Pompeo chỉ trích chính quyền Biden mắc “lỗi tương tự” như Obama về các khu định cư tại vùng đất Kinh thánh của người Do Thái

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Quyết định gần đây của chính quyền Biden hủy bỏ “Nguyên tắc Pompeo” thời Trump, tuyên bố các khu dân cư Do Thái là hợp pháp ở vùng lõi lịch sử Kinh Thánh của Đất Thánh, đã gặp phải sự chỉ trích dữ dội.

Động thái gây tranh cãi của Biden diễn ra vào cuối tháng Hai khi Israel tiếp tục chiến dịch ở Dải Gaza nhằm truy lùng khủng bố Hamas sau khi chúng khởi xướng cuộc chiến chống lại nhà nước Do Thái vào ngày 7 tháng Mười.

Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đã nói với Digital, “Khi hủy bỏ Nguyên tắc Pompeo, Tổng thống Biden đã quyết định bỏ qua sự thật rằng, theo cách nhìn một cách mù quáng, điều đó là một trở ngại cho hòa bình và lặp lại sai lầm được ưa thích bởi người tiền nhiệm của ông trong chính quyền Obama.”

Pompeo thêm rằng “Làm suy yếu quyền Israel tồn tại trong quê hương dân tộc Do Thái sẽ kéo dài và kéo dài cuộc xung đột. Không phải là các khu định cư Israel mà là sự không sẵn sàng của người Palestine để đến bàn đàm phán một cách thành thật và công nhận quyền tồn tại của Israel, sự tàn bạo vào ngày 7 tháng Mười, và sự tồn tại tiếp tục của Hamas. Đó mới là những trở ngại thực sự cho hòa bình.”

Cộng đồng quốc tế thường gọi vùng đất cổ xưa của Israel trong Kinh Thánh là Bờ Tây, trong khi nhiều người Israel gọi khu vực này theo tên Kinh Thánh của nó là Judea và Samaria. Pompeo đã thiết lập trong nhiệm kỳ của mình rằng người Do Thái sống ở Judea và Samaria, nơi lịch sử Kinh Thánh diễn ra phần lớn, là tuân thủ luật pháp quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phản đối việc lật ngược Nguyên tắc Pompeo, lưu ý rằng: “Đây là quan điểm lâu dài của Mỹ trong cả chính quyền Dân chủ và Cộng hòa – không chỉ chính quyền Biden, không chỉ chính quyền Obama, mà cả chính quyền Cộng hòa. Rằng các khu định cư là một trở ngại cho hòa bình, chúng là một chướng ngại vật cho hòa bình. Chúng tôi tin rằng chúng làm suy yếu, chứ không tăng cường, an ninh của Israel.”

Khi được hỏi về việc chính quyền Biden loại bỏ Nguyên tắc Pompeo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel đã nói với Digital: “Chúng tôi sẽ không bình luận về vấn đề này.”

David Friedman, cựu Đại sứ Mỹ tại Israel dưới thời chính quyền Trump, đã phản ứng lại sau khi chính sách thay đổi rằng Ngoại trưởng Antony “Blinken hoàn toàn sai. Tôi đã nghiên cứu vấn đề này trong hơn một năm với nhiều luật sư Bộ Ngoại giao. Không có gì bất hợp pháp khi người Do Thái sống trong quê hương lịch sử của họ. Thực sự, Thứ trưởng Ngoại giao Eugene Rostow, cũng là Hiệu trưởng Trường Luật Yale (người đàm phán UNSCR 242), cho rằng Israel có yêu sách pháp lý tốt nhất đối với Judea và Samaria. Đối với Blinken để tuyên bố điều này giữa cuộc chiến và khi ngày Sabát của người Do Thái đã bắt đầu ở Israel là không thể chấp nhận được.”

Một số đảng viên Cộng hòa đã lên tiếng bày tỏ sự phẫn nộ trên Twitter về việc Biden lật ngược Nguyên tắc Pompeo.

Thượng nghị sĩ Bill Hagerty, Cộng hòa-Tennessee, đã viết: “Đại sứ @DavidM_Friedman đúng. Việc lật ngược xấu xa của chính quyền Biden làm suy yếu một đồng minh thân thiết trong khi thưởng công cho những kẻ khủng bố Hamas có ý đồ diệt chủng. Đó không phải là một đánh giá pháp lý. Đó là một tính toán chính trị nhằm chiều lòng cánh tả ủng hộ Hamas cực đoan. Đáng xấu hổ.”

Nghị quyết 242 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã được thông qua sau cuộc chiến 1967 tự vệ của Israel chống lại các quốc gia Ả Rập. UNSCR yêu cầu Israel rút lui khỏi Judea và Samaria, mà nó chiếm được trong cuộc Chiến tranh Sáu ngày năm 1967.

Chính phủ Israel đã lâu xem Judea và Samaria là lãnh thổ tranh chấp và chính phủ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chào đón sự ra đời của Nguyên tắc Pompeo vào năm 2019.

Miller nói vấn đề liệu các khu định cư ở Judea và Samaria có hợp pháp hay không “là điều đã được rà soát tại Bộ trong một thời gian.”

Ông tiếp tục: “Bộ trưởng trong những tháng qua đã thực hiện quá trình nhằm đảm bảo hòa bình bền vững trong khu vực, thiết lập một nhà nước Palestine độc lập, và chúng tôi nghĩ khi tham gia quá trình quan trọng đó, việc loại bỏ mọi điều không rõ ràng về quan điểm của Mỹ trong vấn đề này là cần thiết.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.