Nhà hoạt động nhân quyền Narges Mohammadi bị tòa Iran tuyên án thêm 15 tháng tù

(SeaPRwire) –   Một tòa án ở Iran đã tăng thêm 15 tháng tù cho nhà hoạt động nhân quyền, người đoạt giải Nobel Hòa bình Narges Mohammadi với cáo buộc tuyên truyền chống chế độ Cộng hòa Hồi giáo, gia đình bà cho biết vào thứ Hai.

Theo bài đăng trên Instagram của gia đình Mohammadi, bản án được tuyên vào ngày 19 tháng 12. Bài đăng cho biết Mohammadi đã từ chối tham dự phiên tòa.

Bản án cũng nói rằng sau khi thụ án, Mohammadi sẽ bị cấm đi du lịch ra nước ngoài trong hai năm và bị cấm tham gia các nhóm chính trị và xã hội cũng như không được sử dụng điện thoại di động trong cùng thời gian.

Phán quyết cũng trục xuất bà ra khỏi thủ đô Tehran, có nghĩa bà có thể phải thi hành bản án mới tại một tỉnh khác. Hiện Mohammadi đang bị giam tại nhà tù nổi tiếng Evin ở Tehran, nơi bà đang thi hành án 30 tháng tù với cáo buộc tuyên truyền chống chế độ, không tuân thủ khi ở trong tù và bịa đặt về quan chức.

Phán quyết mới phản ánh sự tức giận của chế độ thần quyền Iran khi bà được trao giải Nobel Hòa bình vào tháng 10 năm ngoái cho nhiều năm hoạt động dù chính quyền đã nhiều thập kỷ nhắm đến bà.

Mohammadi là phụ nữ thứ 19 giành giải Nobel Hòa bình và là phụ nữ Iran thứ hai sau nhà hoạt động nhân quyền Shirin Ebadi vào năm 2003. Năm nay Mohammadi 51 tuổi, bà vẫn tiếp tục hoạt động dù nhiều lần bị chính quyền Iran bắt giữ và nhiều năm bị giam cầm.

Đầu tháng 11, Mohammadi tuyệt thực để phản đối việc bà cùng các tù nhân khác bị cấm tiếp cận chăm sóc y tế và phản đối việc buộc phụ nữ Iran phải đội khăn trùm đầu.

Mohammadi là một trong những nhân vật nổi bật dẫn đầu các cuộc biểu tình do phụ nữ lãnh đạo toàn quốc bùng nổ sau cái chết năm ngoái của một phụ nữ 22 tuổi trong tạm giam cảnh sát, đã phát triển thành một trong những thách thức nghiêm trọng nhất đối với chế độ Iran. Người phụ nữ đó, Mahsa Amini, bị bắt vì cách đội khăn trùm đầu không thoả mãn các quan chức.

Đối với phụ nữ Hồi giáo trung thành, mũ bảo hiểm là dấu hiệu sự sùng đạo trước Thượng đế và khiêm tốn trước những người đàn ông ngoài gia đình. Ở Iran, khăn trùm đầu – và chiếc áo choàng đen bao phủ toàn thân mà một số phụ nữ mặc – đã lâu là biểu tượng chính trị, đặc biệt sau khi trở thành bắt buộc trong những năm sau Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Trong khi phụ nữ Iran đảm nhiệm các công việc, vị trí học thuật và thậm chí các chức vụ chính phủ, cuộc sống của họ bị kiểm soát chặt chẽ một phần bởi các luật như bắt buộc đội khăn trùm đầu. Iran và Afghanistan lân cận do Taliban cai trị vẫn là những quốc gia duy nhất bắt buộc phụ nữ phải đội. Kể từ cái chết của Amini, tuy nhiên, ngày càng có nhiều phụ nữ lựa chọn không đội mũ bảo hiểm dù chiến dịch của chính quyền nhắm vào họ và các doanh nghiệp phục vụ họ ngày càng gia tăng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.