Phe đối lập Israel nộp đơn bất tín nhiệm để lật đổ chính phủ Netanyahu: ‘Thất bại gây tổn hại mạng sống con người’

(SeaPRwire) –   Chính phủ Israel, đang bị lôi kéo vào cuộc chiến chống lại Hamas ở Dải Gaza và các cuộc xung đột với các nhóm khủng bố khác, hiện đối mặt với áp lực nội bộ khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu đối mặt với đảng đối lập lớn nhất đệ trình một động thái có thể loại bỏ ông.

Lãnh đạo phe đối lập Israel Yair Lapid đã đệ trình một động thám bất tín nhiệm chính phủ vào thứ Tư, khởi xướng quá trình có thể dẫn đến Knesset Israel tìm kiếm lãnh đạo mới, theo báo cáo của Tazpit Press Service.

Theo báo cáo, động thái này đến sau khi chính phủ thông qua gói ngân sách 55 tỷ shekel (14,5 tỷ USD) vào thứ Hai, bao gồm gói cứu trợ bổ sung 9 tỷ shekel (2,4 tỷ USD) cho lực lượng dự bị, quân đội thường xuyên và gia đình họ.

“Chính phủ này không thể tiếp tục tồn tại. Đó là một thất bại gây ra tổn thất nhân mạng và tương lai của đất nước,” Đảng Yesh Atid của Lapid cho biết, lập luận rằng ngân sách “ưu tiên các văn phòng không cần thiết và quỹ liên minh hơn là hỗ trợ cho người sơ tán, lực lượng dự bị và tăng cường cảm giác an ninh.”

Đảng Yesh Atid cho rằng ngân sách “xấu hổ” này là kết quả của cuộc đấu đá nội bộ và chính trị nhỏ nhen ngăn cản chính phủ hiện tại phục vụ nhu cầu của người dân Israel.

“Trong khi các thành viên nội các bận rộn với mâu thuẫn và chính trị thay vì quản lý chiến tranh, chính phủ đã thông qua một ngân sách xấu hổ,” nó nói, theo báo cáo của TPS.

Đảng Lao động, chỉ có vài thành viên, cũng sẽ đệ trình động thám bất tín nhiệm sớm nhất là tuần sau.

“Đã 103 ngày con trai con gái chúng ta bị Hamas bắt làm con tin; 103 ngày Nhà nước Israel bị xé rách giữa Israel và Dải Gaza. Và chính phủ không quan tâm chút nào,” Đảng Lao động nói. “Không còn lòng tin vào một chính phủ không làm mọi thứ để đưa họ trở về. Không còn lòng tin vào một chính phủ không đặt những người bị bắt là ưu tiên hàng đầu.”

“Đây là một chính phủ quan tâm đến lợi ích tham nhũng của chính mình chứ không phải những người hi sinh vì nó. Đây là một chính phủ không còn lòng tin. Nó phải bị lật đổ.”

Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm cho phép các thành viên bỏ phiếu liệu họ có còn lòng tin vào liên minh lãnh đạo hiện tại hay không. Nếu cuộc bỏ phiếu thất bại, cơ quan lập pháp sẽ bước vào đàm phán thành lập liên minh mới và có thể bầu lãnh đạo mới.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra ngay sau khi Đảng Likud thông báo các thành viên Knesset có thể đưa ra dự luật tư nhân một lần nữa, theo báo cáo của TPS.

Trước đây, quá trình này bị né tránh bởi nỗ lực chiến tranh và nỗ lực của liên minh lãnh đạo để thông qua nhanh các luật lệ hỗ trợ nỗ lực chiến tranh. Việc hạn chế đã được dỡ bỏ vào ngày 17 tháng 1.

một cặp cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào tháng 3 năm 2023.

Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm được đệ trình để phản đối . Cuộc bỏ phiếu thứ nhất thất bại với tỷ số 59-53, cuộc bỏ phiếu thứ hai thất bại 60-51.

Ben Evansky đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.