Chuyên gia nhấn mạnh vai trò của Mỹ trong sự phát triển quân sự AI khó tin của Ukraine

(SeaPRwire) –   Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) tại Ukraine tiếp tục với tốc độ đáng sợ vượt xa các công ty công nghệ lớn nhất tại Mỹ và Trung Quốc khi cuộc chiến với Nga tiến gần năm thứ ba, nhưng các chuyên gia nhấn mạnh vai trò quan trọng của Mỹ trong việc hỗ trợ sự tiến bộ nhanh chóng đó.

“Theo tôi, chúng ta đã đánh giá thấp vai trò của quân đội Mỹ trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết cho AI trong chiến đấu,” Benjamin Jensen, chuyên gia cao cấp về chiến tranh tương lai, trò chơi và chiến lược tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế nói với Digital.

“Ukraine đang làm điều đó bởi vì họ xây dựng từ đầu, và nó linh hoạt … nó nhỏ gọn, có thể mở rộng, hoạt động hiệu quả và họ biết cách làm việc đó,” Jensen nói. “Chúng ta đang cố gắng làm theo cách rất quân sự từ trên xuống, điều đó có nghĩa chúng ta sẽ chi hàng chục tỷ đô la cho một vài thất bại nổi bật so với việc chi 1 triệu đô la cho chín thất bại và một thành công.”

Mỹ phát hiện sự tiến bộ đáng kinh ngạc của Ukraine về AI chỉ vài tháng sau khi chiến tranh bắt đầu. Brett Velicovich, một nhà bình luận tham gia chiến dịch tại Ukraine năm 2023, cho rằng những tiến bộ kỹ thuật mà các kỹ thuật viên Ukraine đạt được và cách họ đạt được là “ngoài sức tưởng tượng”, và Mỹ hoàn toàn không biết gì về điều đó.

Velicovich và các chuyên gia khác mô tả các cách Ukraine sử dụng AI, bao gồm nhận dạng khuôn mặt để xác định tội phạm chiến tranh, hệ thống hỗ trợ hướng dẫn và lựa chọn mục tiêu máy bay không người lái, phân tích vệ tinh để thu thập bằng chứng về tội ác chiến tranh và xác định thông tin sai lệch và tuyên truyền của Nga.

Jensen, người cũng là giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Trường Chiến tranh Tiên tiến của Học viện Hải quân, đã thảo luận về kết quả tổng hợp của những nỗ lực đó trong hệ thống nhận thức tình huống Delta của Ukraine, tích hợp một loạt hệ thống bao gồm , được cung cấp dữ liệu bởi sự tham gia của người dân Ukraine trên mạng xã hội.

Ukraine công bố hệ thống này vào cuối năm 2022, nhưng nó nhận được rất ít sự chú ý bất chấp việc chứng minh tác dụng to lớn trong việc xử lý lượng dữ liệu trận địa khổng lồ để hướng dẫn lực lượng Ukraine trên chiến trường với mục tiêu và phối hợp hoạt động.

Bất chấp lời khen ngợi dành cho những nỗ lực sáng tạo của Ukraine, Jensen nhấn mạnh vai trò của chương trình viện trợ nước ngoài của Mỹ trong việc giúp biến những tiến bộ này thành hiện thực. AI cung cấp mô hình và nền tảng, và các chương trình của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ giúp tài trợ cho hệ thống nhận dạng kỹ thuật số của Ukraine.

Sự chia sẻ dữ liệu và hợp tác công nghệ giữa Mỹ và Ukraine giúp Kiev nhanh chóng đơn giản hóa và cải thiện hệ thống, tăng tốc mọi thứ từ việc giao hàng viện trợ và hỗ trợ đến thông báo cho dân thường về các cuộc tấn công sắp xảy ra và giúp tìm kiếm những người mất tích.

James Hess, giáo sư tại Trường An ninh và Nghiên cứu Toàn cầu của Đại học Công cộng Mỹ, đồng ý rằng dữ liệu Mỹ không chỉ giúp Ukraine đạt được những tiến bộ đáng kinh ngạc này, mà nó vẫn tiếp tục làm như vậy.

“Để hiểu được môi trường chiến trường là điều tốn thời gian và phức tạp, và đó là lý do tại sao nó quan trọng bởi lượng dữ liệu quá lớn,” Hess giải thích, đề cập đến vai trò của Mỹ trong quá trình này.

“Lượng dữ liệu quá lớn, cũng có thể là một dạng dữ liệu xấu, bởi vì nếu có quá nhiều, bạn sẽ không thực sự xử lý được một cách hiệu quả, do đó đó là một trong những động lực đằng sau việc sử dụng AI để giúp giảm bớt lo ngại về lượng dữ liệu quá lớn,” Hess tiếp tục lưu ý rằng ít có những lô dữ liệu lớn hơn từ môi trường chiến trường.

“Trong trường hợp Ukraine, đó không chỉ là sự hỗ trợ nhân sự. Đó còn là hỗ trợ cảm biến; đó cũng là hỗ trợ xử lý; đó cũng là quá trình mục tiêu và quá trình nhắm mục tiêu. Tất cả những hình thức hỗ trợ đó đều rất quý giá đối với Ukraine, và tôi không thấy sự hỗ trợ đó kết thúc sớm.”

Hess tiết lộ rằng câu hỏi và động lực thực sự cho sự phát triển tại Ukraine ngày càng tập trung vào cách thông tin được thu thập và xử lý bởi AI có thể được truyền đạt một cách trơn tru hơn cho quân đội để sử dụng thời gian thực nhằm tăng tốc mục tiêu và phối hợp trên chiến trường.

“Rất nhiều nghiên cứu và tập trung hiện nay – ở Mỹ và Trung Quốc cũng vậy – là làm thế nào AI có thể được kích hoạt trực tiếp từ cảm biến đến xạ thủ,” Hess nói. “Đương nhiên, điều đó đặt ra những thách thức và lo ngại khác: Thông tin đó sẽ được xác minh ở đâu? Ai sẽ xác nhận trước khi xạ thủ xử lý nó?”

“Tôi không nghĩ chúng ta đang thấy trường hợp con người hoàn toàn ra khỏi vòng luận tại Ukraine,” Hess đảm bảo. “Đó vẫn chắc chắn là con người trong vòng luận, nhưng khi AI phát triển, quá trình sẽ là con người trong vòng luận … liên tục rút lui khi AI trở nên có khả năng hơn và các thuật toán được hoàn thiện hơn, và đó là xu hướng mà nó đang đi.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.