Cựu đại tá quân đội Miến Điện, bộ trưởng thông tin, bị phạt 10 năm tù vì bài đăng trên Facebook

(SeaPRwire) –   Cựu sĩ quan quân đội Miến Điện cấp cao từng giữ chức Bộ trưởng Thông tin và Phát ngôn viên Tổng thống trong chính phủ do quân đội hậu thuẫn trước đây đã bị kết án phản loạn và kích động, một quan chức pháp lý cho biết hôm thứ Năm. Ông ta bị phạt 10 năm tù.

Ye Htut, 64 tuổi, sĩ quan hồi hưu cấp đại tá, là người gần đây nhất trong loạt người bị bắt và bỏ tù vì viết những điều mà quân đội cho là lan truyền tin giả hoặc kích động. Một thời ít khi bị truy tố, nhưng kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ dân cử của Aung San Suu Kyi vào tháng 2 năm 2021, đã có một trận lụt các hành động pháp lý như vậy.

Ông bị bắt cuối tháng 10 sau khi một sĩ quan quân đội thuộc Bộ chỉ huy Quân khu Yangon đã trình báo chống lại ông, vào khoảng thời gian mà một số sĩ quan quân đội cao cấp bị thanh trừng vì các cáo buộc khác, bao gồm tham nhũng. Ông bị kết án vào thứ Tư, theo quan chức quen thuộc với các thủ tục tố tụng pháp lý, người đã nhấn mạnh vào sự riêng tư vì sợ bị trừng phạt bởi chính quyền.

Ye Htut từng là Phát ngôn viên từ năm 2013 đến 2016 cho Tổng thống Thein Sein trong chính phủ do quân đội hậu thuẫn và cũng giữ chức Bộ trưởng Thông tin từ năm 2014 đến 2016.

Sau khi rời khỏi chính phủ vào năm 2016, Ye Htut đảm nhận vai trò là nhà bình luận chính trị và viết sách, đăng bài trên Facebook. Trong một thời gian, ông là nhà nghiên cứu cấp cao khách mời tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ISEAS-Yusof Ishak, một trung tâm nghiên cứu về khu vực Đông Nam Á ở Singapore.

Sau cuộc đảo chính quân sự năm 2021, ông thường đăng những mẩu chuyện cá nhân ngắn và những bài viết về du lịch trên Facebook, trong đó ông thường ẩn dụ chỉ trích những người cầm quyền quân sự hiện tại của Miến Điện.

Cuộc đảo chính quân sự đã kích hoạt các cuộc biểu tình phản đối quần chúng lớn, mà quân đội và cảnh sát đã đáp trả bằng vũ lực gây chết người, dẫn đến kháng cự vũ trang và bạo lực leo thang thành một cuộc nội chiến.

Quan chức quen thuộc với các thủ tục tố tụng chống lại Ye Htut cho biết ông ta bị kết án bởi một tòa án ở nhà tù Insein của Yangon với bảy năm về tội phản loạn và ba năm về tội kích động. Ye Htut bị buộc tội dựa trên các bài đăng trên tài khoản Facebook của mình, và không thuê luật sư đại diện cho mình tại phiên tòa.

Tội phản loạn khiến làm rối loạn hoặc cản trở công việc của nhân viên quốc phòng hoặc nhân viên chính phủ có thể bị phạt tối đa bảy năm tù. Tội kích động là xuất bản hoặc phổ biến những bình luận gây sợ hãi, lan truyền tin giả, kích động trực tiếp hoặc gián tiếp cho các tội hình sự chống lại một nhân viên chính phủ – một tội phạm có thể bị phạt tối đa ba năm tù.

Tuy nhiên, tuyên bố của Bộ Tư pháp cho biết ông đã bị buộc tội theo điều luật phản loạn khác. Không có lời giải thích cho sự mâu thuẫn này.

Theo danh sách chi tiết do Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị, một nhóm giám sát có trụ sở tại Thái Lan, 4.204 thường dân đã chết ở Miến Điện trong cuộc đàn áp của chính phủ quân sự đối với phe đối lập và ít nhất 25.474 người đã bị bắt.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.