Nicaragua trả tự do cho Giám mục Rolando Álvarez và 18 linh mục khác sau các cuộc đàm phán với Vatican

(SeaPRwire) –   Chính phủ Nicaragua thông báo vào Chủ nhật rằng, các cuộc đàm phán với các cơ quan của Vatican đã đảm bảo việc trả tự do cho hai Giám mục và 17 thành viên giáo hội khác đã bị giam giữ vào năm ngoái theo đợt đàn áp leo thang của chế độ hiện tại đối với các nhà lãnh đạo tôn giáo.

Cơ quan chức năng đã giam giữ Giám mục Rolando Álvarez của Matagalpa, Giám mục Isidoro del Carmen Mora Ortega của Siuna, 15 linh mục và hai chủng sinh trong những năm gần đây sau khi một tòa án, trong hầu hết các trường hợp, buộc tội họ hỗ trợ một âm mưu năm 2018 để lật đổ chế độ của Tổng thống Daniel Ortega và Phó Tổng thống Rosario Murillo.

Álvarez bị kết án hơn 26 năm tù, bị tước quốc tịch và bị tuyên bố là kẻ phản bội vào tháng Hai năm ngoái “vì làm suy yếu toàn vẹn quốc gia” và “truyền bá tin giả”. Cơ quan chức năng bắt Giám mục Mora vào tháng Mười Hai.

Theo tuyên bố của chính phủ Nicaragua, các cơ quan của Vatican đã nhận được sự “tuân thủ các Thỏa thuận thiện chí và thiện ý, nhằm thúc đẩy sự hiểu biết và cải thiện việc liên lạc giữa Tòa Thánh và Nicaragua, vì Hòa bình và Thiện ý”.

Vatican News, hoạt động truyền thông nội bộ của Vatican, xác nhận rằng tất cả các thành viên giáo hội, ngoại trừ một người vẫn ở Venezuela, đã đến Rome vào Chủ nhật và “hiện là khách của Tòa Thánh”.

Giáo hoàng Phanxicô đã nói trong buổi Angelus đầu năm rằng các giám mục và linh mục đã bị “tước đoạt tự do” ở Nicaragua, thêm rằng ông hy vọng “con đường đối thoại luôn được tìm kiếm để vượt qua những khó khăn”.

Các quan chức Mỹ từ lâu đã buộc tội chế độ của Ortega đã phạm tội chống nhân loại khi tiến hành chiến tranh chống lại tự do tôn giáo và dân sự. Cả chính quyền Trump và Biden cũng như các thành viên Quốc hội đã thông qua các biện pháp trừng phạt các nguồn tài chính chính yếu của chính phủ Nicaragua.

đã chỉ trích chính phủ Nicaragua vào đầu tháng này vì “bất công” giam giữ Álvarez, người đã dành hơn 500 ngày tại La Modelo Tipitapa – một trong những nhà tù nổi tiếng nhất ở Mỹ Latinh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller đã đòi hỏi chế độ hiện tại phải trả tự do ngay lập tức và không điều kiện cho nhà lãnh đạo tôn giáo, cho rằng cơ quan chức năng đã giữ Álvarez trong cách ly, ngăn cản việc đánh giá độc lập về việc giam giữ và phát hành các video và hình ảnh được dàn dựng làm tăng thêm lo ngại về sức khỏe của ông.

Cơ quan chức năng đã kết án Álvarez sau khi ông từ chối lưu vong sang Hoa Kỳ cùng bốn linh mục khác và 222 tù nhân chính trị khác đã bị trục xuất sang Mỹ theo phần một thỏa thuận trao đổi tù nhân với chính quyền Biden.

Giám mục đã chọn ở lại Nicaragua để phản đối cuộc đàn áp của Ortega-Murillo đối với Giáo hội Công giáo trong những năm gần đây.

Dân biểu Chris Smith (Cộng hòa-NJ), đã làm việc để đảm bảo việc trả tự do cho các tù nhân còn lại và kêu gọi các quan chức Mỹ và Vatican tăng cường nỗ lực để giải phóng những người bị bắt giữ ở Nicaragua vì hành đạo đức tin của họ.

“Cuộc sống của những nhà lãnh đạo can đảm này của Giáo hội ở Nicaragua không còn bị đe dọa trực tiếp, nhưng họ vẫn mong muốn được bảo vệ và hưởng các quyền cơ bản của những người vẫn phải đối mặt với vi phạm nhân quyền và bị trừng phạt vì hành đạo đức tin của mình”, Smith nói trong thông cáo báo chí.

Smith gọi nỗ lực của chế độ Ortega-Murillo nhằm “dập tắt” Giáo hội ở Nicaragua là “một sai lầm nghiêm trọng”.

“Chúng tôi sẽ không quên những nạn nhân khác của chế độ Ortega-Murillo”, Smith nói. “Chúng tôi vẫn còn nhiều công việc phải làm để đảm bảo việc trả tự do cho những tù nhân lương tâm còn lại và giúp người dân Nicaragua đạt được quyền sống tự do như những công dân tự do trong chính quốc gia của họ.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.