Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đang bị điều tra vì bị cáo buộc quấy rối một con cá voi lưng gù

(SeaPRwire) –   Cựu đứng trước cuộc điều tra vì hành vi bị cáo buộc “quấy rối” một con cá voi lưng gù trong khi điều khiển mô tô nước ngoài khơi bờ biển São Paulo vào năm ngoái.

Bolsonaro đã tới cơ quan cảnh sát liên bang ở São Paulo vào hôm thứ Ba để gặp mặt các cảnh sát cùng luật sư và cố vấn cũ của ông vốn cũng có mặt vào thời điểm xảy ra vụ việc bị cáo buộc.

Cuộc điều tra chỉ là một trong số nhiều vấn đề pháp lý của cựu lãnh đạo cực hữu này. Sau khi rời nhiệm sở một năm trước, Bolsonaro đã bị cấm ra tranh cử cho đến năm 2030, bị điều tra vì âm mưu đảo chính lật đổ người kế nhiệm và bị tịch thu hộ chiếu.

Trong đoạn clip tháng 6 năm 2023 lan truyền trên mạng xã hội, một người đàn ông đang điều khiển mô tô nước gần một con cá voi, dường như đang ghi lại cuộc chạm trán bằng điện thoại di động. Các công tố viên liên bang, những người cũng đang điều tra vụ án, cho biết người đàn ông này có vẻ như là Bolsonaro.

, các tàu có động cơ phải giữ khoảng cách tối thiểu là 100 mét đối với cá voi và các loài cá voi có răng khác. Bất kỳ hành động cố ý nào nhằm tiến lại gần hơn đều có thể dẫn đến án tù từ hai đến năm năm và tiền phạt.

Các công tố viên cho biết vào năm ngoái rằng người đàn ông trên chiếc mô tô nước dường như chỉ cách con vật khoảng 15 mét.

Đối với những người ủng hộ Bolsonaro, vụ việc là một ví dụ nữa cho thấy cựu lãnh đạo của họ đang bị đàn áp về mặt chính trị – một lập luận mà ông thường đưa ra kể từ khi rời nhiệm.

Tuần trước, các sĩ quan ở thủ đô Brasilia đã thẩm vấn Bolsonaro vì cáo buộc âm mưu đảo chính, trong nỗ lực lật đổ người kế nhiệm Luiz Inácio Lula da Silva khỏi vị trí quyền lực. Bolsonaro, người đã bị tịch thu hộ chiếu trong một chiến dịch cảnh sát trước đó, đã chọn cách im lặng.

Các tài liệu của Tòa án Tối cao cho thấy các điều tra viên tin rằng Bolsonaro và một số trợ lý của ông, bao gồm các cựu bộ trưởng và cố vấn quân sự hàng đầu, đã chuẩn bị một bản sắc lệnh tuyên bố cuộc bỏ phiếu bầu cử năm 2022 là gian lận, nếu Bolsonaro để thua cuộc bầu cử trước đối thủ cánh tả Lula.

Bản sắc lệnh cũng lên kế hoạch bắt giữ một thẩm phán của Tòa án Tối cao và triệu tập cuộc bầu cử mới. Bolsonaro đã thua, nhưng bản sắc lệnh không bao giờ được ban hành và kế hoạch bị cáo buộc cũng không bao giờ được thực hiện.

Bolsonaro cũng đã của một nhóm thẩm phán, những người kết luận rằng ông đã lạm dụng quyền lực và gieo rắc những nghi ngờ vô căn cứ về hệ thống bỏ phiếu điện tử của đất nước.

Vào năm ngoái, Bolsonaro, vợ và các phụ tá thân cận đã phải đối mặt với các câu hỏi của các điều tra viên trong một vụ việc khác, sau nỗ lực lén lút đưa vào đồ trang sức kim cương trị giá 3 triệu đô la và bán hai chiếc đồng hồ xa xỉ mà Bolsonaro nhận được dưới dạng quà tặng từ Ả Rập Saudi khi còn tại nhiệm.

Cảnh sát cũng đang điều tra cơ quan tình báo quốc gia và cáo buộc theo dõi các đối thủ chính trị của Bolsonaro trong nhiệm kỳ của ông, nhiệm kỳ đã kết thúc vào tháng 12 năm 2022.

Bolsonaro đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Các chuyên gia pháp lý cho biết rằng nếu cảnh sát có thể chứng minh rằng Bolsonaro cố tình tiếp cận con cá voi, ông sẽ hầu như chỉ bị phạt tiền. Theo trang tin trực tuyến G1, một chính trị gia địa phương phạm tội với cáo buộc tương tự và tại cùng địa điểm đã bị phạt 2.500 reais (chưa đầy 500 đô la).

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.