Một nghiên cứu mới cho biết khoảng một nửa dân số Nicaragua muốn di cư

(SeaPRwire) –   LUẬT SƯ Isabel Lazo đang dần mất việc làm do chính phủ Nicaragua ngày càng đàn áp mạnh tay hơn.

Lazo trước đây làm việc tại một trường đại học cho đến khi chính phủ đóng cửa nó. Bây giờ cô làm việc tại một tổ chức phi chính phủ mà cô sợ rằng sẽ sớm bị đóng cửa.

Sự kết hợp độc hại của suy thoái kinh tế và đàn áp ở Nicaragua đã dẫn đến khoảng một nửa dân số 6,2 triệu người của đất nước nói rằng họ muốn rời khỏi quê hương, theo một nghiên cứu mới, và 23% nói rằng họ đã suy nghĩ kỹ lưỡng đến mức coi mình là “rất sẵn sàng” để di cư.

“Một tỷ lệ lớn trong số họ đã thực hiện các bước cụ thể để cố gắng rời đi,” Elizabeth Zechmeister, giám đốc nghiên cứu “Nhịp đập của nền dân chủ ở châu Mỹ” của AmericasBarometer cho biết.

Nghiên cứu, được công bố vào thứ Tư, cho thấy số người Nicaragua muốn rời đi tăng từ 35% năm ngoái lên gần một nửa ngày nay, và khoảng 32% người ở 26 quốc gia Mỹ Latinh được khảo sát nói họ muốn di cư.

Lazo, 42 tuổi, và chồng Guillermo Lazo, 52 tuổi, kỹ sư hệ thống, cả hai đều dạy tại Đại học Bắc Nicaragua cho đến khi chính phủ Ortega đóng cửa nó vào tháng 4. Đó là một trong 26 trường đại học bị đóng cửa vì Ortega cáo buộc chúng là trung tâm nổi loạn, hoặc không đăng ký hoặc trả thuế đặc biệt cho chính phủ, mà đã xung đột với giáo hội Công giáo La Mã.

Cặp vợ chồng sống ở thành phố Somoto phía bắc, nơi Isabel Lazo hiện làm việc cho một tổ chức phi chính phủ được châu Âu hậu thuẫn. Chính phủ Ortega đã cấm hoặc đóng cửa hơn 3.000 nhóm dân sự và tổ chức phi chính phủ.

Vào tháng Năm, chính phủ ra lệnh đóng cửa Hội Chữ thập đỏ Nicaragua, cáo buộc nó “tấn công hòa bình và ổn định” trong các cuộc biểu tình chống chính phủ năm 2018. Hội Chữ thập đỏ địa phương nói rằng họ chỉ giúp điều trị cho những người biểu tình bị thương.

Lazo nói vào thứ Năm rằng cô lo ngại rằng chỉ còn một vấn đề thời gian cho tổ chức mà cô làm việc hiện nay.

“Điều này sẽ kết thúc sớm,” cô nói một cách tiêu cực.

Cặp vợ chồng đang chờ quyết định về đơn xin “miễn trừ nhân đạo” của Mỹ, một chương trình theo đó cho phép tối đa 30.000 người mỗi tháng được phép vào Mỹ từ Cuba, Haiti, Nicaragua và Venezuela.

Cho đến lúc đó, họ không có nhiều triển vọng, mặc dù họ thuộc tầng lớp trí thức ưu tú của Nicaragua.

“Chúng tôi đột ngột mất việc làm từ một ngày sang ngày khác,” Lazo nói. “Và mặc dù chúng tôi có bằng cấp đại học và thạc sĩ, chúng tôi vẫn không tìm được công việc tốt. Bạn có thể giết chết bản thân khi học tập ở đây và nó không có giá trị gì.”

Hàng ngàn người đã chạy trốn lưu vong kể từ khi lực lượng an ninh Nicaragua dập tắt bạo lực các cuộc biểu tình chống chính phủ lớn vào năm 2018. Ortega nói các cuộc biểu tình là một âm mưu đảo chính có sự hậu thuẫn nước ngoài, nhằm lật đổ ông.

Rosemary Miranda là một người Nicaragua có học thức khác muốn rời đi. Một nhà tâm lý học, cô tốt nghiệp từ Đại học Trung tâm Mỹ do Dòng Tên điều hành, cũng bị chính phủ đóng cửa và tịch thu.

Miranda, 24 tuổi, làm việc cho một công ty tài chính vi mô tại văn phòng ở Managua, thủ đô, nhưng 402 USD mỗi tháng cô kiếm được không đủ chi phí đi lại, ăn uống và mặc quần áo.

“Ở đất nước này, đa số mọi người chỉ làm việc để ăn. Họ không thể mua quần áo hoặc giày dép mà không phải chờ một tháng giữa mỗi lần mua,” Miranda nói.

Cô muốn di cư từ lâu rồi, nhưng cô giúp gia đình bằng cách cho họ một phần tiền lương ít ỏi. Với sức mua của tiền lương giảm sút, cô đang suy nghĩ lại quyết định ở lại.

“Tình hình ở đây rất khó khăn. Mỗi tháng giá thực phẩm, điện, nước và giao thông đều tăng lên,” cô nói. “Tôi đã được gì để đổi lại việc học rất nhiều và tốt nghiệp?”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.