Quốc hội xã hội chủ nghĩa Albania tước quyền miễn trừ pháp lý của lãnh đạo phe đối lập

(SeaPRwire) –   Quốc hội Albania đã bỏ phiếu vào Thứ Năm để thu hồi miễn trừ pháp lý của cựu Thủ tướng Sali Berisha, người lãnh đạo Đảng Dân chủ phe đối lập và bị buộc tội tham nhũng.

Những nghị sĩ phe đối lập trong hội trường đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu và cố gắng làm gián đoạn phiên họp bằng cách thu gom ghế và pháo hoa, nhưng các nhân viên an ninh đã ngăn chặn họ. Berisha từ chối lên tiếng phản đối động thái này.

Đảng Xã hội cầm quyền nắm giữ 74 trong tổng số 140 ghế tại Quốc hội Albania, và 75 nghị sĩ đã đồng ý với yêu cầu của các công tố viên để thu hồi miễn trừ nghị sĩ của Berisha. Cuộc bỏ phiếu hôm Thứ Năm cho phép các công tố viên có thể yêu cầu tòa án cho phép bắt giữ hoặc đặt Berisha dưới lệnh quản thúc tại gia.

Với sự tẩy chay của phe đối lập, không có phiếu chống hay phiếu trắng.

Berisha, 79 tuổi, bị buộc tội vào tháng 10 về việc lợi dụng chức vụ để giúp con rể là Jamarber Malltezi mua đất ở Tirana thuộc sở hữu của cả cá nhân và Bộ Quốc phòng, và xây dựng 17 tòa nhà chung cư trên khu đất đó.

Cả Berisha và Malltezi đều tuyên bố vô tội, cho rằng vụ án là một động thái chính trị của Đảng Xã hội cầm quyền do Thủ tướng Edi Rama lãnh đạo. Các công tố viên cho biết nếu Berisha bị kết tội, ông sẽ phải đối mặt với án tù lên đến 12 năm.

Những người ủng hộ Đảng Dân chủ đã biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội với những biểu ngữ chống chính phủ và khẩu hiệu “Đả đảo chế độ độc tài” nhằm phản đối chính quyền Xã hội. Berisha kêu gọi những người ủng hộ tham gia “cuộc chiến không thể quay đầu” chống lại “chế độ độc tài” của Đảng Xã hội.

“Quyết định đó sẽ không phá hủy phe đối lập mà sẽ huy động nó, và theo khẩu hiệu ‘Hôm nay hoặc không bao giờ’, nó sẽ đáp trả chế độ đó,” Berisha nói với phóng viên sau cuộc bỏ phiếu.

Berisha từng giữ chức Thủ tướng Albania từ năm 2005 đến 2013, và là Tổng thống từ năm 1992 đến 1997. Ông đã được bầu lại làm nghị sĩ cho Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2021.

Chính phủ Mỹ vào tháng 5 năm 2021 và Liên minh châu Âu vào tháng 7 năm 2022 đã cấm Berisha và thành viên gia đình gần gũi nhập cảnh vào các nước của họ do bị cáo buộc dính líu đến tham nhũng.

Kể từ khi Berisha bị buộc tội vào tháng 10, các nghị sĩ phe đối lập thường xuyên làm gián đoạn các phiên họp của quốc hội để phản đối sự từ chối của Đảng Xã hội trong việc thành lập các ủy ban điều tra các cáo buộc tham nhũng có liên quan đến Thủ tướng Rama và các quan chức cấp cao khác của chính phủ.

Những sự gián đoạn này là một trở ngại đối với những cải cách cần thiết khi Liên minh châu Âu đã đồng ý bắt đầu quá trình hài hòa hóa pháp luật Albania với các quốc gia EU như một phần trong quá trình hội nhập toàn diện của Albania vào khối.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.