1 người chết, 5 người bị bắt cóc sau khi chi nhánh al-Qaeda ở Somalia tấn công trực thăng của Liên Hợp Quốc

(SeaPRwire) –   Các chiến binh thuộc nhánh al-Qaeda là al-Shabab đã tấn công một trực thăng của Liên Hợp Quốc buộc phải hạ cánh khẩn cấp hôm thứ Tư trên lãnh thổ do những kẻ cực đoan kiểm soát ở Somalia, khiến một hành khách thiệt mạng và bắt cóc năm người khác, các quan chức cho biết.

Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa của bang Galmudug ở miền trung Somalia, Mohamed Abdi Aden Gaboobe, cho biết qua điện thoại với hãng tin AP rằng trực thăng buộc phải hạ cánh do hỏng động cơ tại làng Xindheere. Ông nói rằng có sáu người nước ngoài và một công dân Somalia trên máy bay và một người bị bắn chết khi cố gắng trốn thoát. Một người mất tích.

Stephane Dujarric xác nhận rằng “đã xảy ra một sự cố liên quan đến một trực thăng được thuê của Liên Hợp Quốc diễn ra hôm nay ở Galmudug.” Ông nói rằng vì an toàn của những người trên máy bay, ông sẽ không cung cấp thêm chi tiết ngoại trừ cho biết rằng “các nỗ lực phản ứng đang được triển khai. … Chúng tôi đang tham gia đầy đủ vào vấn đề này và cố gắng giải quyết nó.”

Quốc tịch của hành khách không ngay lập tức có sẵn.

Những kẻ cực đoan sau đó đã đốt cháy trực thăng sau khi tịch thu những gì họ nghĩ là quan trọng, theo Bộ trưởng Galmudug.

Al-Shabab vẫn chưa tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

Một quan chức hàng không cho biết các chuyên gia y tế và binh sĩ đang trên máy bay được điều hành đến thị trấn Wisil cho một cuộc sơ tán y tế. Quan chức này phát biểu dưới điều kiện giấu tên vì không được phép nói chuyện với báo chí.

Al-Shabab gần đây gia tăng các cuộc tấn công vào căn cứ quân sự Somalia sau khi mất kiểm soát một số lãnh thổ nông thôn do một chiến dịch quân sự theo lời kêu gọi của Tổng thống Somalia về “chiến tranh toàn diện” chống lại các chiến binh.

Al-Shabab vẫn kiểm soát một phần miền nam và miền trung Somalia và tiếp tục gây bạo loạn tại thủ đô Mogadishu và các khu vực khác trong khi tống tiền hàng triệu đô la mỗi năm từ cư dân và doanh nghiệp trong nỗ lực áp đặt một nhà nước Hồi giáo.

Tình trạng bất an phổ biến có nghĩa là Liên Hợp Quốc và các tổ chức nhân đạo khác phải di chuyển xung quanh Somalia bằng đường hàng không. Sứ mệnh Liên Hợp Quốc ở quốc gia Horn of Africa này cung cấp hỗ trợ nhân đạo trong một quốc gia thường xuyên bị ảnh hưởng bởi hạn hán chết người và có một trong những hệ thống y tế ít phát triển nhất thế giới.

Sứ mệnh Liên Hợp Quốc cũng hỗ trợ lực lượng gìn giữ hòa bình đa quốc gia 19.000 người của Liên minh châu Phi đang bắt đầu rút quân theo giai đoạn khỏi quốc gia này với mục tiêu chuyển giao trách nhiệm an ninh trong những tháng tới cho lực lượng Somalia, được một số chuyên gia mô tả là chưa sẵn sàng đối mặt với thách thức.

Tháng trước, chính phủ Somalia hoan nghênh quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí được áp đặt cho quốc gia này hơn ba thập kỷ qua, cho rằng điều này sẽ giúp hiện đại hóa lực lượng Somalia.

Dujarric, phát ngôn viên Liên Hợp Quốc, cho biết Tổng thư ký Antonio Guterres đã nói chuyện với Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud vào sáng thứ Tư theo yêu cầu của ông này, nhưng mục tiêu chính không phải là vụ việc trực thăng. Đó là về thỏa thuận được ký kết ngày 1/1 giữa Ethiopia và vùng ly khai Somaliland nhằm cho phép Ethiopia không có biển tiếp cận một phần bờ biển.

Tổng thống Somalia đã bác bỏ thỏa thuận, gọi đó là sự vi phạm luật quốc tế.

“Tổng thư ký nhắc lại rằng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã liên tục khẳng định sự tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và sự thống nhất của Somalia,” Dujarric nói, và ông hy vọng “tất cả các bên sẽ tham gia đối thoại hòa bình và xây dựng. và tránh mọi hành động có thể làm gia tăng thêm tình hình.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.