Nhà sản xuất gia cầm Nam Phi tiêu hủy 410.000 con gà do dịch cúm gia cầm bùng phát, nỗi lo thiếu hụt đang nhen nhóm

RCL Foods của Nam Phi cho biết vào thứ Năm rằng đơn vị chăn nuôi gia cầm Rainbow của họ đã tiêu hủy 410.000 con gà do đợt bùng phát cúm gia cầm tồi tệ nhất của đất nước, làm gia tăng lo ngại về tình trạng thiếu hụt thịt gà và trứng.

Đợt bùng phát cúm gia cầm có độc lực cao (HPAI), một loại cúm gia cầm lây lan nhanh chóng trong đàn gia cầm bị nhiễm bệnh gây tỷ lệ tử vong cao, đã ảnh hưởng đến nguồn cung trứng bàn ở đất nước và các nhà sản xuất đã cảnh báo về tình trạng thiếu hụt thịt gà trong những tuần tới.

Rainbow là một trong những nhà sản xuất gà lớn nhất Nam Phi, cung cấp cho các nhà bán lẻ và các doanh nghiệp thức ăn nhanh.

“Đợt bùng phát đã diễn ra với tốc độ nhanh chóng, và tình hình liên tục thay đổi. Cho đến nay, ước tính khoảng 410.000 con gia cầm đã bị tiêu hủy, dẫn đến thiệt hại ước tính 5,99 triệu đô la Mỹ,” RCL Foods nói trong một bản cập nhật.

Công ty cho biết họ đang thực hiện các bước để tránh gián đoạn nguồn cung, nhưng “có sự căng thẳng trong chuỗi cung ứng.”

Vào thứ Tư, nước láng giềng Namibia đình chỉ nhập khẩu gia cầm từ Nam Phi, trích dẫn đợt bùng phát cúm gia cầm. Tuy nhiên, Nam Phi chỉ xuất khẩu khoảng 1% đến 2% sản lượng, theo hiệp hội các nhà sản xuất gia cầm của đất nước.

Tuần trước, các đối thủ cạnh tranh của RCL, bao gồm cả nhà chế biến gia cầm tích hợp lớn nhất Nam Phi Astral Foods và Quantum Foods, nói rằng đợt bùng phát cúm gia cầm đang tàn phá một ngành đã phải gánh chịu khủng hoảng điện lực và chi phí gia tăng của Nam Phi.