Thành phố Brazil thông qua văn bản luật hoàn toàn được viết bởi ChatGPT

(SeaPRwire) –   Các nghị sĩ thành phố đã thông qua điều luật dường như là văn bản do trí tuệ nhân tạo hoàn toàn soạn thảo – ngay cả khi họ không biết vào thời điểm đó.

Điều luật thử nghiệm đã được thông qua vào tháng 10 tại thành phố Porto Alegre phía nam và nghị sĩ hội đồng thành phố Ramiro Rosário tiết lộ tuần này rằng nó được soạn thảo bởi một chatbot, gây ra phản đối và đặt câu hỏi về vai trò của trí tuệ nhân tạo trong chính sách công.

Rosário nói với AP rằng ông đã yêu cầu chatbot ChatGPT soạn thảo một đề xuất để ngăn chặn thành phố tính phí người nộp thuế để thay thế công tơ nước nếu chúng bị đánh cắp. Sau đó ông đã trình bày nó cho 35 đồng nghiệp của mình trong hội đồng mà không thực hiện bất kỳ thay đổi nào hoặc thông báo cho họ về nguồn gốc chưa từng có trước đó.

“Nếu tôi tiết lộ trước đó, đề xuất chắc chắn sẽ không được đưa ra bỏ phiếu”, Rosário nói với AP qua điện thoại vào thứ Năm. Hội đồng 36 thành viên đã thông qua nó một cách nhất trí và điều luật có hiệu lực kể từ ngày 23/11.

“Điều bất công đối với người dân sẽ là rủi ro dự án không được thông qua chỉ vì nó được viết bởi trí tuệ nhân tạo”, ông bổ sung.

Sự xuất hiện của ChatGPT trên thị trường chỉ một năm trước đây đã gây ra một cuộc tranh luận toàn cầu về tác động tiềm năng của các chatbot có khả năng cách mạng được trang bị trí tuệ nhân tạo. Trong khi một số người coi đó là một công cụ hứa hẹn, nó cũng gây ra mối quan ngại và lo lắng về tác động không mong muốn hoặc không mong muốn của một máy thực hiện các nhiệm vụ hiện được thực hiện bởi con người.

Porto Alegre, với dân số 1,3 triệu người, là thành phố lớn thứ hai ở miền nam Brazil. Chủ tịch hội đồng thành phố Hamilton Sossmeier phát hiện ra rằng Rosário đã huy động ChatGPT để viết đề xuất khi nghị sĩ khoe thành tích trên mạng xã hội vào thứ Tư. Ban đầu Sossmeier nói với báo chí địa phương ông nghĩ đó là “tiền lệ nguy hiểm”.

Các mô hình ngôn ngữ lớn điều khiển chatbot như ChatGPT hoạt động bằng cách liên tục cố gắng đoán từ tiếp theo trong một câu và có xu hướng tạo ra thông tin giả, đôi khi được gọi là ảo giác.

đôi khi giới thiệu thông tin sai lệch khi tóm tắt một tài liệu, từ khoảng 3% thời gian đối với mô hình GPT tiên tiến nhất đến tỷ lệ khoảng 27% đối với một trong những mô hình của Google, theo nghiên cứu gần đây của công ty công nghệ Vectara.

Trong một bài báo được xuất bản trên trang web của Trung tâm Nghề nghiệp Luật sư thuộc Trường Luật Harvard sớm năm nay, Andrew Perlman, hiệu trưởng Đại học Luật Suffolk, viết rằng ChatGPT “có thể báo trước một sự chuyển dịch còn lớn hơn sự xuất hiện của internet”, nhưng cũng cảnh báo về những hạn chế tiềm ẩn của nó.

“Nó có thể không luôn có thể xem xét các tinh tế và phức tạp của luật pháp. Bởi vì ChatGPT là một hệ thống học máy, nó có thể không có cùng mức độ hiểu biết và phán đoán như một luật sư con người khi giải thích các nguyên tắc và tiền lệ pháp lý. Điều này có thể dẫn đến vấn đề trong tình huống yêu cầu phân tích pháp lý sâu hơn”, Perlman viết.

Rosário của Porto Alegre không phải là nghị sĩ đầu tiên trên thế giới thử nghiệm khả năng của ChatGPT. Những người khác đã làm như vậy theo một phạm vi hạn chế hơn hoặc với kết quả thành công ít hơn.

Ở Massachusetts, Thượng nghị sĩ tiểu bang Dân chủ Barry Finegold đã huy động ChatGPT để giúp soạn thảo một dự luật nhằm quy định các mô hình trí tuệ nhân tạo, bao gồm cả ChatGPT. Được nộp vào đầu năm nay, nó vẫn chưa được bỏ phiếu.

Finegold nói qua điện thoại vào thứ Tư rằng ChatGPT có thể giúp một số yếu tố nhàm chán hơn của quá trình soạn thảo luật, bao gồm tìm kiếm và trích dẫn đúng và nhanh các luật đã có sẵn. Tuy nhiên, việc mọi người biết ChatGPT hoặc một công cụ tương tự đã được sử dụng trong quá trình là rất quan trọng, ông bổ sung.

“Chúng tôi muốn công việc được tạo bởi ChatGPT được đánh dấu nước”, ông nói, thêm rằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để giúp soạn thảo luật mới là không thể tránh khỏi. “Tôi ủng hộ việc sử dụng ChatGPT để viết dự luật miễn là rõ ràng.”

Không có sự minh bạch như vậy đối với đề xuất của Rosário tại Porto Alegre. Sossmeier nói Rosário không thông báo rằng ChatGPT đã viết đề xuất.

Giữ bí mật nguồn gốc đề xuất là có chủ đích. Rosário nói với AP mục tiêu của ông không chỉ giải quyết vấn đề cục bộ, mà còn gây ra một cuộc tranh luận. Ông nói ông đã nhập 49 từ khóa vào ChatGPT và nó trả lại toàn bộ dự thảo đề xuất trong vài giây, bao gồm cả các lý do.

“Tôi tin rằng… nhân loại sẽ trải qua một cuộc cách mạng công nghệ mới”, ông nói. “Tất cả công cụ chúng ta đã phát triển như một nền văn minh có thể được sử dụng cho ác và thiện. Đó là lý do chúng ta phải chứng minh nó có thể được sử dụng cho điều tốt đẹp.”

Và chủ tịch hội đồng, người ban đầu lên án phương pháp này, giờ đây dường như đã thay đổi ý kiến.

“Tôi đã thay đổi ý kiến”, Sossmeier nói. “Tôi bắt đầu đọc kỹ hơn và thấy rằng, may rủi thế nào đi nữa, đây sẽ là xu hướng.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.