Các phi hành gia Trung Quốc phớt lờ các quy tắc không gian được chấp nhận với thí nghiệm lửa trực tiếp

Thách thức các quy định an toàn được chấp nhận rộng rãi, các phi hành gia Trung Quốc đã phát trực tiếp thực hiện một thí nghiệm với ngọn lửa hở trên trạm vũ trụ Tiangong của nước này.

Các phi hành gia Gui Haichao và Zhu Yangzhu có thể được nhìn thấy trong video khi họ thắp một ngọn nến trong một bài giảng trực tiếp, phần thứ tư của “lớp học Tiangong” trên trạm vũ trụ, cho thấy ngọn lửa dường như gần như hình cầu khi được thắp sáng trong môi trường trọng lực thấp của quỹ đạo Trái Đất thấp.

Ngọn lửa trên Trái đất thường có hình giọt nước nhờ sự đối lưu dựa trên độ nổi, theo một báo cáo trên Space.com, với không khí nóng bốc lên và không khí lạnh hạ xuống gần ngọn lửa. Trong môi trường quỹ đạo Trái Đất thấp mà các phi hành gia đang hoạt động, dòng đối lưu đó yếu hơn so với Trái Đất và khiến ngọn lửa lan tỏa theo mọi hướng, tạo nên hình dạng cầu như trong video.

Thí nghiệm nến không phải là một thí nghiệm có thể được nhân rộng trên Trạm Vũ trụ Quốc tế, theo báo cáo của Space.com, nhờ các quy tắc an toàn cháy nghiêm ngặt giới hạn các đám cháy trong các giá đặc biệt thiết kế giúp ngăn chặn ngọn lửa bị vượt ra ngoài. Những quy tắc đó được áp dụng để đối phó với một vụ cháy xảy ra trên trạm vũ trụ Nga Mir vào năm 1997.

Theo một tóm tắt của NASA về sự cố năm 1997, một đám cháy bắt đầu từ hệ thống tạo oxy trên Mir kéo dài vài phút, cắt đứt các phi hành gia khỏi một trong những phương tiện thoát hiểm của trạm vũ trụ và làm đầy các mô-đun bằng khói.

Khoảng không gian chật hẹp của Mir khiến tình huống thậm chí còn khó khăn hơn, với sáu phi hành gia cố gắng điều hướng qua những khoảng không gian chật hẹp và làm việc cùng nhau để dập tắt ngọn lửa.

Các phi hành gia cuối cùng đã thành công trong việc dập tắt đám cháy trong khi hệ thống hỗ trợ sự sống của trạm vũ trụ làm sạch trạm khỏi bất kỳ khói độc còn lại nào trong vài giờ tiếp theo. Mặc dù các thành viên phi hành đoàn Mir không phải đối mặt với bất kỳ tổn hại nào lâu dài từ vụ cháy, sự cố đã thay đổi cách các cơ quan vũ trụ tiếp cận an toàn phòng cháy chữa cháy trên Trạm Vũ trụ Quốc tế.