Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết yêu cầu lực lượng Houthi ngừng tấn công tàu thuyền trên Biển Đỏ

(SeaPRwire) –   LIÊN HỢP QUỐC (AP) — Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên lịch bỏ phiếu vào ngày thứ Tư về một nghị quyết lên án và yêu cầu ngừng ngay các cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào các tàu buông và thương mại trong khu vực Biển Đỏ.

Dự thảo nghị quyết của Mỹ, được The Associated Press thu được, nói rằng ít nhất hai chục cuộc tấn công của Houthi đang cản trở thương mại toàn cầu “và làm suy yếu quyền hàng hải và tự do cũng như hòa bình và an ninh khu vực.”

Phó Đại sứ Mỹ Robert Wood nói với các phóng viên vào ngày thứ Tư trước cuộc bỏ phiếu rằng mục đích của nghị quyết là gửi thông điệp rằng tấn công tàu buông thương mại là không thể chấp nhận và phải dừng lại. “Tự do hàng hải, tự do hoạt động thương mại trên biển rất quan trọng đối với thương mại và an ninh quốc gia của một số quốc gia,” ông nói.

“Chúng tôi hy vọng rằng nó sẽ được thông qua,” ông nói, “Tôi không biết thành viên Hội đồng Bảo an nào sẽ bỏ phiếu.”

Wood đang đề cập đến Nga, quốc gia này đã nêu câu hỏi tuần trước về tác động của một nghị quyết đối với nỗ lực hòa bình ở Yemen và sự lan rộng của cuộc xung đột Israel-Hamas. Nga có thể sẽ bỏ phiếu trắng hoặc phủ quyết nghị quyết.

Lực lượng Houthi, những người đã tham gia vào cuộc nội chiến với chính phủ Yemen được cộng đồng quốc tế công nhận kể từ năm 2014, đã nói họ tiến hành các cuộc tấn công nhằm mục đích chấm dứt cuộc tấn công không quân và mặt đất của Israel ở Dải Gaza.

Cuộc tấn công của Israel đã được kích hoạt bởi cuộc tấn công bất ngờ vào ngày 7 tháng 10 của nhóm vũ trang Palestine Hamas ở miền nam Israel làm khoảng 1.200 người thiệt mạng và khoảng 250 người khác bị bắt làm con tin. Cuộc tấn công ba tháng của Israel ở Gaza đã khiến hơn 23.000 người thiệt mạng, hai phần ba trong số họ là phụ nữ và trẻ em, theo Bộ Y tế Gaza do Hamas điều hành, không phân biệt giữa thường dân và chiến binh.

Nghị quyết sẽ yêu cầu phóng thích ngay tàu đầu tiên bị Houthi tấn công, Galaxy Leader, một tàu hàng do Nhật Bản điều hành có liên kết với một công ty Israel và bắt giữ thủy thủ đoàn của nó vào ngày 19 tháng 11.

Tuy nhiên, mối liên hệ với các tàu bị nhắm mục tiêu trong các cuộc tấn công của phiến quân ngày càng mơ hồ khi các cuộc tấn công tiếp diễn. Trong vụ việc gần đây nhất, một loạt máy bay không người lái và tên lửa do Houthi bắn vào đêm thứ Ba nhắm vào tàu hàng ở Biển Đỏ, mặc dù Mỹ nói rằng không có thiệt hại được báo cáo.

Biển Đỏ nối kết Trung Đông và châu Á với châu Âu thông qua kênh đào Suez, và eo biển hẹp Bab el-Mandeb. Gần 10% tổng lượng dầu thô thương mại và khoảng 1 nghìn tỷ USD hàng hóa đi qua eo biển hàng năm. Nhưng các cuộc tấn công của Houthi đã buộc nhiều công ty vận tải biển phải tránh tuyến đường này và sử dụng tuyến đường xa và đắt tiền hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở châu Phi.

