Lưu lượng đường sắt biên giới Triều Tiên-Nga tăng vọt với hàng hóa không rõ, hình ảnh vệ tinh cho thấy

Lượng tàu hỏa qua biên giới Bắc Triều Tiên và Nga đã tăng mạnh kể từ tháng trước với hàng hóa không rõ nội dung.

Viện nghiên cứu thống nhất Triều Tiên có trụ sở tại Mỹ Beyond Parallel đã kiểm tra hình ảnh vệ tinh của toa tàu và các cơ sở vận tải giữa hai nước và phát hiện lượng tàu hỏa “lớn hơn nhiều” so với bất kỳ thời điểm nào trong 5 năm qua.

“Sau hội nghị thượng đỉnh Kim-Putin, hình ảnh vệ tinh tính đến ngày 5 tháng 10 năm 2023 đã ghi lại mức độ lưu thông tàu hàng rất lớn và chưa từng có tại Cơ sở đường sắt Tumangang của Bắc Triều Tiên nằm trên biên giới Bắc Triều Tiên-Nga,” Beyond Parallel viết trong một báo cáo được công bố hôm thứ Sáu.

Báo cáo tiếp tục, “Xét đến tuyên bố của một quan chức chính phủ Mỹ hôm qua rằng Bắc Triều Tiên đã bắt đầu chuyển pháo sang Nga, rất có thể những chuyến hàng này nhằm hỗ trợ Nga trong cuộc chiến với Ukraine.”

Một sự gia tăng ổn định của toa tàu hàng đã được quan sát thấy tại Cơ sở đường sắt Tumangang ở Bắc Triều Tiên.

Khoảng 73 toa tàu đã được ghi nhận, so với mức tối đa 20 toa tàu được ghi nhận trước đây vào bất kỳ thời điểm nào trong 5 năm qua.

“Với việc Kim và Putin thảo luận về một số trao đổi và hợp tác quân sự tại hội nghị thượng đỉnh gần đây của họ, sự gia tăng đột biến lưu lượng đường sắt có khả năng cho thấy Bắc Triều Tiên đang cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga,” Beyond Parallel tuyên bố.

Tuy nhiên, việc sử dụng rộng rãi các tấm phủ và bao bì hàng hóa đã cố ý che giấu nội dung của các chuyến hàng giữa hai quốc gia.

Putin trong tháng này đã tiếp đón nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un để thảo luận về một thỏa thuận vũ khí tiềm năng, mặc dù không có nhà lãnh đạo nào ký bất kỳ thỏa thuận chính thức nào vào cuối chuyến đi 6 ngày. Bắc Triều Tiên được cho là sẽ nhận được công nghệ vũ khí tiên tiến và nguồn cung cấp lương thực từ Nga đổi lại với thêm đạn dược và pháo binh.

Việc Bắc Triều Tiên có khả năng hợp tác với Nga, theo đó nước này sẽ cung cấp đạn dược cho Moscow, có khả năng sẽ ít ảnh hưởng đến cuộc xung đột Ukraine đang diễn ra, các chuyên gia nói với Digital.

“Nếu bạn tìm đến Bắc Triều Tiên để được giúp đỡ, bạn đang tìm đến những kẻ cùng khổ,” Seth Jones, giám đốc cả Chương trình An ninh Quốc tế và Dự án Mối đe dọa Xuyên quốc gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế nói. “Bắc Triều Tiên là một quốc gia tuyệt vọng. Nó đã bị loại khỏi hầu hết mọi người, nạn đói tràn lan trong nước – nếu bạn tìm đến người Bắc Triều Tiên để được giúp đỡ, đây là biện pháp cuối cùng.”

Cuộc xâm lược Ukraine của Moscow, sắp bước sang tháng thứ 20, đã tiêu thụ một lượng lớn đạn dược và phá hủy một số lượng lớn pháo hạng nặng ở cả hai phía, khiến cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tìm kiếm bất kỳ sự hỗ trợ bổ sung nào có thể để kéo dài thời gian hơn bên kia.

Peter Aitken của Digital đã đóng góp vào bài báo này.