Ngọn lửa nghiêng tòa tháp cũ Stock Exchange thế kỷ 17 tại Đan Mạch

(SeaPRwire) –   Một vụ cháy lớn đã bùng phát tại một trong những tòa nhà cổ nhất ở Copenhagen vào thứ Ba, khiến cho mái vòm biểu tượng từ tòa nhà Old Stock Exchange thế kỷ 17 sụp đổ khi những người đi đường vội vã giúp đỡ lực lượng cứu hỏa để cứu những bức tranh quý giá và những đồ vật có giá trị khác.

Bộ trưởng Văn hóa Đan Mạch Jakob Engel-Schmidt nói rằng ông cảm thấy “xúc động” khi thấy bao nhiêu người đã giúp tay “để cứu những báu vật nghệ thuật và hình ảnh biểu tượng khỏi tòa nhà đang cháy.” Một người đàn ông đã nhảy khỏi chiếc xe đạp trên đường đi làm của mình để giúp đỡ trong nỗ lực này.

Brian Mikkelsen, giám đốc của Phòng Thương mại Đan Mạch, có trụ sở tại Old Stock Exchange cũ, và nhân viên của ông đã được nhìn thấy lật qua một cuốn sổ tay với hình ảnh các bức tranh cần được cứu. Chúng đã được mang đến Quốc hội Đan Mạch gần đó và Kho lưu trữ Quốc gia Đan Mạch, ngay bên cạnh tòa nhà đang cháy.

“Chúng tôi đã có thể cứu được rất nhiều,” Mikkelsen nói với phóng viên với vẻ xúc động. “Đây là một thảm họa quốc gia.”

Ông cũng tham gia cứu những đồ vật có giá trị khỏi ngọn lửa, và nói rằng họ phải sử dụng công cụ bao gồm cả cái bẻ để lấy chúng ra.

Vụ cháy bắt đầu vào sáng thứ Ba trên mái đồng của Old Stock Exchange, hay Boersen, và lan rộng sang phần lớn tòa nhà cũng như mái, một phần cũng sụp đổ, và phá hủy hoàn toàn nội thất bên trong, theo lời người phát ngôn của lực lượng cứu hỏa Jakob Vedsted Andersen.

“Vụ cháy vẫn chưa được kiểm soát,” Vedsted Andersen nói, thêm rằng một nửa tòa nhà bị phá hủy và sụp đổ. Ông nói rằng không có nguy cơ ngọn lửa lan sang các tòa nhà khác.

Tommy Laursen của Cảnh sát Copenhagen nói rằng vẫn còn quá sớm để nói gì về nguyên nhân và rằng họ sẽ có thể vào trong tòa nhà “vài ngày” sau.

Những người lính cứu hỏa được nhìn thấy phun nước qua cửa phòng khánh tiết vàng của Old Stock Exchange được sử dụng cho các bữa tiệc, hội nghị, tiệc tùng và các sự kiện khác và nơi treo nhiều bức tranh nhất.

Tòa nhà, nằm kề Cung điện Christiansborg nơi Quốc hội Đan Mạch họp, là một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng và đã được chụp hàng triệu lần. Mái vòm đặc trưng của nó, hình dạng bốn con rồng quấn quanh nhau, cao tới 184 feet.

Khói lớn bốc lên trên trung tâm Copenhagen và người ta thấy mọi người vội vào trong tòa nhà để cứu những bức tranh. Cột khói có thể nhìn thấy từ miền nam Thụy Điển, nơi được ngăn cách bởi một kênh nước hẹp.

Có xe cứu thương tại hiện trường nhưng không có báo cáo về thương vong. Một phát ngôn viên của công ty đang làm công tác tu bổ tòa nhà nói rằng những thợ mộc làm việc trên mái đã rời khỏi an toàn.

Đến 90 thành viên của một đơn vị quân đội cũng được triển khai từ một căn cứ gần đó để phong tỏa khu vực và “bảo vệ các đồ vật có giá trị”, theo lực lượng vũ trang Đan Mạch cho biết.

viết trên Instagram rằng “họ thức dậy với một cảnh tượng buồn” của “một phần quan trọng của di sản kiến trúc chúng ta” bị phá hủy bởi ngọn lửa.

Thủ tướng Mette Frederiksen viết rằng “di sản văn hóa không thể thay thế” và “một phần lịch sử của Đan Mạch đang cháy.”

“Điều đó làm tôi đau lòng,” Frederiksen viết trên Instagram.

Tòa nhà và mái vòm đã được bao phủ bởi khung giàn leo, sau đó sụp đổ trong vụ cháy. Mái, gạch, đá cẩm thạch và mái vòm của Boersen – xây dựng vào năm 1615 và được coi là một ví dụ nổi bật về phong cách Phục hưng Hà Lan ở Đan Mạch – đang được tu bổ, theo Phòng Thương mại, đã chuyển đến tòa nhà sau khi Sàn giao dịch chứng khoán Copenhagen rời đi vào năm 1974. Phòng Thương mại sở hữu tòa nhà.

Cung điện Christiansborg kế bên đã bị cháy nhiều lần trong quá khứ, và gần đây nhất vào năm 1990 khi một vụ cháy bùng phát tại một phụ phòng của Quốc hội Đan Mạch, được gọi là Proviantgaarden. Tuy nhiên, Old Stock Exchange cũ vẫn thoát nạn.

Cảnh sát nói trên nền tảng mạng xã hội X rằng một tuyến đường chính ở Copenhagen đã bị đóng cửa và mọi người nên mong đợi khu vực bị phong tỏa trong một thời gian. Một số tuyến xe buýt phải điều chỉnh lại và truyền thông Đan Mạch đưa tin về tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng xung quanh khu vực.

Nữ hoàng Margrethe, vừa tròn 84 tuổi vào thứ Ba, đã phải thu gọn lễ mừng sinh nhật vì vụ cháy, theo đài phát thanh TV2 cho biết. Ban nhạc của Lực lượng Cận vệ Hoàng gia ban đầu sẽ biểu diễn bên ngoài Lâu đài Fredensborg, nơi bà đang ở trong mùa xuân và mùa hè, nhưng đã bị hủy bỏ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.