Nhật Bản trở thành nước thứ năm hạ cánh thành công lên Mặt Trăng sau khi tàu vũ trụ của nước này hạ cánh xuống bề mặt Mặt Trăng

(SeaPRwire) –   TOKYO (AP) — Tàu vũ trụ của Nhật Bản đã hạ cánh xuống bề mặt của Mặt Trăng vào sáng sớm thứ Bảy, nhưng ban đầu vẫn chưa rõ liệu việc hạ cánh có thành công hay không, bởi Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết họ vẫn “đang kiểm tra tình trạng” của nó.

Thông tin chi tiết hơn về tàu vũ trụ, không mang theo phi hành gia, sẽ được cung cấp tại một họp báo, các quan chức cho biết. Nếu tàu Smart Lander for Investigating Moon, hay SLIM, hạ cánh thành công, Nhật Bản sẽ trở thành quốc gia thứ năm hoàn thành điều này sau Hoa Kỳ, Liên Xô, Trung Quốc và Ấn Độ.

SLIM hạ cánh xuống bề mặt Mặt Trăng vào khoảng 12 giờ 20 phút giờ Tokyo ngày thứ Bảy (1520 GMT ngày thứ Sáu).

Khi tàu vũ trụ hạ xuống, trung tâm điều khiển của JAXA cho biết mọi thứ đang diễn ra theo kế hoạch và sau đó cho biết SLIM đã hạ cánh xuống Mặt Trăng. Nhưng không có đề cập nào về việc liệu hạ cánh có thành công hay không.

Trung tâm điều khiển liên tục lặp lại rằng họ “đang kiểm tra tình trạng” của nó và sẽ cung cấp thêm thông tin tại cuộc họp báo. Ban đầu vẫn chưa rõ khi nào cuộc họp báo sẽ bắt đầu.

SLIM, có biệt danh là “Kẻ bắn tỉa Mặt Trăng”, bắt đầu quá trình hạ cánh vào nửa đêm thứ Bảy, và trong vòng 15 phút nó đã hạ xuống khoảng 10 km (sáu dặm) so với bề mặt Mặt Trăng, theo cơ quan vũ trụ JAXA.

Ở độ cao 5 km (ba dặm), tàu hạ cánh ở chế độ hạ cánh dọc, sau đó ở độ cao 50 mét (165 feet) so với bề mặt, SLIM được cho là sẽ thực hiện chuyển động song song để tìm kiếm một địa điểm hạ cánh an toàn, JAXA cho biết.

Khoảng nửa giờ sau khi cho là đã hạ cánh, JAXA cho biết họ vẫn đang kiểm tra tình trạng của tàu hạ cánh.

SLIM, nhắm mục tiêu vào một mục tiêu rất nhỏ, là một tàu vũ trụ nhẹ kí khoảng kích thước của một phương tiện hành khách. Nó sử dụng “công nghệ hạ cánh chính xác” hứa hẹn sẽ kiểm soát tốt hơn nhiều so với bất kỳ cuộc hạ cánh Mặt Trăng trước đây nào.

Trong khi hầu hết các tàu vũ trụ trước đây sử dụng khu vực hạ cánh rộng khoảng 10 km (sáu dặm), SLIM nhắm mục tiêu vào một khu vực chỉ rộng 100 mét (330 feet).

Dự án này là kết quả của hai thập kỷ nghiên cứu công nghệ hạ cánh chính xác bởi JAXA.

Mục tiêu chính của sứ mệnh là thử nghiệm công nghệ hạ cánh mới sẽ cho phép các sứ mệnh Mặt Trăng hạ cánh “ở đâu chúng tôi muốn, thay vì ở đâu dễ dàng hạ cánh”, theo như JAXA đã nói. Nếu hạ cánh thành công, tàu vũ trụ sẽ tìm kiếm manh mối về nguồn gốc của Mặt Trăng, bao gồm phân tích khoáng vật với một máy ảnh đặc biệt.

SLIM, trang bị một tấm đệm để giảm xóc va đập, nhắm mục tiêu hạ cánh gần miệng núi lửa Shioli, gần một khu vực phủ đầy đá núi lửa.

Sứ mệnh được quan sát sát sao đến chỉ 10 ngày sau khi một nỗ lực hạ cánh của một công ty tư nhân Mỹ thất bại khi tàu vũ trụ phát triển rò rỉ nhiên liệu vài giờ sau khi phóng.

SLIM được phóng lên bằng tên lửa H2A của Mitsubishi Heavy vào tháng Chín. Ban đầu nó quay quanh Trái Đất và vào quỹ đạo Mặt Trăng vào ngày 25 tháng 12.

Nhật Bản hy vọng sự thành công sẽ giúp lấy lại niềm tin về công nghệ vũ trụ của mình sau một số thất bại. Một tàu vũ trụ do một công ty Nhật Bản thiết kế đã đâm vào Mặt Trăng trong một nỗ lực hạ cánh vào tháng Tư, và tên lửa cờ hiệu mới đã thất bại trong lần phóng đầu tiên vào tháng Ba.

JAXA có tiếng về những cuộc hạ cánh khó khăn. Tàu vũ trụ Hayabusa2 của nó, phóng vào năm 2014, đã hạ cánh hai lần trên tiểu hành tinh Ryugu 900 mét, thu thập mẫu vật được đưa trở lại Trái Đất.

Chuyên gia cho rằng sự thành công của việc hạ cánh chính xác của SLIM, đặc biệt là trên Mặt Trăng, sẽ nâng cao vị thế của Nhật Bản trong cuộc đua công nghệ vũ trụ toàn cầu.

Tsuchiya Takeshi, giáo sư hàng không học tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đại học Tokyo, cho biết rất quan trọng phải xác nhận độ chính xác của việc hạ cánh vào khu vực mục tiêu cho tương lai của các cuộc thám hiểm Mặt Trăng.

“Điều cần thiết là phải chứng minh cho thế giới rằng Nhật Bản có công nghệ phù hợp để có thể khẳng định vị thế của Nhật Bản trong việc phát triển Mặt Trăng,” ông nói. Mặt Trăng rất quan trọng từ góc độ thám hiểm tài nguyên, và nó cũng có thể được sử dụng làm cơ sở để đến các hành tinh khác như Sao Hỏa, ông cho biết.

SLIM mang theo hai tàu thám hiểm tự hành nhỏ – LEV-1 và LEV-2, sẽ được phóng ra ngay trước khi hạ cánh.

LEV-1, trang bị anten và máy ảnh, được giao nhiệm vụ ghi lại quá trình hạ cánh của SLIM. LEV-2, là một quả cầu thám hiểm trang bị hai máy ảnh, được phát triển bởi JAXA cùng với Sony, nhà sản xuất đồ chơi Tomy và Đại học Doshisha.

JAXA sẽ phát trực tiếp quá trình hạ cánh, trong khi người hâm mộ không gian sẽ tụ tập để theo dõi khoảnh khắc lịch sử này trên màn hình lớn tại khuôn viên Sagamihara của cơ quan, nằm về phía tây nam Tokyo.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.