Núi lửa Iceland phá hủy nhà cửa khi tổng thống nói khu vực đang bước vào “giai đoạn khó khăn của sự đảo lộn”

(SeaPRwire) –   Một vụ phun trào núi lửa ở Iceland đã phá hủy nhà cửa tại thị trấn Grindavik đã được sơ tán khi tổng thống nước này tuyên bố rằng “một giai đoạn khó khăn của sự đảo lộn đã bắt đầu tại bán đảo Reykjanes” nơi vụ phun trào xảy ra.

Một người được báo cáo mất tích sau khi rơi xuống một khe nứt mở ra bởi núi lửa, núi lửa phun trào ở tây nam Iceland vào Chủ nhật. Một loạt động đất trong khu vực cuối năm ngoái – đã tránh được Grindavik – nhưng lần này, hình ảnh trên không cho thấy thiệt hại đang được gây ra cho nhà cửa và đường phố tại thị trấn đánh cá này.

“Chúng tôi vẫn chưa biết vụ phun trào này sẽ diễn biến ra sao, nhưng chúng ta vẫn phải thực hiện những hành động nằm trong khả năng của mình,” Tổng thống Iceland Guoni Th. Johannesson nói trong một bài phát biểu cuối tuần trước, theo hãng tin AP. “Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thành trách nhiệm của mình và chúng tôi sẽ tiếp tục đứng cùng nhau.

“Chúng tôi vẫn hy vọng cho kết quả tốt nhất có thể trước những lực lượng khổng lồ của thiên nhiên,” ông bổ sung.

Các nhà khoa học cho biết vào thứ Hai rằng vụ phun trào dường như đang suy giảm, nhưng vẫn quá sớm để tuyên bố nguy hiểm đã qua đi.

Grindavik, một thị trấn 3.800 người cách thủ đô Reykjavik khoảng 50 km về phía tây nam, trước đó đã được sơ tán vào tháng 11 khi hệ thống núi lửa Svartsengi tỉnh dậy sau gần 800 năm. Cư dân được cho phép trở về vào ngày 22 tháng 12 sau vụ phun trào đầu tiên. Kể từ đó, các nhân viên cứu hộ đã xây dựng các bức tường phòng thủ ngăn chặn phần lớn dòng dung nham từ vụ phun trào mới vào Chủ nhật gần thị trấn.

“Không may [dung nham] đã đi hơi xa hướng chúng tôi mong muốn,” Vidir Reynisson, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Dân sự và Quản lý Khẩn cấp Iceland, được trích dẫn bởi Reuters nói vào Chủ nhật.

“Đây là điều nghiêm trọng, thực sự là tồi tệ nhất có thể. Mặc dù tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn, ai biết được,” Jon Gauti Dagbjartsson, một cư dân đã di tản, cũng nói với Reuters.

“Tôi thực sự sống trong căn nhà mà tôi sinh ra và đó là một suy nghĩ khó khăn khi nghĩ rằng thị trấn này có thể kết thúc, và tôi sẽ phải bắt đầu lại từ đầu ở nơi khác,” ông nói thêm. “Nhưng nếu đó là trường hợp, thì chính xác là những gì chúng tôi sẽ làm.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.