Nhà báo Algeria tuyên bố bị trục xuất khỏi đất nước mà không có lý do

(SeaPRwire) –   Một nhà báo Algérie đã bị trục xuất khỏi đất nước sau khi bay đến và không được rời khỏi sân bay vì các nhà báo tiếp tục phải đối mặt với những thách thức trong việc đưa tin tại Algérie.

Farid Alilat, một nhà báo của tạp chí tiếng Pháp Jeune Afrique, đã viết trên Facebook rằng anh đã bị giam giữ 11 giờ tại sở cảnh sát vào thứ Bảy tại sân bay trước khi bị đưa lên máy bay và gửi đến Pháp, nơi anh có giấy phép cư trú.

Alilat cho biết anh thường xuyên bay từ Paris đến Algiers để đưa tin, nơi anh đã trở thành một nhà báo nổi tiếng trong nhiều năm nhờ công việc của mình cho các tờ báo hàng ngày tiếng Pháp bao gồm cả Liberté, tờ báo đã đóng cửa vào năm 2022 giữa các vấn đề tài chính và những xung đột với chính phủ cũng như công ty dầu khí quốc doanh của Algérie, cả hai đều là những nhà quảng cáo lớn cho các tờ báo tại quốc gia này.

Trong một bài đăng dài kể về việc anh bị trục xuất như thể anh đang đưa tin về vụ việc, Alilat cáo buộc rằng các cảnh sát trên đường băng ở Algiers đã nói với anh rằng họ hành động theo lệnh “trên cao”.

Anh ta cho biết đã bị thẩm vấn về các chuyến đi của mình, về những người anh đã gặp và về tờ báo Jeune Afrique, nơi mà chính quyền Algérie tin rằng ủng hộ nước láng giềng và đối thủ khu vực của họ, Marốc.

“Tôi hoàn toàn hiểu rằng những bài báo của mình gây ra sự khó chịu. Tôi là một nhà báo tự do. Tôi đưa tin về đất nước của mình với tư cách là một nhà báo tự do và độc lập”, Alilat viết và lưu ý rằng anh không được đưa ra bất kỳ lời giải thích bằng lời nói hay bằng văn bản nào về lý do trục xuất anh.

Anh viết rằng mình chưa từng nghe nói đến bất kỳ vấn đề nào từ lực lượng thực thi pháp luật hay tòa án tại Algérie liên quan đến các bài báo của anh, kể cả trong một chuyến đi đưa tin vào tháng 12 năm 2023.

Trong một tuyên bố đăng tải tại đây, tổ chức Phóng viên Không biên giới gọi việc trục xuất Alilat là “một trở ngại không thể chấp nhận được đối với tự do báo chí”.

Ít hãng truyền thông Algérie đưa tin về việc Alilat bị trục xuất và cũng có ít chính trị gia bình luận về vụ việc. Cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin Abdelaziz Rahabi gọi đây là “một biện pháp lỗi thời không mang lại lợi ích cho người dân cũng như chính phủ”.

“Không ai có thể bị tước quyền nhập cảnh vào đất nước của mình một cách tùy tiện”, ông viết trên Facebook.

Sự việc là trường hợp mới nhất cho thấy chính phủ Algérie hạn chế các nhà báo đưa tin tại Algérie và diễn ra khi các nhà báo cấp cao, bao gồm cả biên tập viên Ihsane El Kadi và Mustapha Benjama vẫn bị giam giữ vì cáo buộc sử dụng tiền của nước ngoài để tài trợ cho báo chí và phá hoại trật tự công cộng.

Tuy nhiên, chính phủ cũng đã tiếp tục cấp phép cho các nhà báo sáng lập các hãng truyền thông mới hoặc các chương trình truyền hình và năm ngoái đã thông qua luật ban hành các biện pháp bảo vệ mới cho các nhà báo.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.