Netanyahu bác bỏ khả năng thành lập nhà nước Palestine trong kịch bản sau chiến tranh, gây ra chỉ trích từ Mỹ

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói vào thứ Năm rằng ông sẽ không thu hẹp chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza, bác bỏ lời kêu gọi từ Hoa Kỳ làm như vậy.

Ông cũng nói ông phản đối việc thành lập một nhà nước Palestine sau khi kết thúc cuộc chiến Israel-Hamas.

Trong một cuộc họp báo truyền hình toàn quốc, Netanyahu liên tục nói rằng Israel sẽ không dừng cuộc tấn công của mình cho đến khi tiêu diệt Hamas và kết thúc sự cai trị của nhóm khủng bố ở Dải Gaza. Ông cũng nói việc đưa về khoảng 130 con tin còn lại là ưu tiên hàng đầu.

Trong những bình luận của mình, Netanyahu bác bỏ những người chỉ trích cho rằng những mục tiêu này không thể đạt được, nói rằng cuộc chiến có thể tiếp tục trong vài tháng nữa và rằng Israel “sẽ không đồng ý với bất cứ điều gì ngắn hơn một chiến thắng tuyệt đối”.

Những bình luận của Netanyahu đến chỉ một ngày sau khi quan chức Hoa Kỳ nói rằng Israel sẽ không bao giờ có “an ninh thực sự” mà không có một con đường dẫn tới sự độc lập của Palestine.

Tuần trước, Nhà Trắng kêu gọi Israel giảm bớt chiến dịch quân sự mặt đất, nói rằng đó là “thời điểm đúng” để giảm cường độ của cuộc chiến. Những nước khác kêu gọi ngừng bắn hoặc kết thúc giao tranh vũ trang để thay thế bằng các cuộc đàm phán ngoại giao.

Những bình luận của Netanyahu bị chỉ trích từ Nhà Trắng, với người phát ngôn an ninh quốc gia John Kirby nói rằng, “Chúng tôi rõ ràng không đồng ý với việc Netanyahu bác bỏ một giải pháp hai nhà nước.”

Hoa Kỳ cũng kêu gọi các bước tiến tới việc thành lập một nhà nước Palestine.

Vào thứ Tư, Blinken nói tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, rằng một giải pháp hai nhà nước là cách tốt nhất để bảo vệ Israel và mang lại sự ổn định ở Trung Đông.

Sự bất đồng phản ánh những gì đã trở thành một khoảng cách giữa Israel và Hoa Kỳ về cuộc chiến Israel-Hamas.

Israel chính thức tuyên chiến với Hamas ở Dải Gaza sau khi nhóm khủng bố dẫn đầu một cuộc tấn công bất thường vượt biên giới của Hamas vào ngày 7/10 đã giết chết 1.200 người và bắt giữ khoảng 250 người khác làm con tin.

Trong khi Hoa Kỳ đã bảo vệ cuộc tấn công của Israel là hành động tự vệ, cả Israel và Hoa Kỳ đều phải chịu áp lực để kết thúc chiến dịch khi hàng chục ngàn thường dân đã thiệt mạng.

Theo các cơ quan y tế Gaza, chiến dịch quân sự tàn phá đã giết chết gần 25.000 người Palestine và đuổi hơn 80% dân số 2,3 triệu người của lãnh thổ ra khỏi nhà của họ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.