Những người dân Palestine trở về Khan Younis sau khi Israel rút quân và thấy cảnh thành phố thay đổi đến không nhận ra

(SeaPRwire) –   DEIR AL-BALAH, Dải Gaza (AP) – Dòng người Palestine đổ vào thành phố phía nam Hôm thứ Hai để cứu vãn những gì họ còn có thể sau sự tàn phá rộng lớn do cuộc tấn công của Israel để lại, một ngày sau khi quân đội Israel thông báo rút quân khỏi khu vực.

Những người trở về thấy quê hương của họ, thành phố lớn thứ hai của Gaza, không thể nhận ra, với hàng nghìn tòa nhà bị phá hủy hoặc hư hại. Đàn ông, phụ nữ và trẻ em đi xuống những con phố bị san phẳng thành những đoạn đất, tìm kiếm nhà của họ giữa những đống đổ nát và mảnh vỡ từng là các khu chung cư và doanh nghiệp. Trên các dãy phố khác, các tòa nhà vẫn đứng nhưng là những lớp vỏ bị moi ruột, bị cháy xém và đầy lỗ thủng, với các tầng trên bị phá hủy một phần nguy hiểm lơ lửng.

Cảnh tượng của thành phố nhấn mạnh đến một trong những cuộc tấn công quân sự gây chết chóc và phá hủy nhiều nhất thế giới trong những thập kỷ gần đây, khiến diện tích rộng lớn của vùng lãnh thổ ven biển nhỏ bé này trở nên không thể sống sót cho 2,3 triệu người dân của nó. Nó cũng báo trước những gì có thể xảy ra ở thị trấn cực nam Rafah của Gaza, nơi một nửa dân số phải di dời của Gaza hiện đang đông đúc, nếu Israel tiếp tục kế hoạch xâm lược nơi này.

Magdy Abu Sahrour rất choáng váng khi nhìn thấy ngôi nhà của mình ở Khan Younis bị san phẳng.

“Tôi không thể tìm thấy nhà mình vì mọi thứ đều bị phá hủy”, ông nói khi đứng trước đống đổ nát. “Ngôi nhà của tôi ở đâu, nơi ở của tôi ở đâu? … Thật là một tình huống bi thảm”.

Tháng 12, Israel đã cử quân đến Khan Younis, một phần trong cuộc tấn công trên bộ dữ dội của họ để đáp trả cuộc tấn công và bắt giữ con tin vào miền nam Israel của Hamas vào ngày 7 tháng 10. Việc rút quân đã đưa quân đội Israel ở nơi đất liền ven biển nhỏ bé này xuống mức thấp nhất kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Cuộc chiến, hiện đã kéo dài đến tháng thứ bảy, đã giết chết hơn 33.000 người Palestine, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, theo các cơ quan y tế địa phương. Chính quyền Israel cho biết 1.200 người, chủ yếu là thường dân, đã thiệt mạng và khoảng 250 người đã bị bắt làm con tin trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas.

Hàng nghìn người đã đi bộ và đi bằng xe kéo lừa vào Khan Younis vào thứ Hai đã trú ẩn tại Rafah kể từ khi họ rời nhà. Việc rút quân đã cho họ cơ hội xem xét đống đổ nát của ngôi nhà của họ và lấy lại một số tài sản. Nhưng với việc thành phố hiện không còn có thể sinh sống được, họ cho biết họ có rất ít cơ hội để trở về ngay lập tức.

Theo số liệu mới nhất từ ​​hai nhà nghiên cứu tại Hoa Kỳ, những người đã sử dụng hình ảnh vệ tinh để theo dõi sự tàn phá trong suốt cuộc chiến – Corey Scher thuộc Đại học New York và Jamon Van Den Hoek thuộc Đại học Bang Oregon, ước tính khoảng 55% các tòa nhà ở khu vực Khan Younis – khoảng 45.000 tòa nhà – đã bị phá hủy hoặc hư hại.

Mahmoud Abdel-Ghani, người đã phải chạy trốn đến vào tháng 12, phát hiện ra nhà của anh ta và nhà của những người hàng xóm bị san phẳng. Ông nói: “Nhiều khu vực, đặc biệt là trung tâm thành phố, đã trở nên không phù hợp với cuộc sống”.

