Nhóm khủng bố Iraq bị buộc tội trong vụ tấn công khiến quân đội Mỹ thiệt mạng tuyên bố sẽ ngừng hoạt động quân sự

(SeaPRwire) –   Nhóm khủng bố có trụ sở tại Iraq được cho là chịu trách nhiệm cho vụ tấn công gây tử vong vào quân đội Hoa Kỳ ở Jordan đã tuyên bố rằng họ đang đình chỉ hoạt động quân sự trong khu vực.

Theo tờ New York Times, nhóm này, Kata’ib Hezbollah, cho biết họ đang ngừng hoạt động dưới áp lực từ Iran và chính phủ Iraq. Tuy nhiên, Tổng thống Biden đã cam kết sẽ đáp trả vụ tấn công hôm Chủ Nhật khiến ba binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng và khoảng 30 người khác bị thương.

Kata’ib Hezbollah, có nghĩa là “Quân đội của Đấng cứu tinh”, chịu trách nhiệm cho phần lớn trong số hơn 160 cuộc tấn công đang diễn ra ở Iraq và Syria kể từ giữa tháng 10.

“Chúng tôi tuyên bố đình chỉ các hoạt động quân sự và an ninh chống lại lực lượng chiếm đóng — để tránh gây bối rối cho chính phủ Iraq,” Lãnh đạo nhóm này, Abu Hussein al-Hamidawi, cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Ba.

Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani đã kêu gọi ngừng các cuộc tấn công vào Hoa Kỳ vào cuối năm 2023, nhưng lời kêu gọi này đã bị bỏ qua. Tuy nhiên, theo tờ Times, sau cái chết của quân đội Mỹ, ông đã can thiệp trực tiếp vào chính phủ Iran.

“Quyết định của Kata’ib Hezbollah đưa ra nhằm đáp lại hành động của thủ tướng ở trong và ngoài nước, để ngăn chặn leo thang và đảm bảo hoàn thành suôn sẻ các cuộc đàm phán về việc hoàn tất quá trình rút quân quốc tế khỏi Iraq,” một phát ngôn viên của chính phủ Iraq cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi hy vọng rằng tất cả các bên sẽ lắng nghe lời kêu gọi của chính phủ nhằm giảm căng thẳng và đảm bảo rằng không có điểm nóng căng thẳng nào trong khu vực, đặc biệt là ở Iraq,” phát ngôn viên nói thêm.

Tổng thống Hoa Kỳ đã quyết định hành động nào sẽ được thực hiện để đáp trả cuộc tấn công ở Jordan, nhưng Nhà Trắng không đưa ra thông tin chi tiết về bản chất hoặc mốc thời gian của phản ứng này.

Trong khi đó, Iran cho biết họ sẽ đáp trả tương tự bất kỳ cuộc tấn công nào từ Hoa Kỳ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.