Quả bom xe giết chết 6 người, làm bị thương 14 người tại chợ thịt Somali

Một vụ đánh bom xe hơi đã giết chết 6 người và làm bị thương 14 người tại một chợ thịt ở trung tâm Somalia vào ngày thứ Năm, các quan chức địa phương cho biết, đây là vụ tấn công thứ ba trong ngày ở quốc gia Đông Phi biến động này.

Không có nhóm nào ngay lập tức nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại chợ ở thị trấn Buloburde thuộc vùng Hiran hoặc hai vụ tấn công trước đó vào ngày thứ Năm ở thành phố phía nam Dhusamareb, nơi không có thương vong.

Somalia phải đối mặt với các vụ tấn công thường xuyên của nhóm khủng bố al-Qaida trong nước, nhóm phiến quân Hồi giáo al-Shabab.

Phó ủy viên Buloburde Jaliil Isse Foodey, nói với The Associated Press rằng ba binh sĩ đã thiệt mạng tại chợ khi họ cố gắng ngăn chặn chiếc xe nghi ngờ.

Foodey cho biết rằng chính quyền tin rằng mục tiêu dự định là một căn cứ chính phủ gần chợ, nơi ở của một chỉ huy quân đội.

Vào ngày thứ Bảy, một phương tiện chứa đầy chất nổ đã phát nổ tại một trạm kiểm soát an ninh ở thành phố trung tâm Beledweyne, làm chết ít nhất 18 người và làm bị thương 40 người.

Chính phủ Somalia năm ngoái đã phát động “chiến tranh toàn diện” với al-Shabab, nhóm kiểm soát các khu vực nông thôn trung tâm và miền nam Somalia và thu được hàng triệu đô la thông qua “thuế” của cư dân và tống tiền các doanh nghiệp.

Nhóm phiến quân có hàng ngàn tay súng và thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công táo bạo ở thủ đô Mogadishu và các nơi khác, cản trở các nỗ lực phục hồi sau nhiều thập kỷ xung đột ở Somalia.

Somalia đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tạm dừng ba tháng việc rút quân theo kế hoạch của Liên minh châu Phi, trích dẫn nhu cầu tái tổ chức lực lượng của mình.

Trước đó, Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết yêu cầu sứ mệnh hỗ trợ người Somalia cho đến khi lực lượng của họ hoàn toàn chịu trách nhiệm về an ninh của đất nước vào cuối năm 2024.