộng rãi từ các tổ chức nhân quyền.

Vào thứ Ba, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết các quan chức Pakistan đã thực hiện các hành vi lạm dụng rộng rãi đối với người Afghanistan sống ở nước này nhằm buộc họ phải trở về quê hương.

“Các quan chức Pakistan đã tạo ra môi trường cưỡng ép đối với người Afghanistan để buộc họ phải quay trở lại điều kiện có nguy cơ đe dọa tính mạng ở Afghanistan”, Elaine Pearson, Giám đốc khu vực châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói. “Các cơ quan nên ngay lập tức chấm dứt các hành vi lạm dụng và cho phép người Afghanistan đối mặt với việc trục xuất có cơ hội tìm kiếm bảo vệ ở Pakistan.”

Các quan chức Pakistan đã phủ nhận những cáo buộc như vậy, nói rằng bất kỳ ai bị kết tội ngược đãi người di cư Afghanistan thiếu tư cách pháp lý thường trú sẽ bị trừng phạt. Achakzai nói rằng người di cư bất hợp pháp sẽ được giữ tại các trung tâm trục xuất theo cách có phẩm giá trước khi vận chuyển họ đến các cửa khẩu biên giới để họ có thể quay trở về nhà.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.