Nghiên cứu cho thấy năm 2023 chứng kiến mức nhiệt cao tại Đại Tây Dương và băng biển Nam Cực ở mức thấp

(SeaPRwire) –   Nhiệt độ biển Đại Tây Dương phía Bắc và băng biển Nam Cực thấp kỷ lục vào năm 2023 đã xảy ra một cách “điên rồ” hơn nhiều so với những gì Trái Đất nên chịu đựng với mức tăng nhiệt độ 1,5 độ C. Chúng giống hơn với những gì xảy ra ở mức tăng nhiệt độ gấp đôi.

Tác giả chính của nghiên cứu lo ngại rằng đây là “lời cảnh báo về những gì sẽ đến trong những thập kỷ tới” và anh không chỉ quan tâm mà còn tự hỏi tại sao hai chỉ số khí hậu này lại bị biến đổi một cách nghiêm trọng hơn so với dự kiến.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Khí tượng học Mỹ đã so sánh nhiệt độ biển phía Bắc Đại Tây Dương và băng biển Nam Cực ở phía bên kia cầu Trái Đất với những mô phỏng máy tính được chấp nhận rộng rãi. Mức độ băng biển thấp và nhiệt độ phía Bắc Đại Tây Dương cao bất thường như vậy thường xảy ra thường xuyên trong một thế giới đã ấm lên 5,4 độ C kể từ thời kỳ tiền công nghiệp.

Nhưng điều đó không phải là hiện tại.

Năm ngoái, một năm kỷ lục nóng nhất xa, thế giới ấm lên khoảng 2,66 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, theo Cơ quan khí hậu châu Âu Copernicus. Và trong dài hạn nhiều thập kỷ, điều khoa học sử dụng, thế giới ấm lên khoảng 2,2 độ C so với bình thường.

“Khí hậu năm 2023 với tất cả thiên tai, bạn biết đấy, với tất cả các vụ cháy rừng ở Canada và tất cả các sự kiện lũ lụt ở châu Âu và mọi thứ, bạn có thể hiểu điều này là những gì chúng ta sẽ có mỗi năm. Năm sau năm sau năm trong thế giới ấm lên 3 độ C,” theo nhà nghiên cứu khí hậu Till Kuhlbrodt của Trung tâm Khoa học Khí quyển Quốc gia và Đại học Reading ở Anh. “Bạn không muốn đi đến đó.”

Điều đó vẫn còn vài thập kỷ nữa, anh nói.

Điều này dẫn đến câu hỏi lớn tại sao hoặc làm thế nào mà điều này xảy ra vào năm ngoái?

Tốt nhất đó là một “sự kiện kỳ lạ” trên nền tảng một hiện tượng El Niño mạnh mẽ thay đổi các mô hình thời tiết trên toàn cầu và khi nó kết thúc mọi thứ trở lại gần như điều hiện nay được coi là bình thường, Kuhlbrodt nói.

“Nếu không phải như vậy, và Bắc Đại Tây Dương vẫn ở khu vực điên rồ này,” thì bán cầu Bắc sẽ gặp rắc rối nghiêm trọng, Kuhlbrodt nói. “Và sau đó tuyệt đối cần phải tìm hiểu tại sao điều này xảy ra và tình hình sẽ tồi tệ đến mức nào.”

Kuhlbrodt đã xem xét mức độ nhiệt độ Bắc Đại Tây Dương vào năm 2023. Tuần trước sự khác biệt – hoặc sự khác biệt so với mức trung bình 1991-2020 – là “quá lệch” đến mức sự kiện loại này chỉ có thể xảy ra ngẫu nhiên một lần trong 284.000 năm, theo nhà khoa học khí hậu nhiệt đới của Đại học Miami Brian McNoldy, người không tham gia vào nghiên cứu này.

Tuần tới hoặc khoảng một tuần nữa, Bắc Đại Tây Dương sẽ đã trải qua một năm liên tục, phá vỡ kỷ lục nhiệt độ bề mặt biển, McNoldy nói, thêm rằng “điều này không chỉ phá vỡ kỷ lục, mà còn vượt xa các kỷ lục.”

Trong những tuần gần đây, băng biển Nam Cực đã trở lại ở mức hoặc hơi thấp hơn kỷ lục, nhưng không còn “điên rồ” như trước, Kuhlbrodt nói.

Kuhlbrodt và Copernicus nói rằng không phải là các mô phỏng máy tính khí hậu sai bởi chúng hoạt động tốt ở nơi khác và đã được chứng minh đúng theo thời gian. Mặc dù chúng có thể đang đánh giá thấp tác động của sự ấm lên, họ nói.

Do đó, Kuhlbrodt và những người khác tự hỏi liệu đây có phải là dấu hiệu của sự tăng tốc của sự ấm lên hay có một yếu tố nào đó kết nối ảnh hưởng của Bắc Đại Tây Dương và Nam Cực.

“Không có nghi ngờ rằng các tác động (của sự ấm lên) đang tăng tốc và rõ ràng hơn nhiều so với trong quá khứ,” theo nhà khoa học khí hậu của Đại học Arizona Kathy Jacobs, người không tham gia vào nghiên cứu.

Nói rằng hai điều kiện này cung cấp một cái nhìn về thế giới ấm lên 3 độ C không có nghĩa là điều kiện trên toàn cầu hiện nay là một bản xem trước của thế giới ấm hơn đó, chỉ một vài nơi, Jacobs nói trong email.

Nhà khoa học khí hậu Pháp Valerie Masson-Delmotte, người không tham gia vào nghiên cứu nói rằng băng biển Nam Cực và Bắc Đại Tây Dương nóng hơn “cho thấy khi sự ấm lên tiếp tục, chúng ta đang bước vào lãnh thổ chưa được khám phá và chúng ta cần dự đoán và chuẩn bị tốt hơn cho những kết quả (xảy ra xác suất thấp nhưng tác động lớn) này.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.