Trưởng EU nói Israel chịu trách nhiệm cho sự lên ngôi của Hamas ở Dải Gaza: ‘Được tài trợ bởi chính phủ’

(SeaPRwire) –   Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) cho biết vào thứ Sáu rằng Israel chịu trách nhiệm về sự lên ngôi của Hamas tại Dải Gaza: ‘Được tài trợ bởi chính phủ’.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell đã nói rất rõ trong bài phát biểu tại Đại học Valladolid ở Tây Ban Nha rằng Israel đã tài trợ cho Hamas nhằm làm suy yếu Chính quyền Palestine do Fatah lãnh đạo.

“Vâng, Hamas đã được tài trợ bởi chính phủ Israel trong một nỗ lực nhằm làm suy yếu Chính quyền Palestine do Fatah lãnh đạo,” Borrell nói mà không giải thích thêm, theo báo cáo của Reuters.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước đây đã phủ nhận những cáo buộc như vậy. Ông cũng lên án những bình luận từ EU và Liên Hợp Quốc là có lợi cho Hamas.

Những người chỉ trích Netanyahu đã buộc tội ông cho phép tiền nước ngoài chảy vào Dải Gaza trong nhiều năm, phần lớn tiền đó đi vào nhóm cầm quyền Hamas.

Trong những bình luận của mình vào thứ Sáu, Borrell đã nói đến các kịch bản sau chiến tranh, nói rằng chỉ có giải pháp hòa bình duy nhất bao gồm việc thành lập một nhà nước Palestine.

“Chúng tôi chỉ tin rằng một giải pháp hai nhà nước bị áp đặt từ bên ngoài sẽ mang lại hòa bình mặc dù Israel khẳng định tiêu cực,” ông nói.

Hamas đã cai trị Dải Gaza kể từ năm 2007 sau khi đánh bại Chính phủ do Fatah lãnh đạo trong một cuộc nội chiến.

Lực lượng do Hamas lãnh đạo đã tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.200 người, chủ yếu là thường dân, và bắt giữ hơn 200 con tin.

Ngay sau cuộc tấn công, chính phủ Israel đã áp đặt trừng phạt kinh tế lên Hamas và sau đó phát động một chiến dịch tiến công mặt đất vào Bắc Gaza.

Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.