Ngoại giao Lào thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới Myanmar với tư cách là đặc phái viên của ASEAN

(SeaPRwire) –   Một nhà ngoại giao lão luyện của Lào gần đây được bổ nhiệm làm đặc phái viên đặc biệt của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cho Myanmar đã đến vào Thứ Tư trong chuyến công tác đầu tiên của mình tới nước này, gặp gỡ với người đứng đầu hội đồng quân sự cầm quyền và các quan chức cấp cao khác, kênh truyền hình quốc gia MRTV đưa tin.

Ông Alounkeo Kittikhoun phải đối mặt với thách thức khó khăn là thúc đẩy kế hoạch hòa bình khu vực mà ASEAN đã đạt được với Myanmar nhằm dập tắt bạo lực giữa chính phủ quân sự nắm quyền bằng đảo chính vào tháng 2 năm 2021 và phong trào kháng chiến dân chủ vũ trang được hỗ trợ bởi lực lượng chiến đấu của các dân tộc thiểu số.

Gần 2 triệu người đã bị di dời do nhiều năm xung đột ở Myanmar, theo Liên Hợp Quốc, và nhóm ASEAN gồm 10 thành viên lo ngại rằng tình trạng bất ổn có thể gây ra hậu quả khu vực, bao gồm tạo ra số lượng lớn người tị nạn. Cả chính phủ quân sự lẫn đối thủ chính trị kháng chiến đều không thể hiện ý định đi đến thỏa hiệp.

Chuyến thăm của Alounkeo diễn ra ngay trước cuộc họp của bộ trưởng ngoại giao ASEAN dự kiến diễn ra vào ngày 28-29/1 tại Luang Prabang, thủ đô cũ của Lào. Năm nay, Lào đảm nhận vai trò chủ tịch khối này, bao gồm cả Myanmar.

ASEAN đang nỗ lực thực hiện năm điểm thỏa thuận mà họ đạt được với Myanmar chỉ vài tháng sau cuộc đảo chính quân sự. Nó kêu gọi ngừng bạo lực ngay lập tức, đối thoại giữa các bên liên quan, trung gian hòa giải bởi đặc phái viên đặc biệt của ASEAN, cung cấp cứu trợ nhân đạo thông qua các kênh ASEAN và chuyến thăm Myanmar của đặc phái viên đặc biệt để gặp gỡ các bên liên quan.

MRTV đưa tin rằng các cuộc họp của Alounkeo bao gồm thảo luận về việc thực hiện năm điểm thỏa thuận, nỗ lực của chính phủ quân sự trong việc cung cấp cứu trợ nhân đạo và kế hoạch về cuộc bầu cử quân sự hứa hẹn. Quan hệ song phương và vai trò của Lào là chủ tịch ASEAN cũng được thảo luận, theo đó.

Ban đầu, chính phủ quân sự Myanmar đồng ý với năm điểm thỏa thuận nhưng kể từ đó họ đã không nỗ lực thực hiện, trong khi tình hình đất nước trượt xuống tình trạng mà các chuyên gia Liên Hợp Quốc mô tả là chiến tranh dân sự. Sự lảng tránh của họ khiến các thành viên ASEAN khác phải ngăn chặn các nhà lãnh đạo chủ chốt của chính phủ quân sự Myanmar tham dự các hội nghị quan trọng của khối khu vực.

Các nước dân chủ đa đảng , đều là nền dân chủ tự do, được biết đã có thái độ mạnh mẽ chống lại bất kỳ sự tham gia nào có thể được coi là ủng hộ tuyên bố hợp pháp của các tướng lĩnh Myanmar. Các quốc gia độc tài như Việt Nam, Campuchia và Lào ít chỉ trích các tướng lĩnh cầm quyền, cũng như Thái Lan, quân đội vẫn giữ ảnh hưởng mạnh mẽ đối với các vấn đề an ninh.

Một số thành viên của Tổ chức Các Tổ chức Vũ trang Dân tộc Ký kết Hiệp định Ngừng bắn Toàn quốc – , các tổ chức vũ trang dân tộc, một nhóm được thành lập chín năm trước để theo đuổi các cách thức chấm dứt xung đột vũ trang lâu dài với quân đội, cũng đã gặp gỡ Alounkeo.

MRTV đưa tin họ cũng thảo luận về năm điểm thỏa thuận và cứu trợ nhân đạo. Tuy nhiên, vì không có bảy nhóm tham dự hiện đang chiến đấu với quân đội, tính liên quan của sự tham gia của họ đối với việc làm hòa hình như tối thiểu.

Người ta vẫn chưa biết liệu Alounkeo có gặp gỡ Suu Kyi, người bị bắt khi quân đội nắm quyền. Bà Suu Kyi 78 tuổi hiện đang chấp hành bản án 27 năm tù tại Naypyidaw sau khi bị kết án trong một loạt vụ án có động cơ chính trị do quân đội khởi xướng.

Chính phủ quân sự Myanmar đã từ chối cho phép bà gặp gỡ bất kỳ đặc phái viên đặc biệt ASEAN nào trước đây, lần lượt đến từ Brunei, Campuchia và Indonesia.

Alounkeo, 72 tuổi, là cựu bộ trưởng văn phòng thủ tướng Lào và cũng từng là đại sứ nước này tại Liên Hợp Quốc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.