Một liên minh do Mỹ dẫn đầu gồm các quốc gia đang tuần tra Biển Đỏ để cố gắng ngăn chặn các cuộc tấn công.

Tuần trước, Mỹ và 12 quốc gia khác đã ban hành tuyên bố kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công của Houthi và cảnh báo rằng các cuộc tấn công tiếp theo sẽ yêu cầu hành động tập thể. “Houthi sẽ phải chịu trách nhiệm hậu quả nếu tiếp tục đe dọa tính mạng, nền kinh tế toàn cầu và tự do lưu thông thương mại trong khu vực tuyến đường thủy quan trọng này,” tuyên bố nói.

Mặc dù Houthi vẫn nhắm mục tiêu vào các tàu, một lệnh ngừng bắn tạm thời giữa Houthi và một liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu chiến đấu thay mặt cho chính phủ Yemen lưu vong đã có hiệu lực trong nhiều tháng bất chấp cuộc chiến dài hạn ở Yemen. Điều này đã làm dấy lên lo ngại rằng bất kỳ xung đột rộng lớn hơn trên biển – hoặc một cuộc tấn công trả đũa tiềm tàng từ lực lượng phương Tây – có thể làm bùng phát trở lại căng thẳng ở thế giới Ả Rập nghèo nhất.

Tại cuộc họp công khai của Hội đồng Bảo an tuần trước, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia đã kêu gọi lãnh đạo Houthi thực hiện tuyên bố của 13 quốc gia và ngừng các cuộc tấn công.

Nhưng ông nhấn mạnh rằng hành động của Houthi phải được xem là phản ứng đối với “chiến dịch tàn bạo của Israel ở Gaza”, và kịch bản tốt nhất sẽ là Hội đồng Bảo an phải tăng cường nỗ lực chấm dứt cuộc nội chiến ở Yemen và xung đột Israel-Hamas.

Kịch bản “thảm khốc”, Nebenzia nói, sẽ là leo thang sử dụng vũ lực trên Biển Đỏ có thể phá hoại thỏa thuận giải quyết cuộc xung đột ở Yemen. Điều đó cũng sẽ tạo điều kiện “để kích hoạt một cuộc xung đột lớn mới xung quanh ít nhất bán đảo Ả Rập” và một xung đột khu vực rộng lớn hơn, ông nói.

Dự thảo cuối cùng đã có một số thay đổi dường như nhằm mục đích nhận được sự ủng hộ rộng rãi hơn.

Dự thảo ban đầu sẽ công nhận “quyền của các quốc gia thành viên, theo luật quốc tế, để có biện pháp phù hợp để bảo vệ tàu buông và hải quân của họ.”

Dự thảo cuối cùng yếu hơn, loại bỏ bất kỳ sự công nhận nào của Liên Hợp Quốc về quyền bảo vệ tàu của một quốc gia. Thay vào đó, nó sẽ khẳng định rằng quyền hàng hải và tự do của tàu buông và thương mại phải được tôn trọng, và lưu ý “về quyền của các quốc gia thành viên, theo luật quốc tế, để bảo vệ tàu của họ khỏi các cuộc tấn công, bao gồm những cuộc tấn công làm suy yếu quyền hàng hải và tự do.”

Không đề cập đến Iran, nhà cung cấp vũ khí chính của Houthi, dự thảo sẽ được bỏ phiếu lên án mọi giao dịch vũ khí với phiến quân, vi phạm lệnh cấm vũ khí của Hội đồng Bảo an. Nó cũng kêu gọi “hợp tác thực tế bổ sung để ngăn chặn Houthi có được vật liệu cần thiết để tiến hành thêm các cuộc tấn công.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Cả hai dự thảo đều nhận ra nhu cầu tránh leo thang tình hình, nhưng nghị quyết sẽ được bỏ phiếu rộng hơn. Nó “kêu gọi thận trọng và kiềm chế để tránh leo thang tình hình hơn nữa trên