Phụ nữ Iran bị đàn áp chỉ ra cuộc sống dưới chế độ: ‘Họ thích giết người’

(SeaPRwire) –   Ba phụ nữ Iran chia sẻ về cuộc sống dưới chế độ này: “Chúng thích giết người”

Ba người Iran tham gia hội nghị thượng đỉnh IRF tại Washington D.C. để nâng cao nhận thức về kinh nghiệm chung của họ với tư cách là tù nhân lương tâm, trao quyền cho những người khác hành động.

Hội nghị thượng đỉnh IRF tập hợp những nạn nhân và người ủng hộ trên toàn cầu bằng cách nhấn mạnh những bi kịch của sự đàn áp tôn giáo.

Các Quốc gia đáng lo ngại đặc biệt của đã liệt kê Iran từ lâu là có những hành vi vi phạm nghiêm trọng như tra tấn, giam giữ kéo dài mà không cần cáo buộc, biến mất cưỡng bức và/hoặc các hành vi từ chối trắng trợn khác đối với cuộc sống, tự do hoặc an toàn của con người.

Mitra Aliabouzar đến Hoa Kỳ vào năm 2013 sau khi bị cấm học, bị cầm tù vì hoạt động vì sinh viên. Cô ấy nói rằng cần có hành động giữa các quốc gia để chống lại chế độ Hồi giáo.

Cô ấy nói với Digital rằng “chế độ này ở Iran, là một chế độ giết người. Chúng thích giết người, đó là bản chất của chúng, nhưng chúng không tự sát. Chúng muốn nắm quyền và chúng muốn làm điều đó bằng mọi giá. Vì vậy, nếu chúng có hai lựa chọn là thả tù nhân chính trị hoặc nắm quyền, chúng chắc chắn sẽ chọn điều đó.”

Tính đến cuối năm 2022, lực lượng an ninh đã giết hơn 500 người, trong đó có ít nhất 69 trẻ em và bắt giữ hơn 19.000 người biểu tình, bao gồm cả trẻ em, theo báo cáo của Tổ chức phi chính phủ Cơ quan Tin tức các nhà hoạt động nhân quyền. 

Trong thời gian học tập tại Iran, Aliabouzar đã phản đối chính phủ đàn áp người dân của mình. Cô bị bỏ tù và bị kết án ba năm tù và cuối cùng được tại ngoại sau khi thụ án năm tháng.

Ruhi Jahanpour, bị bắt vào năm 1982-1983 vì tổ chức tôn giáo với những người trẻ tuổi khác, cho biết cô và những người khác vẫn kiên định với đức tin của mình ngay cả khi là tù nhân lương tâm.

Cộng đồng Baha’i ở Iran từ lâu đã phải đối mặt với những vụ lạm dụng nghiêm trọng. Theo Liên hợp quốc, hiện có hơn 1.000 người Baha’i có nguy cơ bị cầm tù.

Sau cuộc cách mạng năm 1979, chính quyền Iran đã hành quyết hoặc bắt cóc hàng trăm người Baha’i, bao gồm cả các nhà lãnh đạo cộng đồng của họ. Hàng nghìn người khác mất việc làm hoặc buộc phải rời bỏ nhà cửa hoặc đất nước.

“Một trong những câu hỏi mà [chế độ Iran] liên tục, liên tục hỏi chúng tôi trong tù là nếu bạn là Baha’i, hãy chối bỏ… và họ cố gắng hết sức để phụ nữ chối bỏ đức tin của mình, bao gồm cả việc tra tấn họ,” Jahanpour chia sẻ.

Chính phủ Iran coi Baha’is là một phần của “giáo phái lệch lạc của Hồi giáo” vì đức tin của họ công nhận sự mặc khải thiêng liêng sau Nhà tiên tri Muhammad, người mà Hồi giáo coi là mặc khải cuối cùng từ Chúa hoặc “con dấu của các nhà tiên tri”. Chính phủ hạn chế nghiêm ngặt quyền được giáo dục của Baha’is, bao gồm cả việc cấm học sinh Baha’i đăng ký vào các trường đại học và trục xuất họ nếu danh tính của họ bị phát hiện.

Một hình thức tra tấn phổ biến là “bastinado”, một phương pháp gây đau đớn và làm nhục bằng cách đánh vào lòng bàn chân trần của một người.

Minoo Anvari, người cha đã bị hành quyết vì niềm tin tôn giáo trong những ngày đầu của cuộc cách mạng, bị bắt vào năm 1982 cùng với 30 người Baha’i khác. Cô đã trải qua tra tấn trong nỗ lực của chế độ để cô từ bỏ đức tin của mình.

Anvari hy vọng sẽ thu hút sự chú ý tại hội nghị thượng đỉnh vào các chiến thuật vi phạm cá nhân của chế độ trong nỗ lực thu hút sự chú ý khỏi những hành động tàn bạo thay vì các cuộc tấn công quy mô lớn.

Cô ấy nói rằng “ngay lúc này, ngay cả nhà riêng của ai đó cũng có thể bị tấn công ngay bây giờ, và những người Baha’i bị bắt… nếu không có áp lực từ địa phương, quốc gia và quốc tế”,

“Những người Baha’i tuân thủ luật pháp, và chúng tôi không chống trả bằng sự phản kháng. Đây là một niềm tin hòa bình, là sự thống nhất. Những người Baha’i đang im lặng và bị hành quyết”, Anvari nói với Digital.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.