Pháo kích nhắm vào miền Nam Israel trong chiến dịch do Hamas tuyên bố

Các tay súng đã xâm nhập vào các khu vực của miền nam Israel khi các đợt tên lửa phóng từ Dải Gaza bắn vào khu vực vào ngày thứ Bảy trong một cuộc tấn công mà phong trào Hồi giáo Hamas đang nhận trách nhiệm.

Một chỉ huy quân sự cấp cao của Hamas, Mohammad Deif, đã công bố sự khởi đầu của chiến dịch mà ông kêu gọi người Palestine ở mọi nơi tấn công người Israel.

“Đây là ngày chiến đấu lớn nhất và sự chiếm đóng cuối cùng trên trái đất”, ông nói trong một chương trình phát sóng trên phương tiện truyền thông Hamas, nói rằng 5.000 tên lửa đã được phóng đi.

Một phụ nữ Israel đã thiệt mạng trong chiến dịch, theo dịch vụ cấp cứu. Đội cứu thương đã đối phó với các khu vực xung quanh Dải Gaza, và còi báo động vang lên khắp Israel. Bệnh viện Soroka ở Beer Sheva, thị trấn lớn nhất ở miền nam Israel, đã điều trị 80 người bị thương, trong đó một số người bị thương nặng với nhiều vết thương do đạn bắn.

Theo các phương tiện truyền thông Israel, các tay súng đã nổ súng vào người đi đường ở thị trấn Sderot phía nam Israel, và các cảnh quay về cuộc chiến dường như cho thấy các cuộc tấn công trên đường phố thành phố.

“Một số tay khủng bố đã xâm nhập vào lãnh thổ Israel từ Dải Gaza”, quân đội Israel nói trong một tuyên bố.

Người dân trong khu vực xung quanh Dải Gaza được kêu gọi ở trong nhà.

“Lực lượng Phòng vệ Israel sẽ bảo vệ thường dân Israel và tổ chức khủng bố Hamas sẽ phải trả giá đắt cho hành động của họ”, quân đội nói.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông sẽ gặp các quan chức an ninh hàng đầu trong vài giờ tới để giải quyết vấn đề chiến dịch.

Âm thanh phóng tên lửa có thể được nghe thấy ở Gaza khi cư dân báo cáo các vụ đụng độ vũ trang dọc theo hàng rào ngăn cách với Israel, gần thị trấn Khan Younis phía nam. Các cư dân nói họ đã thấy sự di chuyển đáng kể của các chiến binh vũ trang.

Theo đánh giá của cơ quan quốc phòng Israel, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đã công bố một “tình huống an ninh đặc biệt” ở hậu phương Israel, trong bán kính 0-80 km từ Dải Gaza cho phép IDF cung cấp hướng dẫn an toàn cho thường dân và đóng cửa các địa điểm liên quan.

Đã có những cuộc chiến giữa Israel và Gaza trong những năm trước, và cuộc chiến bắt đầu vào ngày thứ Bảy dự kiến sẽ kéo dài vài ngày.

‘ Trey Yingst và Yonat Friling và Reuters đóng góp cho bài báo này.