Sự phẫn nộ của châu Âu đối với đẩy mạnh khai thác đáy biển sâu dù kêu gọi độc lập năng lượng từ Trung Quốc, Nga

(SeaPRwire) –   Động thái khai thác khoáng sản dưới đáy biển sâu của Na Uy đã gây ra một xung đột lớn trong khi các nghị sĩ thảo luận về chính sách và việc có nên can thiệp hay không.

“Sự thật là chúng ta đang nhận được nguồn cung hiện tại từ Trung Quốc, Nga và Cộng hòa Dân chủ Congo đối với tất cả những khoáng chất mà chúng ta cần,” Tom Berendsen, một nghị sĩ Châu Âu (MEP) của Hà Lan thuộc Đảng Nhân dân Châu Âu (European People’s Party), đã đưa ra lập trường ủng hộ chính sách này.

“Thực tế là, điều kiện làm việc và yêu cầu bảo vệ môi trường tại những nước đó không đạt tiêu chuẩn của chúng ta,” Berendsen tiếp tục. “Ngắn gọn mà nói, nếu chúng ta muốn tiếp tục con đường năng lượng sạch, và chúng ta muốn làm điều đó, điều đó cũng có nghĩa là phải đưa ra những lựa chọn khó khăn.”

Chính phủ Na Uy tuần trước đã thông qua một dự luật sẽ biến nước này trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện thực hành gây tranh cãi về khai thác khoáng sản dưới đáy biển theo mô hình thương mại.

Dự luật chủ yếu trao quyền cho các công ty Na Uy xác định các cơ hội khai thác trong vùng biển lãnh thổ của đất nước. Việc khảo sát các vùng biển quốc tế đã diễn ra trong một số trường hợp, nhưng chưa có quốc gia nào theo đuổi các nỗ lực có ý nghĩa để thực sự theo đuổi các hoạt động khai thác đầy đủ cho đến nay.

Các công ty sẽ sử dụng máy móc nặng để lấy cát từ đáy biển gần vùng Bắc Cực để khai thác kim loại và khoáng chất như magiê, niobi và coban – những vật liệu quan trọng trong một số quy trình công nghiệp – theo Sky News.

Quá trình này cũng có thể mang lại lượng đồng và niken đáng kể, những vật liệu hữu ích trong sản xuất như pin ô tô, bán dẫn và tấm năng lượng mặt trời, theo Euronews.

Quyết định này gặp phải phản ứng mạnh mẽ từ các nhà môi trường và bảo tồn, và nhiều người trong Quốc hội Châu Âu đã bối rối về cách chính sách này được thông qua mà không có sự hỗ trợ đáng kể từ cộng đồng khoa học.

“Làm thế nào đề xuất này được phê duyệt khi có 800 nhà khoa học phản đối và khi Cơ quan Môi trường Na Uy đã có ý kiến tiêu cực?” César Luena, một nghị sĩ Châu Âu của Tây Ban Nha thuộc Đảng Xã hội và Dân chủ (S&D), đã hỏi.

Luena yêu cầu Liên minh châu Âu – mà Na Uy không phải là thành viên – phải “hành động ngay bây giờ” để bảo vệ đáy biển. Các nghị sĩ chống khoan giếng của phe cánh tả cho rằng quyết định của Na Uy có thể vi phạm nghĩa vụ của nước này theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển, Thỏa thuận Paris và Công ước OSPAR về bảo vệ môi trường biển.

Các nghị sĩ cánh hữu ở Quốc hội Châu Âu đã buộc tội đồng nghiệp cánh tả về “sự giả dối” khi phản đối nỗ lực tiếp tục nhập khẩu từ các quốc gia như Trung Quốc và Nga, vẫn là những nhân tố mạnh mẽ trong lĩnh vực năng lượng.

Ủy ban Châu Âu và Quốc hội đã kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ lệnh cấm khai thác đáy biển sâu cho đến khi chính phủ và cộng đồng khoa học có thể cung cấp thông tin tốt hơn về quá trình và những nguy hiểm của các hoạt động khai thác.

Trong một câu hỏi được trình bày vào tháng 3 năm 2023, nghị sĩ Châu Âu người Ireland Grace O’Sullivan thuộc Đảng Xanh Châu Âu đã hỏi liệu Ủy ban có bằng chứng về công nghệ khai thác dưới nước “thân thiện với môi trường” và tóm tắt nghiên cứu chứng minh “không có tác động xấu” từ khai thác không.

O’Sullivan vẫn là một trong những người phản đối quyết liệt nhất việc khai thác đáy biển, viết bài xã luận trên các tờ báo địa phương và ủng hộ mọi hỗ trợ cho lệnh cấm, bao gồm khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Hội nghị COP27 kêu gọi cấm hoạt động khai thác hiện tại mặc dù vẫn mở cửa cho việc tiếp tục khảo sát tiềm năng của nó.

Quyết định của Na Uy là một phần nỗ lực của nước này nhằm tăng cường hoạt động khoan ở vùng biển Bắc Cực, gây ra lo ngại về tranh chấp lãnh thổ. Oslo đã phê duyệt 62 giấy phép khảo sát dầu khí ngoài khơi cho 24 công ty năng lượng, bao gồm Equinor do nhà nước kiểm soát, hãng tin Reuters đưa tin.

Số lượng giấy phép và quyền lợi được cấp tăng 50% so với những giấy phép được cấp vào năm 2023, mặc dù số lượng công ty tham gia quá trình vẫn giữ nguyên.

Sự gia tăng liên quan đến giấy phép khoan ở biển Barents và biển Na Uy liền kề, Bộ trưởng Năng lượng Terje Aasland cho biết tại một hội nghị.

Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.