Tàu bị trúng hai tên lửa hành trình nghi của Houthi ngoài khơi bờ biển Yemen

(SeaPRwire) –   Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm rằng phiến quân Houthi đã phóng hai tên lửa hành trình chống hạm và tấn công một tàu thương mại ở Vịnh Aden ngoài khơi Yemen, khiến tàu bốc cháy và một thủy thủ dân sự bị thương nặng.

Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ cho biết tàu M/V Verbena vẫn đang cháy và thủy thủ đã được trực thăng của Hoa Kỳ đóng quân trên tàu USS Philippine Sea đưa đến một tàu khác gần đó để điều trị.

Trong một tuyên bố, Bộ Chỉ huy Trung tâm cho biết Verbena là tàu chở hàng rời treo cờ Palau, thuộc sở hữu của Ukraine và được vận hành bởi Ba Lan, đã cập bến ở Malaysia và đang trên đường đến Ý chở gỗ. “Tàu M/V Verbena báo cáo thiệt hại và hỏa hoạn sau đó trên tàu. Thủy thủ đoàn tiếp tục chiến đấu với đám cháy,” tuyên bố cho biết.

Cuộc tấn công là vụ tấn công mới nhất trong chiến dịch của phiến quân Houthi liên quan đến cuộc chiến tranh giữa Israel và Hamas.

Trước đó vào thứ Năm, Trung tâm Hoạt động Hàng hải Thương mại của Vương quốc Anh cho biết một tàu đã bị tấn công và bốc cháy. Và công ty an ninh tư nhân Ambrey cho biết một tàu thương mại đã phát tín hiệu cầu cứu qua radio nói rằng nó đã bị trúng tên lửa.

Phiến quân Houthi không ngay lập tức thừa nhận các cuộc tấn công hôm thứ Năm, nhưng thường mất vài giờ hoặc thậm chí vài ngày để phiến quân tuyên bố các cuộc tấn công. Cuộc tấn công diễn ra sau khi phiến quân Houthi tiến hành một cuộc tấn công bằng bom từ thuyền nhắm vào một tàu thương mại ở Biển Đỏ vào thứ Tư.

Phiến quân Houthi, những người đã chiếm thủ đô của Yemen gần một thập kỷ trước và đã chiến đấu với một liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu kể từ đó, đã nhắm mục tiêu vào các tàu vận tải trên toàn bộ hành lang Biển Đỏ.

Họ nói rằng các cuộc tấn công nhằm mục đích chấm dứt chiến tranh và hỗ trợ người Palestine, mặc dù các cuộc tấn công thường nhắm mục tiêu vào các tàu không liên quan gì đến cuộc xung đột.

Cuộc chiến ở Gaza đã giết chết hơn 36.000 người Palestine ở đó, theo các quan chức y tế Gaza, trong khi hàng trăm người khác thiệt mạng trong các chiến dịch của Israel ở Bờ Tây. Nó bắt đầu sau khi các tay súng do Hamas lãnh đạo tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết khoảng 1.200 người và bắt giữ khoảng 250 con tin.

Phiến quân Houthi đã thực hiện hơn 50 cuộc tấn công nhắm vào các tàu vận tải, giết chết 3 thủy thủ, bắt giữ một tàu và đánh chìm một tàu khác kể từ tháng 11, theo Cục Hàng hải Hoa Kỳ. Một chiến dịch không kích do Hoa Kỳ dẫn đầu đã nhắm mục tiêu vào phiến quân Houthi kể từ tháng 1, với một loạt cuộc tấn công vào ngày 30 tháng 5 đã giết chết ít nhất 16 người và làm bị thương 42 người khác, phiến quân cho biết.

Cũng vào thứ Năm, Viện Dân chủ Quốc gia có trụ sở tại Washington cho biết ba nhân viên của họ đã bị phiến quân Houthi bắt giữ hồi đầu tháng này. Việc bắt giữ họ diễn ra khi nhân viên của các cơ quan và những người làm việc cho các nhóm hỗ trợ cũng bị bắt giữ trong một cuộc đàn áp lan rộng của phiến quân.

“Việc đối xử tùy tiện và vô nhân đạo này với công dân Yemen tham gia vào hỗ trợ nhân đạo, ngoại giao, dân chủ và nhân quyền, hòa giải và phát triển xã hội dân sự hoàn toàn không có cơ sở và phải được chấm dứt ngay lập tức,” viện cho biết. Viện kêu gọi “sự thả tự do nhanh chóng của chế độ Houthi đối với nhân viên của chúng tôi và đối với tất cả các cá nhân đã bị giam giữ một cách bất công.”

Viện là một tổ chức thúc đẩy dân chủ đã hoạt động ở Yemen từ năm 1993. Viện nhận được tài trợ từ chính phủ Hoa Kỳ và các bên khác.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.