Thủ tướng Hungary chỉ trích chính sách di dân của Tây Âu, nói rằng ông không muốn có ‘những Gaza thu nhỏ ở Budapest’

Thủ tướng Hungary Viktor Orbán nói rằng ông không muốn nước mình sao chép “chính sách di cư thất bại” của Tây Âu mà ông cho là dẫn đến khủng bố, chiến tranh băng đảng và bạo lực khác ở phương Tây.

Trong một bài đăng trên X, nền tảng trước đây có tên là Twitter, Orbán cũng nói rằng ông không muốn có “mini Gazas” tại thủ đô Budapest của Hungary.

“Chúng tôi đưa ra lời đề nghị khoan dung cho Brussels: mỗi quốc gia có thể xử lý vấn đề di cư theo cách mà họ muốn, nhưng họ không thể ép buộc Hungary sao chép chính sách di cư thất bại của Tây Âu,” ông viết. “Chúng tôi không muốn có khủng bố, chiến tranh băng đảng và mini Gazas ở Budapest!”

Không rõ ông đang ám chỉ điều gì khi nhắc đến tuyên bố về Gaza, nhưng điều này xảy ra trong bối cảnh bạo lực liên tục ở khu vực giữa Israel và các nhóm khủng bố Hamas. Trước đây Orbán đã cấm biểu tình ủng hộ Palestine tại Hungary, mô tả chúng là “ủng hộ khủng bố”.

Hơn 11.000 người đã thiệt mạng ở Gaza và Israel kể từ khi Hamas phát động cuộc tấn công lớn nhất chống lại Israel trong hàng thập kỷ vào ngày 7/10, dẫn đến phản ứng quân sự từ lực lượng Israel. Hàng ngàn người khác bị thương, và nhiều người khác bị Hamas bắt làm con tin rồi bị tra tấn, cưỡng hiếp và sát hại.

Orbán đang bình luận về chính sách của Liên minh châu Âu đối với người di cư mà ông không ủng hộ. Thủ tướng nói rằng ông tin rằng giải pháp di cư là cho phép mỗi quốc gia tự đưa ra chính sách di cư của riêng mình.

“Tôi luôn nói rằng chúng tôi có lời đề nghị khoan dung,” Orbán nói trong một video kèm theo bài đăng trên X. “Tôi nói với người Đức, người Pháp và những người ở Brussels: bạn làm theo cách của bạn, hãy làm theo cách của bạn. Chúng tôi không muốn nói điều đó tốt hay xấu. Chúng tôi chỉ xin một điều, là bạn khoan dung cho chúng tôi làm theo cách khác bởi vì đây là đất nước chúng tôi, đây là việc của chúng tôi. Hãy để chúng tôi yên.”

“Đừng cố gắng nói cho chúng tôi ai có thể ở lại Hungary,” ông tiếp tục. “Đừng gửi những người di cư đến đây mà trước đây bạn đã mắc sai lầm khi cho họ vào nước bạn và bây giờ bạn muốn thoát khỏi họ bằng cách gửi họ đến đây. Đừng làm vậy. Khoan dung sự thật rằng đây là một quốc gia khác, rằng chúng tôi không mắc sai lầm, rằng chúng tôi có quan điểm khác và chúng tôi không muốn trở thành giống như bạn. Chúng tôi không muốn có mini Gazas ở các quận của Budapest. Và chúng tôi không muốn có vụ khủng bố, chiến tranh băng đảng và mọi thứ chúng tôi thấy ở các thành phố lớn của Tây Âu.