Những sự kiện ở khu vực ly khai Transnistria của Moldova làm dấy lên nỗi lo về sự can thiệp của Nga

(SeaPRwire) –   Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine hai năm trước, nỗi sợ hãi đã tăng lên ở Moldova lân cận rằng nó cũng có thể nằm trong tầm ngắm của Moscow.

Giống như Ukraine, Moldova là một cộng hòa xô viết cũ đã thống nhất với phương Tây và mong muốn gia nhập Liên minh châu Âu. Cả hai nước đều hy vọng sẽ tái hợp những lãnh thổ ly khai nói tiếng Nga mà xem Moscow là người bảo vệ họ.

Sau một cuộc chiến ngắn ngủi vào đầu những năm 1990, Transnistria tuyên bố độc lập khỏi Moldova, nơi chính phủ theo phe phái châu Âu ngày nay đã kiên quyết phản đối cuộc chiến tranh của Tổng thống Nga Vladimir Putin với Ukraine.

Mặc dù tuyên bố độc lập không được bất kỳ quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc nào, bao gồm cả Nga, công nhận, nhưng lãnh thổ thân Kremlin này đã trở thành nguồn căng thẳng trong cuộc chiến, đặc biệt kể từ khi nó nằm giữa Moldova và Ukraine và là nơi có căn cứ quân sự với 1.500 binh sĩ Nga.

TẠI SAO TRANSNISTRIA GÂY BÁO ĐỘNG?

Phần lớn số người dân 470.000 người của Transnistria nói tiếng Nga như ngôn ngữ thứ nhất và khoảng 200.000 người có quốc tịch Nga cảm thấy gắn bó chặt chẽ với Nga, mặc dù hầu hết họ cũng là công dân Moldova. Năm 2006, hơn 95% cử tri trong cuộc trưng cầu dân ý ở Transnistria nói rằng họ muốn gia nhập Nga, nhưng cuộc bỏ phiếu này không được công nhận quốc tế.

Kể từ khi chiến tranh ở Ukraine bắt đầu, một số sự kiện ở Transnistria đã khiến một số người vẽ nên sự tương đồng với phong trào ly khai do phe thân Moscow ở miền đông Ukraine mở đường cho cuộc tấn công toàn diện của Nga.

Chỉ vài tuần sau cuộc xâm lược, một loạt vụ nổ đã xảy ra ở Transnistria. Năm ngoái, một nhà lãnh đạo phe đối lập ở đó vận động cho nhân quyền đã bị bắn chết. Và tuần này, một trực thăng rỗng tại một cơ sở quân sự đã bị phá hủy trong những gì các quan chức Transnistria đổ lỗi cho một cuộc không kích của Ukraine nhưng theo những gì các quan chức Moldova cáo buộc là một vụ nổ được dàn dựng nhằm làm gia tăng căng thẳng.

“Nga Liên bang dự định thực hiện nhiều hành động như vậy hơn nữa” ở Transnistria, Cục Chính sách Hợp nhất Moldova tuyên bố trong một tuyên bố Thứ Hai. Cục, làm việc để hợp nhất lại Transnistria vào Moldova, đã thêm rằng với Nga không thể tấn công Moldova quân sự, “những hành động như vậy nhằm tăng cường hoảng loạn, gieo rắc nghi ngờ trong xã hội và làm suy yếu nền kinh tế.”

Vùng ly khai cũng gây tiếng vang tháng trước khi các quan chức sử dụng cuộc họp hiếm hoi của Quốc hội Transnistria để khẩn cầu Moscow về “bảo vệ” do áp lực gia tăng từ Moldova. Lời khẩn cầu đã không vượt quá yêu cầu Nga sáp nhập lãnh thổ, làm dịu nỗi sợ hãi ở Moldova, nơi bác bỏ sự kiện là tuyên truyền.

Điện Kremlin thường xuyên phủ nhận rằng nó đang cố gắng làm bất ổn hóa Moldova, nhưng tuần trước, Moldova trục xuất một nhà ngoại giao Nga sau khi Moscow mở sáu địa điểm bỏ phiếu cho cuộc bầu cử tổng thống của nó ở Transnistria.

NGA CÓ THAM VỌNG GÌ Ở TRANSNISTRIA?

