Sri Lanka sẽ tham gia chiến dịch bảo vệ Biển Đỏ do Mỹ dẫn đầu chống lại phiến quân Houthi

(SeaPRwire) –   Hải quân Sri Lanka đang chuẩn bị tham gia một chiến dịch do Mỹ dẫn đầu để bảo vệ các tàu buôn đi qua Biển Đỏ chống lại các cuộc tấn công của phiến quân Houthi, theo lời một phát ngôn viên của hải quân Sri Lanka vào thứ Ba.

Các cuộc tấn công của phiến quân Houthi đã nhắm vào các tàu buôn thương mại đi qua eo biển Bab el-Mandeb quan trọng nối liền các thị trường ở châu Á và châu Âu sau vụ tấn công ngày 7/10 của Hamas và cuộc chiến tiếp theo của Israel chống lại nhóm vũ trang ở Dải Gaza.

Mỹ và các đồng minh của nó đã khởi động Chiến dịch Guardian Prosperity để bảo vệ giao thông hàng hải, và tàu chiến của Mỹ, Pháp và đang tuần tra khu vực.

Chưa xác định ngày cụ thể để gửi tàu Sri Lanka và khu vực họ sẽ tuần tra chưa được hoàn thiện, theo lời phát ngôn viên hải quân Capt. Gayan Wickramasuriya.

Quyết định gửi tàu đã bị chỉ trích bởi các nghị sĩ đối lập ở quốc gia hòn đảo. Lãnh đạo phe đối lập Sajith Premadasa đổ lỗi cho chính phủ vì chi 250 triệu LKR ($777,000) để gửi tàu tham chiến chống lại phiến quân Houthi ở Biển Đỏ trong khi người dân Sri Lanka đang phải đối mặt với những khó khăn kinh tế nghiêm trọng tại quê nhà.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pramitha Tennakoon bảo vệ quyết định này, nói rằng chính phủ muốn hoàn thành “trách nhiệm toàn cầu” của mình và lưu ý rằng “Sri Lanka phản đối mọi hình thức khủng bố”.

Ông thêm rằng Sri Lanka sẽ không phải chịu bất kỳ chi phí nào thêm bởi việc tham gia chiến dịch, vì tàu của đất nước đang tuần tra khu vực biển rộng lớn của họ ở Ấn Độ Dương.

Sri Lanka đang phải vật lộn để vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất lịch sử. Quốc gia này tuyên bố phá sản vào tháng 4/2022 với nợ nần hơn 83 tỷ USD – hơn một nửa trong số đó là nợ nước ngoài. Nền kinh tế rơi vào cuộc khủng hoảng, với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng lương thực, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm cần thiết khác.

Các cuộc biểu tình công khai quyết liệt đã dẫn đến sự lật đổ của cựu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đồng ý vào tháng 3 năm ngoái một gói cứu trợ 2,9 tỷ USD.

Sri Lanka hy vọng có thể cấu trúc lại 17 tỷ USD trong số hàng chục tỷ USD nợ xấu đang tồn đọng.

Trong năm qua, tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng những nhu yếu phẩm thiết yếu như thực phẩm, nhiên liệu và thuốc men đã được khắc phục lớn một phần, và cơ quan chức năng đã khôi phục nguồn cung điện năng. Nhưng sự bất mãn của công chúng đối với nỗ lực tăng thu nhập của chính phủ bằng cách nâng giá điện và áp đặt thuế thu nhập cao đối với chuyên gia và doanh nghiệp đang gia tăng.

Tuần trước, chính phủ đã tăng mức thuế giá trị gia tăng và mở rộng áp dụng cho nhiều mặt hàng thiết yếu, bao gồm khí gas, nhiên liệu, thuốc men và những mặt hàng khác.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.