Rishi Sunak nhận được sự giảm áp lực sau khi các nghị sĩ Anh bỏ phiếu ủng hộ dự luật di cư đến Rwanda

(SeaPRwire) –   LONDON (AP) – Các nghị sĩ Anh đã bỏ phiếu vào thứ Ba ủng hộ kế hoạch của chính phủ gửi một số người xin tị nạn trên một chuyến đi một chiều đến , duy trì một chính sách gây phẫn nộ cho các nhóm nhân quyền và tốn cho Anh ít nhất 300 triệu đô la, mà không có chuyến bay nào cất cánh.

Hạ viện đã bỏ phiếu 313-269 để thông qua dự luật chính phủ về nguyên tắc, gửi nó đi xem xét thêm. Kết quả này tránh được thất bại có thể khiến quyền lực của Thủ tướng Rishi Sunak bị xé rách và chính phủ đứng trước nguy cơ sụp đổ. Điều này mang lại cho Sunak một chút thời gian thở, nhưng cũng bắt đầu tranh cãi sôi nổi hơn trong những tuần tới.

Dự luật nhằm vượt qua phán quyết của Tòa án Tối cao Anh rằng việc gửi những người đến Anh bằng thuyền qua eo biển Anh đến – nơi họ sẽ ở vĩnh viễn – là bất hợp pháp.

Thông thường, cuộc bỏ phiếu vào thứ Ba sẽ chỉ là thủ tục. Đảng Bảo thủ của Sunak có đa số áp đảo, và lần cuối cùng một dự luật chính phủ bị Hạ viện bác bỏ ở cuộc bỏ phiếu đầu tiên – được gọi là cuộc bỏ phiếu thứ hai – là vào năm 1986.

Nhưng Dự luật An toàn Rwanda (Di trú và Nhập cư) phải đối mặt với chỉ trích từ cả những người trung dung trong Đảng Bảo thủ, cho rằng nó có thể vi phạm luật quốc tế, và từ những nghị sĩ cánh hữu của đảng, cho rằng nó không đủ mạnh để đảm bảo những người nhập cư bất hợp pháp có thể bị trục xuất khỏi Vương quốc Anh.

Sau khi đe dọa chặn dự luật vào thứ Ba, nhiều người theo chủ nghĩa cứng rắn đã không bỏ phiếu, hy vọng có thể làm cho dự luật chặt chẽ hơn trong quá trình lập pháp tiếp theo.

Chính phủ lo sợ kết quả đến nỗi buộc Bộ trưởng Khí hậu Graham Stuart phải trở lại từ hội nghị COP28 ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi các cuộc đàm phán đang ở giai đoạn cuối, để tham gia cuộc bỏ phiếu.

Sau cuộc bỏ phiếu, Sunak viết trên mạng xã hội rằng “Người dân Anh nên quyết định ai được đến nước này – không phải là băng đảng tội phạm hoặc tòa án nước ngoài. Đó là những gì dự luật này mang lại.”

Kế hoạch Rwanda là một chính sách tốn kém, gây tranh cãi mạnh mẽ nhưng cho đến nay vẫn chưa gửi ai đến nước Đông Phi này. Nhưng nó đã trở thành một biểu tượng quan trọng đối với Sunak, là trung tâm cam kết của ông nhằm “ngăn chặn các thuyền”. Hơn 29.000 người đã làm như vậy trong năm nay, giảm so với con số 46.000 trong năm 2022.

Sunak tin rằng việc thực hiện lời hứa của mình sẽ giúp Đảng Bảo thủ bớt khoảng cách ý kiến với đảng đối lập Lao động trước một cuộc bầu cử phải tổ chức trong vòng một năm.

Kế hoạch đã tốn chính phủ ít nhất 240 triệu bảng Anh (300 triệu đô la) thanh toán cho Rwanda, nước này đồng ý vào năm 2022 xử lý và định cư hàng trăm người xin tị nạn mỗi năm từ Vương quốc Anh. Sunak tin rằng điều này sẽ răn đe những người di cư không làm những chuyến hành trình nguy hiểm và phá vỡ mô hình kinh doanh của băng đảng buôn người.

Kế hoạch đã phải đối mặt với nhiều thách thức pháp lý và Tòa án Tối cao Anh phán quyết vào tháng trước rằng Rwanda không phải là điểm đến an toàn cho người tị nạn. Để đáp lại, Anh và Rwanda đã ký hiệp ước cam kết tăng cường bảo vệ cho người di cư.

Nếu được Nghị viện thông qua, luật này sẽ cho phép chính phủ “bỏ qua” một số phần của luật nhân quyền Anh khi liên quan đến yêu cầu tị nạn liên quan đến Rwanda.

Các nghị sĩ theo chủ nghĩa cứng rắn cho rằng dự luật quá nhẹ nhàng, bởi vì nó vẫn để lại một số con đường pháp lý để thách thức trục xuất, cả ở tòa án Anh và Tòa án Nhân quyền Châu Âu.

Những người Tory trung dung lo ngại rằng dự luật sẽ bỏ qua tòa án và có thể vi phạm luật quốc tế. Cựu Bộ trưởng Tư pháp Robert Buckland nói với các nghị sĩ rằng “Quốc hội này có quyền tối cao, nhưng chúng ta cũng phải lưu ý đến sự độc lập của tòa án và luật pháp” – mặc dù ông vẫn bỏ phiếu ủng hộ dự luật.

Bộ trưởng Nội vụ James Cleverly đảm bảo với các nghị sĩ rằng “Những hành động chúng ta đang thực hiện, mặc dù mới mẻ, mặc dù rất đẩy mạnh giới hạn, vẫn nằm trong khuôn khổ luật quốc tế.”

Các nhóm nhân quyền cho rằng kế hoạch không thể thực hiện và không đạo đức khi gửi người xin tị nạn đến một quốc gia cách đó hơn 6.500 km, mà không hy vọng trở lại Anh. Họ cũng chỉ ra những cáo buộc về vi phạm nhân quyền ở Rwanda, bao gồm tra tấn và giết chết đối thủ chính trị.

Sacha Deshmukh, Tổng giám đốc Ân nhân Quốc tế Anh, gọi dự luật là “cuộc tấn công tồi tệ nhất vào chính khái niệm nhân quyền phổ quát”.

Lãnh đạo đảng Lao động Keir Starmer gọi dự luật là “một trò đùa”.

“Nó dựa trên cát. Nó sẽ không hoạt động”, ông nói.

Thất bại vào thứ Ba sẽ là một đòn nặng nề đối với Sunak và có thể khuấy động những đồng nghiệp lo lắng đảng đang đi đến thất bại bầu cử, thử thay đổi lãnh đạo. Theo quy định của đảng, Sunak sẽ phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nếu 53 nghị sĩ – chiếm 15% tổng số đảng viên Bảo thủ – kêu gọi cuộc bỏ phiếu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.