Quân đội Nga đã có được những lợi thế lãnh thổ ở Ukraine trong những tháng gần đây sau khi phản công của Kyiv không mang lại lợi thế chiến trường đáng kể. Nhưng để đến được Transnistria từ Ukraine, quân đội Nga cần chiếm được bờ biển Biển Đen của Ukraine, bao gồm cả thành phố cảng lớn Odesa, để tạo thành một hành lang đất liền đến khu vực.

Trong một cuộc phỏng vấn với AP, Bộ trưởng Ngoại giao Moldova Mihai Popsoi không xem nhẹ mối đe dọa mà Nga đặt ra cho Moldova.

“Không phải là liệu người Nga có muốn đến… và vi phạm chủ quyền của chúng tôi – mà là liệu họ có thể hay không,” Popsoi nói. “Miễn là Ukraine kiên quyết chống lại và bảo vệ lãnh thổ của mình, và miễn là phương Tây sẵn sàng cung cấp đủ hỗ trợ cho Ukraine, … thì chúng tôi vẫn an toàn.”

Moldova phải đối mặt với một loạt cuộc khủng hoảng giữa cuộc chiến kế cận. Những điều này bao gồm tên lửa lạc xuống lãnh thổ của họ, cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng sau khi Nga cắt giảm đáng kể nguồn cung cấp khí đốt, lạm phát gia tăng và các cuộc biểu tình chống chính phủ lặp đi lặp lại do các đảng thân Nga tổ chức.

Hành động quân sự có thể không phù hợp với lợi ích của Nga vì nước này đã “hiệu quả” làm mất ổn định Moldova “mà không cần tấn công Moldova,” theo Alexandra Vacroux, giám đốc điều hành Trung tâm Davis về Nghiên cứu Nga và Á Âu tại Đại học Harvard. “Tôi không thấy vậy,” bà thêm.

PUTIN THỰC SỰ CÓ THỂ LÀM GÌ Ở VÙNG LY KÍCH?

Chính phủ Moldova khẳng định rằng Moscow đang tiến hành một “cuộc chiến lai tạp rộng lớn” chống lại đất nước của họ bằng cách tài trợ cho các cuộc biểu tình chống chính phủ, can thiệp vào các cuộc bầu cử địa phương và chạy chiến dịch thông tin sai lệch quy mô lớn nhằm lật đổ chính phủ và ngăn cản Moldova hướng tới EU.

Tuần trước, cơ quan tình báo quốc gia Moldova cho biết họ đã thu thập được dữ liệu cho thấy kế hoạch “chưa từng có” của Moscow nhằm khởi động một chiến dịch làm mất ổn định rộng lớn khi Moldova chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý về EU và cuộc bầu cử tổng thống.

“Chúng tôi đang hy vọng vào xã hội và các đối tác của mình để tiếp tục củng cố sự phản kháng… để chúng tôi có thể hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa và đối phó với tất cả những mối đe dọa lai tạp này,” Popsoi nói.

VỤ TRỰC THĂNG CÓ LÀM LO LẮNG KHÔNG?

Sau khi các quan chức Transnistria đổ lỗi vụ việc cho Ukraine, Moldova nhanh chóng phủ nhận bất kỳ cuộc tấn công nào xảy ra và gọi đó là “một nỗ lực gây nỗi sợ hãi và hoảng loạn trong khu vực.”

Cục Chính sách Hợp nhất nói rằng sau khi phân tích hình ảnh chiếc trực thăng đỗ bị bốc cháy, có dấu hiệu cho thấy đám cháy “do các yếu tố khác chứ không phải do máy bay không người lái,” nhưng không nêu rõ nguyên nhân gây ra đám cháy.

Ở tuổi 37, Popsoi nói vụ việc – diễn ra vào ngày cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống Nga được tổ chức rất kỹ lưỡng – “trông giả tạo như được dàn dựng,” nhưng rằng “hoảng loạn và hoảng sợ là có thể hiểu được” do gần cuộc chiến của Nga.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Moldova cho biết chiếc trực thăng đã ngừng hoạt động trong nhiều năm. “Dường như họ đã thêm nhiên liệu vào chiếc trực thăng đó… chỉ để có một vụ nổ ấn tượng hơn cho