Một người phụ nữ trèo qua những phiến bê tông đổ nát trên một ngọn núi đổ nát từng là nhà của cô. Con trai cô bò trên cả bốn chân vào một cái hốc dưới đống đổ nát và thanh thép xoắn, dọn sạch các khối bê tông.

Người phụ nữ nói rằng, “Không có lời nào có thể diễn tả được nỗi đau trong lòng tôi”. “Ký ức, ước mơ, tuổi thơ của chúng tôi ở đây, gia đình chúng tôi – chúng tôi đã lớn lên cùng họ ở đây … Tất cả đã biến mất”. Người phụ nữ, chỉ xưng tên là Hanan, bỏ một vài món đồ họ tìm thấy vào ba lô, trong đó có một bông hoa màu đỏ bằng nhựa.

Bệnh viện Nasser chính của Khan Younis bị phá hủy ở bên trong, với đống đổ nát nằm rải rác xung quanh các phòng và trần nhà đổ sập. Ngoại thất dường như vẫn còn nguyên vẹn, nhưng mức độ thiệt hại vẫn chưa rõ ngay lập tức. Quân đội Israel đã xông vào cơ sở trong cuộc tấn công, nói rằng họ tin rằng hài cốt của các con tin ở bên trong, mặc dù họ không báo cáo đã tìm thấy bất kỳ thi thể nào.

Israel cho biết Khan Younis là một thành trì lớn của Hamas và các hoạt động quân sự của họ ở đó đã giết chết hàng nghìn phiến quân và gây thiệt hại nặng nề cho một mạng lưới đường hầm rộng lớn mà Hamas sử dụng để vận chuyển vũ khí và máy bay chiến đấu. Họ cũng tuyên bố đã tìm thấy bằng chứng cho thấy các con tin bị giam giữ trong thành phố.

Với việc quân đội rút lui, Hamas có thể tìm cách tập hợp lại ở đó như họ đã làm ở miền bắc Gaza, nơi quân đội đã cắt giảm lực lượng trước đó.

Israel cho biết họ vẫn có ý định xâm lược Rafah, nơi họ cho là thành trì lớn cuối cùng của Hamas. Điều đó đã làm dấy lên báo động quốc tế về số phận của khoảng 1,4 triệu người Palestine đang trú ẩn ở đó, hầu hết đều phải di dời từ các vùng khác của Dải Gaza.

Hoa Kỳ, đồng minh hàng đầu của Israel, đã nói rằng xâm lược Rafah là một sai lầm và yêu cầu được xem một kế hoạch đáng tin cậy để bảo vệ dân thường.

Một quan chức Israel cho biết Israel đang mua 40.000 lều để chuẩn bị cho việc di tản Rafah, phát biểu với điều kiện giấu tên vì họ không được phép phát biểu trước giới truyền thông.

Cho phép mọi người trở về Khan Younis có thể làm giảm bớt áp lực đối với Rafah, nhưng nhiều người không có nhà để trở về. Thành phố cũng có khả năng chứa đầy những vật liệu chưa nổ nguy hiểm do chiến tranh để lại.

Quân đội Israel đã âm thầm rút quân ở miền bắc Gaza bị tàn phá trước đó trong cuộc chiến. Nhưng họ đã tiếp tục thực hiện các cuộc không kích và đột kích ở những khu vực mà họ cho là Hamas đã tập hợp lại, bao gồm cả bệnh viện lớn nhất của Gaza, Shifa, khiến người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới gọi là “một lớp vỏ rỗng”. Israel đổ lỗi cho Hamas về thiệt hại này, nói rằng họ chiến đấu trong các khu vực dân sự.

Israel cho biết mục tiêu của cuộc chiến của họ là tiêu diệt khả năng quân sự và quản lý của Hamas và trả lại khoảng 130 con tin còn lại, trong đó Israel cho biết có một phần tư đã chết. Các cuộc đàm phán do Qatar, Ai Cập và Hoa Kỳ đứng ra làm trung gian nhằm đưa đến lệnh ngừng bắn để đổi lấy việc thả các con tin đang được tiến hành.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.