Quốc hội Đức thông qua kế hoạch nới lỏng luật quốc tịch nhằm thu hút lao động có tay nghề

(SeaPRwire) –   Vào thứ Sáu, quốc hội Đức đã thông qua luật sửa đổi quy định dễ dàng hơn việc nhập quốc tịch và kết thúc những hạn chế trong việc nắm giữ quốc tịch kép. Chính phủ cho rằng kế hoạch này sẽ tăng cường sự hội nhập của người nhập cư và giúp thu hút lao động có tay nghề.

Nghị viện đã bỏ phiếu 382-234 thông qua kế hoạch do liên minh xã hội tự do của Thủ tướng Olaf Scholz đề xuất, với 23 đại biểu không bỏ phiếu. Khối đối lập trung hữu chủ yếu phê phán dự án một cách gay gắt, cho rằng nó sẽ làm giảm giá trị quốc tịch Đức.

Luật sửa đổi sẽ làm cho người có đủ điều kiện nhập quốc tịch sau 5 năm ở Đức, hoặc 3 năm trong trường hợp có “thành tích tích hợp đặc biệt”, thay vì 8 hoặc 6 năm hiện tại. Trẻ em sinh ra ở Đức sẽ tự động trở thành công dân nếu một trong hai người cha mẹ đã là cư dân hợp pháp trong 5 năm, thay vì 8 năm hiện tại.

Những hạn chế trong việc nắm giữ quốc tịch kép cũng sẽ bị loại bỏ. Nguyên tắc, hầu hết mọi người từ các nước khác thành viên EU và Thụy Sĩ hiện phải từ bỏ quốc tịch cũ khi nhập quốc tịch Đức, mặc dù có một số trường hợp ngoại lệ.

Chính phủ cho biết 14% dân số – hơn 12 triệu trong tổng số 84,4 triệu cư dân của đất nước – không có quốc tịch Đức và khoảng 5,3 triệu người trong số đó đã sống ở Đức ít nhất 10 năm. Nó cho rằng tỷ lệ nhập quốc tịch ở Đức thấp hơn mức trung bình của EU.

Năm 2022, khoảng 168.500 người đã được trao quốc tịch Đức. Đây là con số cao nhất kể từ năm 2002, được thúc đẩy bởi sự tăng lớn về số lượng công dân Syria đến trong thập kỷ qua được nhập quốc tịch, nhưng vẫn chỉ là một phần nhỏ so với số cư dân lâu năm.

Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser cho biết cải cách luật quốc tịch đặt Đức trong dòng chảy của các nước láng giềng châu Âu như Pháp và nhấn mạnh nhu cầu thu hút nhiều lao động có tay nghề hơn. “Chúng ta cũng phải đưa ra một lời đề nghị cho những người giỏi từ khắp nơi trên thế giới, giống như Mỹ, Canada, trong đó việc nhập quốc tịch Đức là một phần,” bà nói với phóng viên trước cuộc bỏ phiếu.

Luật sửa đổi quy định rằng những người nhập quốc tịch phải có thể tự nuôi sống bản thân và người thân, mặc dù có một số trường hợp ngoại lệ cho những người đến Tây Đức là “lao động khách” cho đến năm 1974 và cho những người đến Đông Đức cộng sản để làm việc.

Luật hiện hành yêu cầu những người muốn nhập quốc tịch phải cam kết với “trật tự cơ bản dân chủ tự do”, và phiên bản mới xác định rằng hành vi phân biệt chủng tộc và chống Do Thái giáo là không tương thích với điều đó.

Phe đối lập bảo thủ khẳng định rằng Đức đang nới lỏng yêu cầu nhập quốc tịch khi các nước khác đang siết chặt hơn.

“Đây không phải là dự luật hiện đại hóa quốc tịch – đó là dự luật giảm giá trị quốc tịch,” Alexander Throm của đảng Dân chủ Cơ đốc giáo nói với các nghị sĩ.

Những người đã ở Đức trong 5 hoặc 3 năm chưa thực sự có gốc rễ ở đất nước, ông nói. Và ông cho rằng việc loại bỏ các hạn chế về quốc tịch kép sẽ “đưa các xung đột chính trị từ nước ngoài vào chính trị của chúng ta.”

Việc cải cách luật quốc tịch là một trong loạt các cải cách xã hội mà liên minh ba đảng của Scholz đồng ý thực hiện khi nhậm chức vào cuối năm 2021. Những cải cách khác bao gồm kế hoạch tự do hóa quy định về sở hữu và bán cần sa, và dễ dàng hơn cho người chuyển giới, liên giới và không xác định giới tính thay đổi giới tính và tên trong các hồ sơ chính thức. Cả hai vẫn cần phê chuẩn của quốc hội.

Trong những tháng gần đây, chính phủ – đã trở nên rất bất lợi do xung đột nội bộ liên tục, suy yếu kinh tế và gần đây nhất là cuộc khủng hoảng ngân sách do lỗi của họ dẫn đến cắt giảm chi tiêu và trợ cấp – cũng đã cố gắng làm giảm bớt vấn đề di cư tìm kiếm lánh nạn chính trị.

Luật cải cách quốc tịch được thông qua ngày sau khi nghị sĩ thông qua luật nhằm tạo điều kiện cho việc trục xuất những người xin tị nạn không thành công.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.