Pháp sẽ tổ chức hội nghị an toàn trí tuệ nhân tạo tiếp theo khi các quốc gia châu Âu cạnh tranh về lãnh đạo công nghệ

Các quốc gia châu Âu tiếp tục cạnh tranh để giành lãnh đạo trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), với Paris thông báo sẽ tổ chức hội nghị an toàn tiếp theo ngay sau khi Anh tổ chức hội nghị đầu tiên.

“Phiên bản đầu tiên của Hội nghị An toàn Trí tuệ nhân tạo, do Vương quốc Anh tổ chức, cung cấp cơ hội phát triển hợp tác quốc tế trong lĩnh vực an ninh, một vấn đề quan trọng cho những năm tới. Do đó, việc Pháp đăng cai phiên bản thứ hai của hội nghị này là điều tự nhiên,” Bộ trưởng Pháp phụ trách Kinh tế số Jean-Noël Barrot đã nói trong một thông cáo báo chí.

Tương lai của AI vẫn chưa rõ ràng, với nhiều quốc gia cố gắng định vị mình ở vị trí dẫn đầu cuộc đua. Anh rõ ràng nhất đã làm rõ ý định của mình với nhiều cam kết tài trợ hàng trăm triệu đô la dành cho nghiên cứu và phát triển.

Barrot khẳng định rằng Pháp là “nhà lãnh đạo châu Âu” trong phát triển AI. Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire đã nhắc đến một số sáng kiến quan trọng, bao gồm đạo đức AI, mà Pháp đã khởi xướng, cũng như cam kết 500 triệu euro (khoảng 534 triệu đô la Mỹ) của nước này hỗ trợ “các doanh nghiệp AI toàn cầu”.

“Trí tuệ nhân tạo là một công cụ đổi mới và tiến bộ to lớn, và chúng tôi muốn châu Âu tận dụng trọn vẹn tiềm năng của nó,” le Maire nói trong thông cáo báo chí tương tự. “Tuy nhiên, một số phát triển và sử dụng AI tiềm ẩn rủi ro về an ninh, và hợp tác quốc tế là cách tốt nhất để giải quyết chúng.”

Hội nghị đầu tiên được tổ chức tại Anh tại Bletchley Park – nơi sinh ra máy tính, được biết đến với cái tên Máy Enigma, như một phần nghiên cứu và công việc giải mã tin nhắn của Đức trong Thế chiến II của Alan Turing.

Hội nghị đã đón tiếp những nhà lãnh đạo thế giới và chuyên gia công nghệ, bao gồm CEO của OpenAI sáng lập ra ChatGPT Sam Altman và CEO của nền tảng mạng xã hội X Elon Musk, người đã ra mắt mô hình AI của riêng mình có tên “Grok”, dường như là một sự tham chiếu đến tiểu thuyết khoa học viễn tưởng “Stranger in a Strange Land” của Robert A. Heinlein.

Anh đã dẫn đầu Tuyên bố Bletchley, được 28 quốc gia bao gồm Trung Quốc và Mỹ ký kết: Thỏa thuận hướng tới việc cung cấp tiêu chuẩn an toàn và hợp tác giữa các bên tham gia để đảm bảo công nghệ AI không trở nên nguy hiểm.

Brussels đã tổ chức một hội nghị một ngày tuần trước nhằm “tìm kiếm câu trả lời cho nhiều câu hỏi xung quanh sự hợp tác quản lý toàn cầu về AI” sau hội nghị Bletchley.

“AI là một thách thức toàn cầu không biết ranh giới,” Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp, Thương mại và Việc làm của Ireland Simon Coveney đã nói trong bài phát biểu chủ đề tại Hội nghị AI Quốc tế 2023 do Euronews tổ chức.

“EU không thể tự mình làm được,” ông nhấn mạnh. “Nó phải xây dựng một liên minh và ít nhất phải cố gắng đạt được sự đồng thuận toàn cầu.”

Các chuyên gia lưu ý rằng cuộc thảo luận và cuộc đua giành ưu thế về AI hiện đang chia cắt giữa phương Tây và Trung Quốc, đất nước cuối cùng “đã muốn có một ghế tại bàn đàm phán về AI trong nhiều năm” theo Rebecca Arcesati, một nhà phân tích hàng đầu tại Viện Mercator nghiên cứu Trung Quốc.

Matt Sheehan từ Trung tâm Carnegie về Chính sách Quốc tế lý luận rằng “sự hợp tác về AI sẽ rất nhiều bị định hình bởi mối quan hệ địa chính trị của phương Tây với Trung Quốc.”

Pháp không xác định thời gian cụ thể cho hội nghị, nhưng các nhà lãnh đạo đồng ý tổ chức phiên họp tiếp theo trong các cuộc thảo luận bên lề tại Bletchley Park. Văn phòng của Le Maire nhấn mạnh rằng họ sẽ tuân thủ chiến lược chung của Liên minh châu Âu về quản lý AI.